คำสั่ง เหลิม ขึงลวดหนามกั้นพรมแดนแม่สาย

คำสั่ง เหลิม ขึงลวดหนามกั้นพรมแดนแม่สาย


เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สาย นาย โสภณ ชุ่มชูจันทร์ นายอำเภอแม่สาย พ.อ.ยงยุทธ เหล่าเขตร์การ รอง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้ร่วมประชุมชี้แจงนโยบายของรัฐบาล

ในการป้องกันปัญหายาเสพติดและป้องกันการกระทำผิดระหว่างประเทศ ภายใต้ความเร่งด่วน โดยกำหนดให้ขึงลวดหนามตามลำน้ำแม่สาย เส้นกั้นเขตแดนไทย - พม่า ตามคำสั่งการของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี โดยมีตัวแทนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ศุลกากรแม่สาย เจ้าหน้าที่หน่วยประสานงานชายแดนไทย-พม่าที่ 1 อ.แม่สาย และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดน กว่า 30 คน เข้าร่วมรับฟัง เพื่อทำความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติ 

พ.อ.ยงยุทธ เหล่าเขตร์การ รอง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง กล่าวว่า อำเภอแม่สาย เป็นพื้นที่ชุมชนหนาแน่น การป้องกันชายแดน การสกัดกั้นตามลำน้ำสาย เป็นการป้องกันยาเสพติดทะลักและแรงงานเถื่อน รวมถึงการลักลอบข้ามแดน ซึ่งแม่สาย มีท่าข้ามเถื่อน กว่า 49 ช่องทาง บางแห่งกว้างกว่า 50 เมตร ภารกิจแรกที่จะวางลวดหนามหีบเพลง ในพื้นที่ อ.แม่สาย จะมีทั้งหมด 12 ท่าข้าม ตั้งแต่บ้านหัวฝาย หมู่ที่ 1 ต.เวียงพางคำ ตรงข้ามบ้านปงถุน จ.ท่าขี้เหล็ก จนถึง ท่ากะหล่ำ บ้านสันผักฮี้ หมู่ที่ 3 ต.แม่สาย ตรงข้ามชุมชนอาข่า จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า โดยจะวางลวดหนามเป็น 3 ชั้น

"ที่ผ่านมาช่องทางเถื่อนต่างๆ ก่อให้เกิดผู้มีอิทธิพล และผู้มีผลประโยชน์ตามแนวลำน้ำจำนวนมาก ชาวบ้านที่ทำมาหากินสุจริต เกิดความหวาดกลัว สูญเสียผลประโยชน์ของชาติในด้านความมั่นคง การใช้ลวดหนามขึงแนวทางน้ำเถื่อนต่างๆ แม้ไม่ใช่หลักการในการสกัดกั้นยาเสพติด แรงงานเถื่อน หรือการลักลอบเข้าเมือง โดยตรง แต่เป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำให้ขบวนการเหล่านั้น เกิดความยุ่งยาก และเป็นทางออกของการปฏิบัติที่ดีที่สุด ตามคำสั่งการของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะลงพื้นที่ตรวจการณ์พื้นที่ จ.เชียงใหม่และ จ.เชียงราย ในห้วงกลางเดือน มกราคม ปี 2555 ต่อไป"พ.อ.ยงยุทธ กล่าว



คำสั่ง เหลิม ขึงลวดหนามกั้นพรมแดนแม่สาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์