คำวินิจฉัยกลางเสร็จรอลงราชกิจจาฯ

คำวินิจฉัยกลางเสร็จรอลงราชกิจจาฯ


ศาล รธน. ทำคำวินิจฉัยกลางเสร็จแล้ว รอเข้าที่ประชุมตุลาการฯ คาดไม่เกิน 28 ก.ค. ลงราชกิจจานุเบกษา

   รายงานข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า การจัดทำคำวินิจฉัยกลาง ในคำร้องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ว่า เป็นการล้มล้างการปกครองฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่นั้น ขณะนี้ ฝ่ายกฎหมายของศาลรัฐธรรมนูญ ได้ตรวจทานคำวินิจฉัยเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          สำหรับขั้นตอนต่อไป จะนำเข้าที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เห็นชอบ หรือมีส่วนใดที่ต้องแก้ไข จะส่งกลับมายังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แก้ไขอีกครั้ง

          อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ ไม่มีการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  เนื่องจากมีตุลาการฯ ติดภารกิจอยู่ที่ต่างจังหวัด จึงไม่มีการให้ทางสำนักงานฯเสนอวาระประชุมเข้ามา ซึ่งคาดว่า คำวินิจฉัยกลาง จะสามารถเข้าที่ประชุมตุลาการฯ ในวันที่ 25 ก.ค.55

          ทั้งนี้ น่าจะสามารถประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ได้ทันกำหนด 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ซึ่งคาดว่า จะไม่เกินวันที่ 28 ก.ค.55 โดยเบื้องต้นคำวินิจฉัยกลางมีประมาณ 30-40 หน้า รวมถึงจะมีฉบับย่อที่ง่ายต่อการเข้าใจเผยออกมาด้วย

          สำหรับ คำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการฯ ทั้ง 8 คนนั้น ขณะนี้อยู่ในชั้นของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้มีการตรวจทานและเมื่อตรวจทานเสร็จเรียบร้อยก็จะส่งให้ตุลาการฯ แต่ละคน หากเห็นด้วยตามที่สำนักงานฯเสนอเข้าไป ก็จะพร้อมนำไปรวมกับคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการฯแต่ละคน และเผยแพร่ได้ทันที แต่หากต้องมีส่วนแก้ไข ตุลาการจะส่งกลับมาให้ทางสำนักงานฯแก้ไขอีกครั้ง

          สำหรับ คำวินิจฉัยส่วนตน แม้ระเบียบของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้บัญญัติไว้ว่า ต้องเผยแพร่คำวินิจฉัยไม่เกิน 60 วัน แต่เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ และรอติดตาม จึงต้องเร่งทำคำวินิจฉัยส่วนตนออกมาให้เร็วที่สุด


 


คำวินิจฉัยกลางเสร็จรอลงราชกิจจาฯ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์