คำประกาศสู้จากผู้ร้ายนอกจอ ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ คำเฉลยจุดจบรบ.อภิสิทธิ์


"...หลัง 1 เดือนจะได้รู้ว่าใครเป็นพระเอก ใครเป็นผู้ร้าย... ถ้าถึงตรงนั้น แล้วเขาบอกว่า โน หมายความว่าถึงเวลานั้น ณ ตรงนั้น แปลความหมายชัดเจนว่า ฟ้ากำหนดให้แค่นี้ ก็คือแค่นี้ สวรรค์เขาลิขิตมาแค่นี้ ก็คือแค่นี้"

3 มิถุนายน 2552 คือวันที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ต้องยอมถอยอีกครั้ง เมื่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งเบรกโครงการเช่ารถโดยสารประจำทางปรับอากาศใช้ก๊าซเอ็นจีวี 4,000 คัน ภายใต้งบประมาณ 64,853 ล้านบาท ซึ่งผลักดันโดยกระทรวงคมนาคม

โดยดึง "วาระร้อน" ออกไปให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) ศึกษาใหม่ภายในเวลา 1 เดือน ก่อนนำกลับมาเสนอ ครม.อีกครั้ง

บ้างก็ว่าเป็นเพียงการเล่นละคร "ตบตา" ประชาชน เนื่องจากผู้มากบารมีใน ภท. และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดอดไป "เกี้ยเซี้ย" กันล่วงหน้า โดยเห็นว่ารัฐบาลจำเป็นต้อง "ซื้อเวลา" เพื่อลดแรงต้านจากกลุ่ม 40 ส.ว. ที่ขู่ใช้ร่างกฎหมายทางการเงิน 3 ฉบับเป็นตัวประกัน

บ้างก็ว่าเป็นการ "ตบหน้า" ป๋าดันตัวจริงนาม "เนวิน ชิดชอบ" ที่ออกแรงเข็น "โปรเจ็คต์ในฝัน" มา 3 รัฐบาลแล้ว ทำให้เกิดกระแสข่าว "นักรบเลือดสีน้ำเงิน" สั่งเปิด "ศึกใน"

1 ชั่วโมงหลังลงจากสังเวียนหมาดๆ "ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ" รมช.คมนาคม ในฐานะขุนพล ภท. เปิดห้องทำงานในกระทรวงหูกวางให้ "มติชน" ไปนั่งสนทนา โดยยอมรับว่าทั้งเหนื่อย ทั้งเครียด

เขานั่งเอนหลังพิงเบาะอย่างหมดเรี่ยวแรง คล้ายยอม "จำนน"

ทว่าทุกความคิด-ความเห็นที่ถ่ายทอดโดย "ราชรถ 2" ผู้นี้ มีแต่คำประกาศ "สู้" เท่านั้น

เหตุที่โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีถูกตีกลับ เพราะมีการตั้งข้อสังเกตในที่ประชุม ครม. ว่าแพง และไม่โปร่งใส อยากอธิบายอย่างไร

ก็... ตัวเขาไม่ได้พูดว่าไม่โปร่งใส แต่เขาฟังจากกระแสข้างนอกที่มีคนคัดค้านว่ามันแพง และไม่โปร่งใส แต่ไม่มีใครถามว่าที่เช่าแพงเพราะอะไร ถ้ามีคนถามมา ทาง รมว.คมนาคม (นายโสภณ ซารัมย์) ก็สามารถชี้แจงได้ทุกเรื่อง มีตัวเลขอ้างอิงหมด แต่นี่พอชี้แจงไปแล้ว ทุกคนก็ทำเป็นไม่เข้าใจ บางคนก็ยกตัวอย่างเปรียบเทียบว่าเปลี่ยนเป็นซื้อได้ไหม ถ้าจะเปลี่ยนวิธีการ เราก็ไม่ได้ติดใจ แต่ถามว่าขณะนี้ ขสมก. มีหนี้อยู่ 6.7 หมื่นล้านบาท ถ้าซื้อรถใหม่มันต้องลงทุน ต้องมีค่าบริหารจัดการตามมาอีก รัฐบาลต้องซัพพอร์ต (สนับสนุน) ทุกปี จะเป็นอย่างนี้ไปตลอด ถึงเวลาเกิดหนี้พุ่งขึ้นไปเป็นแสนล้านบาทจะทำอย่างไร

ยอมจำนนกับคำว่า "ซื้อ" ที่นายกฯนำมาพูดดักหน้าหรือยัง

ไม่ เราต้องรอดูเหตุผลของบอร์ด สศช. ที่นายกฯมอบให้ไปศึกษาก่อนว่ามันแตกต่างจากเหตุผลของเราอย่างไร ถ้าเขามีวิธีการอื่นที่ทำแล้วดีกว่า เราก็คงจะพูดคุยกัน แต่ถ้าเป็นข้อเสนอที่ รมว.คมนาคมอาจจะรับไม่ได้ ตรงนั้นค่อยมาว่ากันเมื่อครบเวลา 1 เดือน

ใครคือผู้เสนอให้ใช้กลไกบอร์ด สศช. เป็นทางออก

ในเมื่อที่ประชุม ครม. ตัดสินไม่ได้ เราก็เลยมอบให้นายกฯเลยว่าท่านจะตัดสินอย่างไร พวกผมจะรอฟังคำตอบ ซึ่งนายกฯบอกว่างั้นเอาอย่างนี้ หาคณะกรรมการกลางที่มีความน่าเชื่อถือขึ้นมาพิจารณา สุดท้ายก็เลยลงเอยที่บอร์ด สศช.

เหนือความคาดหมายหรือไม่กับมติ ครม.ที่ออกมา

โดยส่วนตัวไม่เหนือความคาดหมายที่ ปชป.ออกดอกนี้ เพราะคนเป็นผู้นำเขาต้องมีทางออก เขาเตรียมไว้แล้ว คนเป็นผู้นำไม่จนหรอก ต้องมีทางออก

มองว่า ปชป.ก้าวก่ายงานพรรคร่วมรัฐบาลเกินไปหรือไม่

แล้วแต่คนดูจะตัดสิน แต่บังเอิญเรื่องรถเมล์เนี่ย สิ่งสำคัญที่สุดคือ 1.มันเป็นเรื่องทางการเมือง ถ้าใครสามารถทำตรงนี้ได้สำเร็จ คนกรุงเทพฯอาจจะเข้าใจว่าเราเป็นพรรคการเมืองที่รู้ปัญหาของเขา 2.อาจจะมองกันว่าตัวเลขมันใหญ่ ทำให้เจ้าของโครงการนี้มัน... ดีเลิศไม่ได้ กลายเป็นเสียเลยก็ได้

แสดงว่าปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการที่พรรคใหญ่หวงฐานเสียงในกรุงเทพฯ

เรื่องพรรคใหญ่เนี่ย... เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในทุกรัฐบาลผสม มันถึงทำอะไรไม่ค่อยได้ไง เพราะมันจะมีความขัดแย้ง พอจะตัดสินใจก็ตัดสินใจไม่ได้ ไม่เหมือนเวลาพรรคการเมืองเข้มแข็งที่ตัดสินใจได้เร็ว

รัฐมนตรี ภท. อยู่ใน ครม. ตั้ง 7 คน ทำไมถึงทานแรงต้านไม่อยู่

มันไม่ใช่เรื่องทานไม่อยู่ เพราะตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่เราต้องทำอะไร แต่ปกติก่อนประชุม ครม.ทุกนัด พวกเราจะมานั่งคุยกันในช่วงที่ทุกคนไม่ติดอะไร ถ้าไม่ครบก็ต้องรอกัน เพื่อไล่ดูกันว่าในพรรคเรามีเรื่องอะไรเข้าบ้าง ต้องมีการคุยกันก่อน

ในวงประชุม ครม. 36 คน มีฝ่ายสนับสนุนแนวทางของ ภท. มีกี่คน

ก็... ทุกคนไม่ตำหนิว่าโครงการนี้ไม่ดี บอกว่าดี แต่... ไปฟังเสียงข้างนอก โดยเฉพาะกลุ่ม ส.ว. ผู้ประกอบการ ฯลฯ ที่พยายามออกมาคัดค้านโครงการนี้ ซึ่งเราก็ได้พยายามชี้แจงข้อสงสัยต่างๆ แล้ว

พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ เอาใจช่วยอยู่เหมือนกัน

ไม่แน่ อาจจะเอาใจช่วยด้วย แต่มันดูใจกันไม่ออกน่ะ (หัวเราะ)

มีพรรคไหนพยายามเข้ามาร่วมแบ่งเค้กหรือไม่

ไม่มีครับ เค้ก... เคิ้กอะไร ไม่มี

มีข่าวลือว่ามีผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ไปแล้ว ซึ่งไม่ใช่นักการเมืองใน ภท. เคยได้ยินเรื่องนี้หรือไม่

ในทางการเมือง มันก็คงจะมีหู มีตา มีจมูก มีปาก โดยเฉพาะคนเล่นการเมืองเขามีเพื่อน ผมเองก็มีหู มีตา มีจมูก มีปาก มีเพื่อน ขอตอบแค่นี้

ร่วมงานกับ ปชป. มา 5 เดือนเศษ คิดว่าเขี้ยวกับพรรคร่วมรัฐบาลเกินไปหรือไม่

ถามว่าเขาเขี้ยวไหม ในทางการเมืองต้องยอมรับว่าเขาเป็นพรรคการเมืองที่อยู่มาถึง 63 ปี เรื่องหน้าตาเป็นสิ่งสำคัญ และเรื่องกระแสก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน แต่สิ่งที่นายกฯพูดใน ครม. ท่านบอกว่าไม่ได้ยึดกระแส แต่ยึดหลักการและเหตุผล นี่คือสิ่งที่ท่านพูดเองนะ

วิเคราะห์ว่ากระแสต้านจากภายนอก โดยเฉพาะ ส.ว. ที่ออกมาขู่คว่ำร่างกฎหมายทางการเงิน 3 ฉบับ หากรัฐบาลอนุมัติโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี มีเบื้องหน้าเบื้องหลังหรือไม่

ผมเป็นคนให้เกียรติความคิดของคนอื่น แต่เขาไม่ได้แสดงความเห็นว่าจะให้เราทำอย่างไร ไอ้ที่บอกไม่ดี ถ้าจะทำให้ดี ไม่ให้เลือดไหล ขสมก. ต้องทำอย่างไร

คิดว่า ปชป. มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจุดกระแสดังกล่าวหรือไม่

เรื่องนี้มันก็ไม่รู้เหมือนกันแหะ เวลาทำโพลทำอะไรมา มันก็มีแต่พวก ปชป. พวกผมไม่เห็นมี ไอ้พวกโพลดีๆ ลองไปเลือกตั้งที่บ้านผมสิ เห็นแพ้พวกผมทุกที

ในทางการเมืองถือว่าเสียหายหรือไม่ที่โครงการสำคัญของพรรคถูกตีกลับถึง 3 รอบ

ต้องยอมรับว่าโครงการนี้ไม่ได้ริเริ่มโดยพวกผม

แต่ริเริ่มโดยพรรคพวกท่านคือ นายทรงศักดิ์ ทองศรี อดีต รมช.คมนาคม ในรัฐบาล "สมัคร"

มันเริ่มตั้งนานแล้ว มีการปรับลดจำนวนรถเมล์ ปรับรถตัวเลขงบประมาณในการดำเนินการ หลังมีการศึกษาตัวเลขต่างๆ มากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้คณะทำงานเป็นผู้ดำเนินการ เราก็ปรับปรุงตามนั้น การลดลงของตัวเลขแต่ละตัวก็มีเหตุผล ค้นดูได้ อธิบายได้

ทำอย่างไรสังคมจะเชื่อว่าสาเหตุที่โครงการถูกเด้ง ไม่ใช่เพราะการประสานผลประโยชน์ไม่ลงตัว จนต้องกลับไปต่อรองกันนอกรอบ

ผมเบื่อคำนี้ คนถามผมเรื่อยเลย ไอ้เรื่องผลประโยชน์เนี่ย ผมเองเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่นมา ถ้าอยากจะร่ำรวย ไปนั่งกินเปอร์เซ็นต์มันง่าย เพราะนั่งเป็นหัวโต๊ะเอง จัดงบฯเอง อะไรเองปีละ 500-1,000 ล้านบาท ก็อยู่มา 5 ปีไม่เห็นมีปัญหา ผมไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้เลย นี่คือตัวผมนะ

ทำไมคนถึงคิดโยงเรื่องผลประโยชน์เข้ากับ ภท.

มันไม่ใช่คนเขาคิดกับพรรคนี้ เพราะตัวเลขมันเริ่มมาตั้งแต่ไหน ใครเป็นนายกฯ ไม่ใช่เรื่องตรงนี้ อย่าถามผมเรื่องผลประโยชน์เลย ถามมาก็ตอบวนไปวนมาเพราะมันไม่มี ผมก็พูดอย่างนี้ ท่านโสภณก็พูดอย่างนี้ เราไม่ได้ไปแบมือ ไปขอ ไปต่อรองอะไรเลย (ทุบโต๊ะเป็นจังหวะต่อเนื่อง) อันไหนทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติได้ เราก็ทำ วันนี้มันจะหาอะไร... มันหมดปัญญาแล้ว ไอ้พวกที่มาเย้วๆ อยู่มันใช่เจ้าของรถหรือเปล่า เราก็ไม่รู้ เรื่องมันเยอะมาก ท่านโสภณนี่เตรียมข้อมูลมา 2 สัปดาห์เลย เพื่อมาอธิบายให้ ครม.ฟัง ไม่ได้หลับได้นอน พยายามทำทุกอย่าง

งานนี้แทนที่ ภท. จะได้เป็นพระเอก กลับกลายเป็นผู้ร้ายในสายตาของสังคม

ถึงเวลาต้องรู้ว่าใครเป็นพระเอก ใครเป็นผู้ร้าย ถึงเวลาก่อน (ย้ำเสียงดัง) มันต้องถึงเวลาก่อน หลังจากนี้ 1 เดือนจะได้รู้ว่าใครเป็นพระเอก ใครเป็นผู้ร้าย ขณะนี้ไม่มีพระเอก หรือผู้ร้าย มีแต่พรรคพวกที่มาร่วมกันทำงาน ร่วมกันแก้ไขปัญหาเพื่อให้ประเทศชาติเดินไปได้ แต่บังเอิญผมมันเด็กบ้านนอก ชอบดูหนังจีน และอาจจะโหด เลว ดี ก็ได้

พูดอย่างนี้คอการเมืองหวาดเสียวแย่

ก็ถ้าไม่เป็นอย่างนี้ต่อไปโครงการใหญ่ๆ จะทำอะไรได้ ไม่กล้าคิด ไม่กล้าเสนอ แต่ทั้งนี้เราต้องรอเวลา 1 เดือนก่อน

วันนี้ก็เห็นชัดๆ แล้วว่า ปชป. เป็นพระเอกจากการสวมบท "เจ้าคุณสะอาด"

ก็... ไม่เป็นไร ขอให้สะอาดกันไป

ตรงกันข้ามกับ ภท. ที่ตกเป็นจำเลยของสังคม

เพราะผมตกเป็นจำเลยของสังคมไง ผมถึงต้องต่อสู้ว่าผมบริสุทธิ์ ผมโปร่งใส ผมจะทำในสิ่งที่ดี ทำให้คนกรุงเทพฯ ได้รับการบริการที่ดี ทำให้สิ่งแวดล้อมในกรุงเทพฯดีขึ้น ทุกคนไม่เคยพูดเลยว่าเมื่อได้รถเมล์ใหม่แล้ว ปัญหามลพิษจะน้อยลง คุณภาพชีวิตคนกรุงเทพฯ จะดีขึ้น ซึ่งมันเปรียบเป็นงบประมาณไม่ได้ ในเมื่อผมและ ภท.ตกเป็นจำเลย เราก็ต้องต่อสู้และพิสูจน์ว่าเราทำเพื่อพี่น้องประชาชน ทำให้ประเทศชาติสูญเสียน้อยที่สุด

คำวิจารณ์จากบางฝ่ายรุนแรงถึงขั้นกล่าวหาว่าอาจมีการคอร์รัปชั่นเพื่อเตรียมทุนไว้เลือกตั้ง

คำว่าคอร์รัปชั่นต้องถามคนที่พูด เอาสิครับ มันมี สตง. (สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน) มันมี ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) ที่คอยสอบ เงินมันออกกันได้อย่างไร จะเก็บเงินไว้เลือกตั้ง มันต้องใช้เยอะ แต่นี่เห็นทุกคนเขายังปกติกันดี ไม่เห็น สตง. กับ ป.ป.ช. เรียกไปสอบ วันนี้ไม่มีใครบอกว่า ภท. คนหนึ่งคนใดคอร์รัปชั่น แต่ในฐานะที่เรากำกับดูแลโครงการนี้ จะทำโครงการนี้ให้สำเร็จ คนจะได้รู้ว่าเรากล้าทำ กล้าเสี่ยง พวกผมเนี่ยเสี่ยงให้กับประชาชนทั้งประเทศมาแล้วนะครับ

เสี่ยงเปลี่ยนขั้วใช่หรือไม่

ถ้าไม่มีรัฐบาล ตอนนี้ประเทศไทยเป็นยังไง

เหตุที่ถูกครหาเช่นนี้ เพราะต้นทุนทางสังคมของกลุ่มเพื่อนเนวินต่ำกว่าฝ่ายตรงข้ามหรือเปล่า

อืม... คำว่าต้นทุนใครสูง ใครต่ำ ผมพยายามจะคิดเหมือนกัน คนต้นทุนสูงนี่ต้องยังไงครับ รูปหล่อ พ่อรวย นักเรียนนอก ต้นทุนสูงเหรอ? ผมว่าถ้าเอาไปเดินตามหมู่บ้านผม เดินไม่ได้หรอก แก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านก็ไม่ได้ เพราะไม่รู้ปัญหาที่แท้จริง ต้นทุนสูงคืออะไรล่ะ ทุกคนมีต้นทุนกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่า... เขาเขียนว่าใครดีไม่ดี เรื่องใครสูง ใครต่ำ ไม่มี

แต่ ภท.ถูกป้ายข้อหาคอร์รัปชั่นใส่แล้ว จะฟื้นความน่าเชื่อถือได้อย่างไร

ขณะนี้เราจะรอถึง 1 เดือน ถ้าถึงตรงนั้นแล้วเขาบอกว่า "โน" ก็หมายความว่าถึงเวลาแล้ว ณ ตรงนั้น

มีอยู่ มีไปแน่ๆ

มันก็แปลความหมายชัดเจนว่าฟ้ากำหนดให้แค่นี้ ก็คือแค่นี้ สวรรค์เขาลิขิตมาแค่นี้ ก็คือแค่นี้ (เสียงหนักแน่น)

การที่ ปชป.ทำเช่นนี้ เพราะต้องการผลัก ภท.ให้ล้มหรือไม่

การเมืองมันไม่มีใครผลักใครได้หรอก ในอดีต 18 เสียงยังตั้งรัฐบาลได้เลย

ถ้า 32 เสียงจะแยกออกไป ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

(สวนทันควัน) ไม่แน่ผมอาจจะมี 40-50

เคืองที่แบ่งชามข้าวกันแล้ว ยังมาคว่ำชามเพื่อนอีก

อ๋อ... คงไม่ล่ะครับ ถ้าจากกันก็ต้องจากกันด้วยดี ก็เช็คแฮนด์กัน ไปทะเลาะกันทำไม ไม่มีปัญหา (หัวเราะ) มีโอกาสทำงานก็ทำงาน ไม่มีโอกาสก็กลับบ้าน

ถ้ามีโอกาสทำงานต่อ เก้าอี้ของคุณโสภณที่ถูกมองว่า "ทำงานพลาด" จะยังเหนียวแน่นต่อไปหรือไม่

เหนียวแน่นครับ (ตอบเสียงดัง) ถ้าท่านโสภณไป ผมก็ไป ขณะนี้เราทำงานร่วมกัน ผมกำกับดูแล ขสมก. แต่ท่านขอเอาเรื่องนี้ไปดูเอง เวลาเขาประชุม ผมก็ไปนั่งด้วย เมื่อทำงานผิดพลาด ถ้าท่านโสภณไป ตัวเองจะหน้าด้านอยู่ได้ยังไง ผมก็ต้องไปตามท่านโสภณ

คนที่จะบอกให้รัฐมนตรีทั้ง 2 คนอยู่หรือไปคือผู้มีบารมีนอก ภท. ใช่หรือไม่

มันไม่จำเป็นว่าผมจะอยู่หรือไม่ ผมมีหน้าที่ทำงาน ไม่ได้ห่วง แล้วพอกลับบ้านก็ไปบอกชาวบ้านว่าผมเป็นรัฐมนตรี เดือนนี้ผมทำอะไร เดือนนั้นผมทำอะไร ผมบอกว่าวันหนึ่งผมจะต้องกลับมา เจอไทยพี่ไทยน้องคื้อเก่าเด้อ (เสียงในฟิล์ม) ผมไม่เคยคิดว่าต้องไปเป็นตลอดชีวิต ไม่ใช่

ถือว่าชกสมศักดิ์ศรีแล้ว

ไม่ครับ ศักดิ์ศรีคืออีก 1 เดือน วันนั้นคือวันที่สมศักดิ์ศรี

ยกแรกโดนนับเท่าไร

ไม่รู้ ต้องรอผลศึกษาบอร์ด สศช.ก่อน

ลึกๆ แล้วยังมีความหวังหรือไม่ เพราะถูกเด้งไปแล้ว 3 รอบ

ต่อให้เด้ง 19 รอบแล้วโครงการนี้ผ่าน ผมก็เอา เพราะถือว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว

ในระหว่างรอศึกวันทรงชัย ภท.มีแผนจะเอาคืน ปชป.หรือไม่

ไม่ครับ ผมเล่นการเมืองไม่เคยคิดแค้นพยาบาท

รัฐมนตรีไม่คิด แต่คนอื่นในพรรคคิดหรือไม่

คงไม่ครับ อย่างท่านชวรัตน์ (ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย หัวหน้า ภท.) ก็เป็นคนธรรมะธัมโม ท่านโสภณก็ต้องสวดคาถาชินบัญชรทุกคืน ไม่คิดเคียดแค้นใคร

แล้วคุณเนวินผิดหวังหรือไม่

ณ ขณะนี้ไม่มีคำว่าผิดหวัง เพราะเราทำงาน เราคิดโครงการ

แต่ก่อนหน้านี้มีทั้งข่าวสั่งสอบโครงการ ปชป. ทั้งวางแผนตีท้ายครัวเพื่อน

ไม่ใช่ฮะ พอดีงานมันทำมาแล้วจังหวะเหมาะ เป็นจังหวะที่งานออกพอดี

หลังจากนี้จะเข็นงานออกมาเขย่าขวัญ ปชป. เพิ่มเติมหรือไม่

เรามีงานสัมมนาพรรคที่ จ.สกลนคร ระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน ผมไม่ได้ไปเกาะ ไปเต้นระบำ ไปร้องเพลง แต่ไปนอนอยู่กับชาวบ้าน ทำกับข้าวกินเอง ส่วน ปชป. เราต้องชื่นชมที่เขาเป็นพรรคเก่าแก่ เรียกว่าเป็นสถาบันได้แล้ว ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ เขาจะมี ส.ส. 70-80 คนตลอดเวลา

แล้ว ภท.ตั้งเป้าเป็นสถาบันทางการเมืองของคนอีสานบ้างหรือไม่

ถ้าถามผมต้องพูดเลยว่า ภท. ถือเป็นพรรค (เม้มปาก และนิ่งคิดพักหนึ่ง) ที่พร้อมเป็นผู้นำประเทศ ไม่เป็นพรรคหนึ่งภาคใด นี่คือความคิดผมนะ ผมรู้ว่าพรรคผมสามารถเป็นแกนนำได้ ผมถือว่ารัฐบาลคือประเทศไทย จะไม่พูดถึงภาคหนึ่งภาคใด

ถ้าเป้าใหญ่ขนาดนี้ แสดงว่าต้องหากระสุน-ขุมกำลังอีกมาก

ผมไม่รู้นะ ผมเลือกตั้งมาไม่เคยใช้เงินเลย ผมเล่นการเมืองมานี่ ผมใช้เงินไม่เป็น

ไม่ได้ใช้เงินตัวเอง แต่ใช้เงินคนอื่นหรือเปล่า

ไม่ ในชีวิตผมเล่นการเมืองไม่เคยโดน กกต. (คณะกรรมการการเลือกตั้ง) เรียก ไม่เคยโดน กกต.สอบเลย ไม่เคย

หลายคนมองว่าวัฒนธรรมของ ภท.คือเป็นก่อน ผ่อนทีหลัง ทำให้คิดกันว่ารัฐมนตรีต้องเข้ามาหาทุนให้พรรค

เขาต้องคิดอย่างนั้น ทางการเมืองเขาจะคิดอย่างนั้น เพราะการเมืองเป็นเรื่องของผลประโยชน์ จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่าไปโกหก อย่าตอแหลกันเอง

รับได้ที่ถูกสังคมมองอย่างนั้น

เขามอง แต่ถามว่าเราเป็นอย่างนั้นไหมล่ะ เรารู้ตัว ผมมีเงินที่ไหนล่ะ เงินผมมีไว้เลี้ยงลูก-เลี้ยงเมีย ผมหาเสียงหาคะแนนให้พรรคมาเยอะแล้ว จะมาเอาอะไรกับผมอีก อย่างศุภชัย (โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์) เนี่ย ผมว่ามีเงินน้อยกว่าผมอีกนะ แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปให้เขาล่ะ คนอย่างผมกับศุภชัยไม่ได้เสียเงิน ผมพูดได้เสียงดังเลย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์