“คำนูณ”ระบุศาลโลกชี้ไทยมีแต่เจ๊า-เจ๊ง

“คำนูณ”ระบุศาลโลกชี้คดีพิพาทปราสาทพระวิหาร ไทยมีแต่เจ๊า-เจ๊ง “สมชาย”จวก “ปึ้ง”นำแถลงการณ์ฮุนเซ็นโจมตีฝ่ายค้านไม่เหมาะ

“คำนูณ”ระบุศาลโลกชี้ไทยมีแต่เจ๊า-เจ๊ง


                  ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา หารือถึงข้อพิพาทเรื่องปราสาทเขาวิหาร ว่า มีการให้ข่าวกันมากว่าคดีปราสาทเขาพระวิหารภาค 2 โอกาสที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ศาลโลก)จะชี้เรื่องเขตแดนเป็นไปได้น้อย เพราะคำพิพากษาในปีพ.ศ.2505 ไม่ได้ชี้เรื่องเขตแดนไว้

              ซึ่งทำให้โอกาสที่ประเทศไทยจะแพ้มีเพียง 0.0001% ตนคิดว่าแม้จะไม่ผิดก็ไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะคดีภาค 2 ศาลกำลังจะตีความคำพิพากษาปีพ.ศ. 2505 ในบทปฏิบัติการข้อ2 ว่าด้วยอาณาบริเวณหรือบริเวณใกล้เคียงตัวปราสาทบนอาณาเขตของกัมพูชา ที่ประเทศไทยจะต้องถอนกำลังออกมา กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องเขตแดนก็จริง แต่หลังคำพิพากษาดังกล่าวไทยก็ยึดถือเขตพื้นที่ ที่ไทยล้อมรั้วและถอนกำลังออกมา ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อ 10 ม.ค. 2505 โดยที่กัมพูชาไม่ได้คัดค้าน แต่อีกหลายสิบปีต่อมากัมพูชากลับบอกว่าอาณาบริเวณของตัวปราสาทคือพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรตามแผนที่ระวางดงรัก


             “ดังนั้นอาณาบริเวณของตัวปราสาทโอกาสเป็นไปได้มี 2 ขั้นตอน คือ ถ้าศาลโลกรับตีความ ซึ่งโอกาสเป็นไปได้ก็ยัง 50:50 แต่หากรับตีความก็มีความเป็นไปได้อีก 3 ทาง ทางเสมอตัวของประเทศไทยมีเพียงทางเดียว คือ 1 ใน 3 หรือ 33 % โดยศาลชี้ว่า 10 ม.ค. 2505 ถูกต้องแล้ว ส่วนอีก 2 ทางหรือ 66 % ก็ล้วนเป็นแนวทางที่ประเทศไทยจะเสียหายมากขึ้น เพราะฉะนั้นการจะปฏิบัติตามหรือไม่จะต้องคำนึงถึงความเสี่ยงในข้อนี้ด้วย”นายคำนูณกล่าว


             นายสมชาย แสวงการ สว.สรรหา กล่าวว่า ความสับสนเรื่องข่าวระหว่างประเทศไทย และ ประเทศกัมพูชา ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ได้ประชุมร่วมกับผู้นำเหล่าทัพ ก็ควรให้มีการแถลงข่าวร่วมกันจากกองทัพและกระทรวงต่างประเทศเพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน โดยเฉพาะประเด็นที่ รมว.ต่างประเทศนำแถลงการณ์ของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งโจมตีประทศไทยมาแถลงโจมตีฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้กรณีที่มีกระแสข่าวกัมพูชาได้ละเมิดอธิปไตยโดยเข้ามาสร้างบ้านพักในบริเวณใกล้พื้นที่ของวัดแก้วสิกขาคีรีสะวาระ มีการประท้วงไปถึง 2 ครั้งแล้ว แต่ทางกัมพูชายังไม่ได้มีการรื้อถอนออกไป จึงขอให้รัฐบาลรีบดำเนินการให้กัมพูชาถอนออกไปโดยเร็ว มิฉะนั้นจะนำไปสู่กรณีพิพาทรุนแรงขึ้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์