คำนูณ ย้ำอีกรอบ วันนี้ต้องชัดรูปแบบเลือกตั้ง

คำนูณ ย้ำอีกรอบ วันนี้ต้องชัดรูปแบบเลือกตั้ง

"คำนูณ สิทธิสมาน" ย้ำอีกรอบ วันนี้ต้องชัดรูปแบบเลือกตั้งเบื้องต้น เพื่อให้อนุฯ ไปยกร่าง ก่อนนำกลับมาพิจารณารายมาตรา 12 ม.ค.58 

นายคำนูณ สิทธิสมาน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการธิการ เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN  ว่า การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ในวันนี้ จะมีการพิจารณาต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการ-ประชาชน ให้จบ ก่อนที่จะเข้าสู่เรื่องสำคัญที่หลายฝ่ายกำลังให้ความสนใจ คือรูปแบบการเลือกตั้ง ที่มาของนายกฯ คณะรัฐมนตรี สภา ส.ส. และ ส.ว. ซึ่งจะต้องได้ข้อสรุปในวันนี้ เพื่อให้คณะอนุกรรมาธิการชุดของ นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ และกฤษฎีกาไปดำเนินการยกร่างมาเสนอต่อที่ประชุม ภายในวันที่ 11 ม.ค.58 ต่อไป และเข้าสู่การพิจารณาในรายมาตราทันทีในวันถัดไป โดยจะมีการเชิญทูตต่างประเทศและสื่อต่างประเทศร่วมฟังการพิจารณาด้วย 

ทั้งนี้ นายคำนูณ ยอมรับว่า ว่า กมธ. มี 2 แนวทางในการพิจารณาเรื่องรูปแบบการเลือกตั้ง คือแนวทางเดิม
 
แต่มีการปรับเปลี่ยนวิธีการให้รัดกุมมากขึ้น และอีกแนวทางคือเลือกนายกฯ โดยตรง ตามที่ กรรมาธิการปฏิรูปการเมืองเสียงข้างมากเสนอ แต่แม้จะมีข้อสรุปชัดเจนเบื้องต้นในวันนี้แล้ว ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลังได้ เพราะยังมีการรับฟังความเห็นของฝ่ายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง หรืออาจะมีการเสนอแก้ไขเพิ่มเติม หลังจากยกร่างรายมาตราเสร็จ และนำกลับเข้าสู่สภาอีกครั้งก็ได้
 


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์