คำต่อคำ: ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ นิตยสารไทม์

บทสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย


บางส่วนที่ได้ให้ สัมภาษณ์กับนิตยสารไทม์เอาไว้ โดยกำลังจะออกวางจำหน่ายในเอเชียช่วงต้นสัปดาห์หน้า

ไทม์ - คุณอ้างว่าคุณและพรรคไทยรักไทยของคุณได้รับความนิยมอย่างสูง แต่ก็ยังไม่ค่อยมีเสียงต่อต้านรัฐประหารจากสาธารณชนเท่าไหร่


ทักษิณ - มันก็เหมือนกับการทำรัฐประหารในอดีตของไทยที่ผ่านมา 17 ครั้งนั่นแหละ อันดับแรก ประชาชนจะตื่นตกใจก่อน จากนั้นพวกเขาก็เริ่มส่งเสียงแสดงความวิตกกังวล และจากนั้น พวกเขาก็เริ่มยอมรับมัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

หลังจากที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์พระมหากษัตริย์ไทย พวกเขาอยู่ในกรอบระเบียบมากๆ พวกเขาเชื่อฟัง แต่พวกเขาก็จะจับตาดูสิ่งที่ (ผู้ปกครองคณะใหม่) กำลังทำอยู่

และดูว่า เมื่อไรพวกเขาจะคืนประชาธิปไตยให้แก่ประชาชน ความอดทนของประชาชนมีขีดจำกัด

ไทม์ - รัฐบาลใหม่ได้ออกนโยบายควบคุมการลงทุนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา


ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และเปลี่ยนแปลกฎเกณฑ์ด้านการทำธุรกิจของต่างประเทศที่เข้าไปจำกัดการถือครองกรรมสิทธิ์ของบริษัทต่างชาติในประเทศ คุณคิดอย่างไรกับความเคลื่อนไหวเช่นนี้

ทักษิณ - ไม่มีใครยอมรับลัทธิตั้งภาษีคุ้มครองอุตสาหกรรมภายในประเทศได้อีกแล้ว ประเทศไทยต้องเตรียมพร้อมรับมือกับกระแสโลกาภิวัตน์ คุณไม่สามารถกลับหลังหันได้อีกต่อไป

เพราะอะไรก็ตามที่เคยเปิดมาแล้ว

หากมีอันต้องกลับหลังหัน มันจะสร้างความสับสนและความไม่แน่นอน และนี่ก็จะทำให้นักลงทุนถอนตัวหมด

ไทม์- คุณได้พบกับบรรดาผู้นำด้านธุรกิจในญี่ปุ่น


ซึ่งเคยเป็นนักลงทุนต่างประเทศรายใหญ่ในไทย คุณคุยอะไรกับพวกเขาบ้าง

ทักษิณ - ผมบอกไปว่า นี่คือช่วงสะอึกของประเทศไทย อย่าเพิ่งสูญเสียความเชื่อมั่นในประเทศ และว่า ประชาธิปไตยจะได้รับชัยชนะในที่สุด และการลงทุนของพวกเขาจะมีผลกำไร

ไทม์ - คณะรัฐประหารอ้างว่าพวกที่ให้การสนับสนุนคุณอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในกรุงเทพในวันส่งท้ายปีเก่า คุณจะตอบอย่างไร

ทักษิณ - ผมขอปฏิเสธความเกี่ยวข้องโดยสิ้นเชิง (คนที่ทำ) ต้องถูกนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม การชี้นิ้วไปที่ใครบางคนโดยไม่มีหลักฐานและไม่มีการสืบสวนสอบสวนไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง

ไทม์ - คณะรัฐประหารยังกล่าวหาว่าคุณและรัฐบาลของคุณโกงชาติด้วย


ทักษิณ - ข้อกล่าวหาทั้งหมดไม่มีหลักฐาน ผมขอให้มีการสืบสวนโครงการต่างๆ ที่เคยได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีโดยละเอียด ในการปฏิวัติที่ผ่านมาทั้ง 17 ครั้ง

คอร์รัปชันคือข้อกล่าวหาอย่างหนึ่งที่ถูกอ้างถึงโดยตลอด

แต่คณะทหารบางคณะกลับสิ้นสุดลงด้วยการคอร์รัปชันยิ่งกว่าอีก ไม่ว่าจะระดับใดก็ตาม การคอร์รัปชันจะไม่มีทางหมดไปจากประเทศไทยเพราะมันอยู่ในระบบ

ไทม์ - คุณวิพากษ์วิจารณ์คณะทหารว่าปิดกั้นสื่อ แต่คุณเองก็เคยถูกกล่าวหาว่าทำสิ่งเดียวกันในระหว่างที่คุณอยู่ในตำแหน่ง

ทักษิณ - หนังสือพิมพ์ลงข่าวเกี่ยวกับตัวผมอย่างไม่มีหลักฐาน หนังสือพิมพ์ควรจะลงความจริงทั้งหมด เพราะนี่อาจจะทำให้ชื่อเสียงของคนอื่นเสียหาย ดังนั้น ผมจึงต้องออกมาวิพากษ์วิจารณ์ บางครั้งผมอาจจะใช้คำแรงไป

ไทม์ - คุณทำยิ่งกว่าแค่ใช้คำที่รุนแรงอีก คุณฟ้องหนังสือพิมพ์ที่ลงสิ่งที่คุณไม่ชอบด้วย


ทักษิณ - นั่นเป็นหนทางเดียวที่ผมจะถวิลหาความยุติธรรม แต่ผมไม่เคยแทรกแซงการทำงานหรือสั่งปิดกิจการของพวกเขานะ

ไทม์ - คุณคิดว่าประชาธิปไตยของไทยพัฒนาไปแค่ไหนแล้ว?

ทักษิณ - ไทยไม่อาจจะเจริญรุ่งเรืองได้หากปราศจากประชาธิปไตย เพราะถ้าไม่มีประชาธิปไตย เราก็จะไม่ได้รับความเชื่อมั่นและความมั่นใจ(จากนักลงทุน)มาพัฒนาประเทศ หากคุณดูลำดับการพัฒนาทางอารยธรรมและความเจริญรุ่งเรืองของมนุษย์จะเห็นได้ว่า ใ

นตอนแรก ความเจริญจะอยู่ที่การมี กองกำลังทหารที่เข้มแข็ง

หรือที่เรียกว่า เกมเกียรติยศ ต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นการมีอุตสาหกรรมที่เข้มแข็ง หรือที่เรียก เกมแห่งความมั่งคั่ง และสำหรับปัจจุบัน อยู่ที่ เกมแห่งปัญญา ที่ว่าเรื่องเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร

เพราะฉะนั้นตอนนี้เราต้องบรรลุในเกมแห่งปัญญาให้ได้

เราไม่ควรจะบรรลุในเกมแห่งเกียรติยศ แต่คณะทหารต้องการนำประเทศถอยกลัง นั่นไม่ใช่สิ่งดี คุณควรจะนำพาประเทศก้าวต่อไปข้าหน้ามากกว่า

ไทม์ - คุณจะกลับเข้าสู่วงการเมืองอีกไหม


ทักษิณ - ใช่ หลังจากที่ผมถูกโค่นอำนาจ ผมยอมรับว่ามีความรู้สึกสับสน ความรู้สึกในแง่ลบก็คือว่า นี่คือความโชคร้ายของประเทศไทยและประชาธิปไตย และเสียดายความเชื่อมั่นที่ผมพยายามอย่างหนักเพื่อฟื้นฟูประเทศหลังวิกฤตเศรษฐกิจในปี 1997 แต่กลับสูญเปล่า

ส่วนในแง่ดีก็คือ โอ้ ตอนนี้ ผมได้พักแล้ว

ผมสามารถมีเวลาให้กับตัวเอง ครอบครัว ผมสามารถพบปะกับเพื่อนฝูงและพักผ่อนได้ ชีวิตนั้นไม่ยาว ดังนั้น หากคุณสามารถหาความสุขให้แก่ตัวเองและครอบครัวได้ นั่นเป็นสิ่งที่ดี...

ผมค่อนข้างมั่นใจว่า

หากผมลงเลือกตั้งในวันนี้ ผมจะได้รับชัยชนะอีก แต่ผมไม่มีความปรารถนาทางการเมืองแล้ว ผมเห็นว่ามันพ้นไปแล้ว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์