คำต่อคำ โกวิท ฮึ่ม! เริ่มนับ 1 ประกาศขอให้ออกจากทำเนียบ

"โกวิท วัฒนะ" แถลงครั้งแรก ระบุขอร้องให้ออกจากทำเนียบตั้งแต่บัดนี้ ย้ำกลุ่มผู้ชุมนุมทำการบริหารราชการเสียหายไป 2 วัน ต้องเตรียมสถานที่ทำงานสำคัญ ย้ำไม่อยากเรียกว่ายืนคำขาด

เมื่อเวลา 13.30 น. พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพล.ต.อ.พัชวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เดินทางกลับมาประชุมที่บช.น.ร่วมกับพล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวชช์ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผบ.ตร. พล.ตท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. พล.ต.ท.นิพนธ์ ศิริวงศ์ ผบช.ตชด. ร่วมด้วยรองผบช.น.และนายตำรวจที่เกี่ยวข้อง

 
จากนั้นเวลา 15.30 น. พล.ต.อ.โกวิท แถลงอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า

"เรียนพี่น้องประชาชนคนไทยที่เคารพรักทุกท่านนะครับ ผมและท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยจากกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้จัดให้มีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม จนถึงเมื่อวานนี้ วันที่ 26 สิงหาคม กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปฏิบัติการละเมิดกฎหมายเข้าไปยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง เช่น สถานีวิทยุโทรทัศน์เอ็นบีที กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตร และขณะนี้ยังยึดทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชี้แจงและแจ้งให้ทราบว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมีโทษทางอาญาอย่างสูง เพราะทำเนียบรัฐบาลนั้นถือเป็นสถานที่ราชการที่สำคัญในการบริหารราชการแผ่นดิน มีท่านนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี มีข้าราชการที่ปฏิบัติงานอยู่ในทำเนียบรัฐบาลถึง 2,000 กว่านาย ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลหยุดชะงักไป 2 วันแล้ว ที่เป็นปัญหาและอุปสรรคในขณะนี้ สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนที่ได้ดูข่าวต่างประเทศที่ได้ออกข่าวความวุ่นวายของผู้ก่อความไม่สงบมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรม ผู้ที่ได้กระทำผิดกฎหมายอาญาอย่างชัดเจน แกนนำที่เป็นผู้นำในการกระทำความผิดที่ปรากฏชัดแจ้ง ทางโฆษกจะแถลงต่อไปว่ามีผู้ใดที่เกี่ยวข้องไปตามลำดับ"
 
"ประการที่สอง ผมใคร่ขอเรียนว่าในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ รัฐบาลได้จัดพิธีพระราชทานธงสัญลักษณ์ในโครงการจากวันแม่ถึงวันพ่อ 116 วันสร้างสามัคคี โดยจะมีพระราชพิธีที่สำคัญ พระราชทานธงให้กับคณะรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด รวมทั้งผู้นำท้องถิ่น รัฐบาลมีความจำเป็นต้องจัดสถานที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อให้สมพระเกียรติ เนื่องจากเป็นพระราชพิธีที่สำคัญ ขณะนี้เหลือเวลาอีก 2 วัน คือวันเสาร์จะจัดงานแล้ว ขณะนี้กลุ่มพันธมิตรและพี่น้องประชาชนที่ไปร่วมรับฟังและร่วมชุมนุมกันอยู่ในทำเนียบรัฐบาลได้กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 วันแล้ว ทางโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ชี้แจงมาตามลำดับ จนถึงบัดนี้ เวลานี้ก็ยังมีผู้ชุมนุมอยู่โดยละเมิดต่อกฎหมาย ผมและท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเพื่อนตำรวจทุกคนที่ร่วมประชุมกันอยู่ ณ ที่นี้เพื่อแก้ไขปัญหาเพื่อนำความสงบสุขมาสู่บ้านเมืองของเรา ผมขอร้องพี่น้องประชาชนรวมทั้งกลุ่มพันธมิตร ได้กรุณาเคลื่อนย้ายออกไปจากทำเนียบรัฐบาล ท่านจะไปชุมนุมในสถานที่อื่นซึ่งไม่เป็นการรบกวนตามสิทธิของท่าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ขัดข้องแต่อย่างใดแต่สถานที่ในทำเนียบรัฐบาล ภายในรั้วที่ท่านอยู่มา 2 วันแล้ว เรามีความจำเป็นต้องจัดสถานที่ปรับปรุงสถานที่ ขณะนี้เหลือเวลาจำกัด ผมขอร้องท่านได้กรุณาออกจากทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผมไม่อยากจะเรียกว่ายื่นคำขาด ผมอยากจะใช้คำว่าผมขอร้อง ในนามของเพื่อนข้าราชการตำรวจทั้งหมด ซึ่งจะต้องมีภาระหน้าที่ที่จะนำความสงบสุขมาสู่บ้านเมือง การกระทำที่ขัดต่อกฎหมายและมีโทษ ซึ่งได้ชี้แจงมาตามลำดับ ผมขอร้องท่านอีกครั้งหนึ่ง ได้กรุณาออกไปจากทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผมจำเป็นที่จะต้องรักษาบ้านเมือง รักษากฎหมายให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่จะต้องรอดูอยู่ว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร ผมขอขอบคุณที่ได้กรุณารับฟังมาตั้งแต่ต้น รายละเอียดเรื่องทางคดีโฆษกจะแถลงให้ทราบต่อไป ขอบคุณครับ"
 
ผู้สื่อข่าวถามว่ามีระยะเวลาหรือไม่ว่าทางตำรวจจะขีดเส้นตายและเข้าไปดำเนินการอย่างเด็ดขาด พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า "ผมจะแจ้งให้โฆษกชี้แจงเป็นระยะๆไป"
 
เมื่อถามว่าการขอร้องจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่า "ผมขอร้องตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผมก็จะนับ 1 ไปเรื่อยๆ และจะแจ้งโฆษกเป็นระยะๆ ไป ตำรวจจะดำเนินการตามมกฎหมายอย่างไรก็มีขั้นตอน เดี๋ยวผมจะประชุมตกลงกัน และโฆษกจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์