คำต่อคำ ส.ศิวรักษ์ ชี้ทางปราบ พญามารแม้ว

คำต่อคำ ส.ศิวรักษ์ ชี้ทางปราบ พญามารแม้ว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 มีนาคม 2549 00:05 น.

นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักเขียนรางวัลศรีบูรพา ในนามตัวแทนเครือข่ายศิลปินแห่งชาติ ได้ขึ้นปราศรัยขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บนเวทีปราศรัยของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ณ ท้องสนามหลวง เมื่อเวลา 18.10 น. วันที่ 5 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา โดยเปรียบเทียบว่า พล.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ต่างจากพญามาร ซึ่งการจะเอาชนะได้ต้องชนะด้วยธรรมเท่านั้น

...พวกเราทุกคนควรทำความเข้าใจไว้ให้ชัดเจนว่า การต่อสู้กับทักษิณ ชินวัตร ครั้งนี้ เป็นการเผชิญหน้ากับมาร เป็นธรรมาธรรมะสงคราม

กล่าวคือพระต้องชนะมาร และต้องชนะตามวิถีทางของธรรม หรือสันติธรรม อหิงสธรรม อย่างตรงไปตรงมา อย่างปราศจากเล่ห์เหลี่ยมใดๆ อย่างไม่ฉ้อฉล อย่างโปร่งใส ด้วยสามัคคีธรรม และอย่างปราศจากความรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น

เราต้องไม่ลืมว่าพญามารนั้นมีความเฉลียวฉลาด มีไหวพริบ และมีกลโกงอย่างแนบเนียน และเมื่อวานซืนนี้ที่เขาเกณฑ์คนมาเป็นเรือนแสน ด้วยการหลอกล่อ และจ่ายสตางค์อย่างใดก็ตาม เขาก็ยังเชื่อว่านั่นคือความชอบธรรม

คือเขาเห็นอธรรมเป็นธรรมะ เห็นอาสัตย์เป็นสัจจะ เห็นมิจฉาทิฐิเป็นสัมมาทิฐิ เห็นกงจักรเป็นดอกบัวมาโดยตลอด ตั้งแต่การซื้อเสียงเลือกตั้ง และการใช้กลโกงต่างๆ ในการเลือกตั้งดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องเอ่ยถึงคำโฆษณาชวนเชื่อที่หลอกลวงและมอมเมาประชาชนก็ยังได้

ที่น่าเศร้าคือคนไทยเป็นจำนวนไม่น้อยถูกสะกดให้เห็นผิดเป็นชอบ เห็นกงจักรเป็นดอกบัวด้วยเช่นกัน โดยที่วิธีการของเขาก็ยังหลอกลวงคนได้มิใช่น้อย แม้คนอย่างตัวผมเองก็ถูกเขาหลอกมาก่อนแล้ว

ผมเคยเชื่ออย่างสนิทว่าเขาจะเลิก ลด และละความเลวร้าย ที่เขาประกอบมิจฉาชีพมาก่อนจนร่ำรวยอย่างมหาศาล พวกเราหลายคนเชื่อว่าเมื่อเขามีเงินทองอย่างมากมายแล้ว เขาคงจะหันมารับใช้ประเทศชาติและราษฎรด้วยการบริหารประเทศชาติเพื่อลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน ให้ทุกๆ คนมีเศรษฐกิจพอเพียง อย่างพอกินพอใช้ ตามแนวทางแห่งพระราชดำริขององค์พระประมุข

แม้เมื่อเขาถูกกล่าวหาว่าซุกหุ้น พวกเราบางคนก็เชื่อว่าเขาผิดพลาดในทางเทคนิคอย่างปราศจากเจตนาที่จะทุจริต เราจึงหาทางปลุกระดมให้ผู้คนเห็นใจเขา ให้เขามีโอกาสได้บริหารประเทศ โดยเราเชื่ออย่างสุจริตว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นที่พึ่งได้ในทางความยุติธรรม และแล้วทักษิณก็หลุดพ้นจากศาลรัฐธรรมนูญจนเป็นผู้บริสุทธิ์ โดยเราไม่รู้เลยว่าศาลนั้นเองก็ประกอบไปด้วยบุคคลที่มีอคติและเลวร้ายอยู่มิใช่น้อย ดังการไม่รับฟ้องทักษิณในกรณีล่าสุดนี้เป็นพยาน ว่าสมาชิกศาลดังกล่าวอยู่ใต้อำนาจของพญามารอย่างมีอคติครอบงำ จนเป็นที่พึ่งไม่ได้ในทางความยุติธรรมเอาเลย

บุคคลอย่างตัวผมเองนั้นได้ติดตามการบริหารราชการบ้านเมืองของทักษิณ ชินวัตร อย่างใกล้ชิดมาเป็นเวลานาน กว่าจะประจักษ์แจ้งถึงกลอุบาย และความหายนะอันเกิดจากนโยบายและการกระทำของเขาทั้งทางกายกรรมและวจีกรรม แต่จะให้มหาชนรู้เท่าทันเขาย่อมเป็นการยาก เพราะเขาปิดหูปิดตาประชาชนด้วยการทำลายสื่อสารมวลชนจนแทบหมดอิสรภาพในการเสนอข้อเท็จจริง

เขาใช้ทั้งเล่ห์ ทั้งกล ทั้งมนต์ และคาถา เขาใช้วิธีซื้อสื่อนั้นๆ หาทางไล่ล้างทำลายสื่อนั้นๆ ให้หมดความเป็นตัวของตัวเองไป ให้ไล่นักข่าวที่เป็นอิสรเสรีออกไป ปิดรายการโทรทัศน์และวิทยุที่กล้าท้าวิจารณ์เขาอย่างจังๆ แม้หนังสือพิมพ์เขาก็มีวิธีการอันแยบคายสะกดไว้มิใช่น้อย

ขณะเดียวกัน เขาก็พูดปดมดเท็จทุกวันเสาร์ ทั้งทางวิทยุและโทรทัศน์ ทั้งยังจ้างสุนัขรับใช้ให้วิทยุและโทรทัศน์ยกย่องสรรเสริญเขา กับการกระทำของเขา ด้วยการโจมตีฝ่ายตรงกันข้ามเขาทุกๆ ทาง ด้วยการใช้ความเท็จยิ่งกว่าความจริง จนสุนัขรับใช้ดังกล่าวเพิ่งมามีอันเป็นไปเมื่อเร็วๆ นี้ นั่นผมก็เชื่อว่าเขาจะมีอันเป็นไปภายในเวลาอันไม่ช้านี้เช่นกัน

ความเลวร้ายของทักษิณนั้นมีคนพูดกันมากแล้ว ผมจึงไม่จำเป็นต้องย้ำอีกในที่นี้ หากขอสรุปอย่างสั้นๆ ว่า เขาเป็นคนทุจริตอย่างเลวร้าย โดยผิดศีลเกือบจะทุกข้อ โดยเราต้องเข้าใจว่า เบญจศีลนั้นเป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เกิดปกติสุขในสังคม

ทักษิณ ทุศีลข้อที่ 1 คือเขาฆ่าฟันผู้คนด้วยการออกคำสั่ง ทั้งโดยถูกกฎหมายและนอกเหนือกฎหมาย ที่อ้างว่าจะขจัดยาบ้า ยาม้า จนคนตายไปเป็นพันๆ โดยที่คนพวกนี้เป็นผู้บริสุทธิ์มิใช่น้อยเลย ข้อเท็จจริงดังกล่าวปรากฏไปยังหน่วยงานนานาชาติที่ยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชน แต่คนไทยยังถูกมอมเมาให้เชื่อเขาง่ายๆ จนเราเห็นว่าความรุนแรงเป็นของดีไปเลย แม้พระเกจิอาจารย์บางรูปก็สนับสนุนเขาในเรื่องการฆ่าดังกล่าว

อย่างการฆ่าผู้คนที่ปัตตานีและนราธิวาสนั้นเป็นความเลวร้ายอย่างมหันต์ ประชาราษฎรทั้งพุทธ มุสลิม ทั้งไทย และมลายู เป็นเหยื่อแห่งความโหดเหี้ยมรุนแรง อย่างอาสัตย์อาธรรมของเขา อย่างที่ไม่เคยมีเลวร้ายถึงขั้นนี้มาก่อน

ทั้งนี้โดยไม่รวมถึงการกระทำอันรุนแรงที่มีต่อผู้ต่อต้านท่อก๊าซไทย-มาเลย์ เฉกเช่นผู้ที่ต่อต้านการปิดกั้นการปิดเขื่อนปากมูลทางอุบลราชธานี เขาใช้ความโหดเหี้ยมทางภาคใต้มาปลุกความรักชาติอย่างเลวร้าย ให้คนไทยเกลียดคนมลายู ให้ชาวพุทธเกลียดมุสลิม ซึ่งเป็นวิหิงสาที่เลวร้ายอย่างที่สุด

นี่พูดเพียงประเด็นใหญ่ๆ ไม่พูดถึงข้อปลีกย่อยที่เขาหากินร่วมกับนักฆ่า นักปล้น และมาเฟียต่างๆ ที่พร้อมจะขจัดทุกๆ คนที่ขวางหน้าเขา และการกระทำของเขา

ทุศีลข้อที่ 2 คือเขาปล้นสะดมภาษีอากรของราษฎรเอาไปให้พวกเขาและบรรษัทของพวกเขา ซึ่งผูกขาดการค้าพาณิชย์ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ จนการขายหุ้นเป็นประเด็นสุดท้าย เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่คนทนไม่ได้ถึงมิจฉาชีพของเขา เขาเอาเมืองไทยไปให้สหรัฐฯ และจีน เพียงเพื่อผลประโยชน์ของบรรษัทของเขา เอาคนไทยไปตายในอิรักเพียงเพื่อเอาใจจักรวรรดิอเมริกัน แม้จนตั้งคุกลับของสหรัฐฯ ในเมืองไทยอย่างผิดกฎหมายเพื่อทรมานใครต่อใคร นี่ก็เป็นการกระทำอันเกิดจากนโยบายของเขา ซึ่งทำลายอธิปไตยของไทยอย่างที่สุด

ยิ่งกับจีนด้วยแล้ว อย่าว่าแต่จะให้ทะไลลามะซึ่งเป็นประมุขสูงของทิเบตเข้าเมืองไทยเลย ทั้งๆ ที่พวกฝ่าหลุนกง เป็นพุทธศาสนิก ปฏิบัติธรรมอย่างสันติ หากขัดกับนโยบายของประเทศจีนก็ถูกจับกุมในประเทศไทยอย่างเลวร้าย อย่างการที่เขาไปทำสัญญาอะไรกับจีนนั้น ชาวไร่ ชาวนาไทยจะเดือดร้อนอย่างยิ่ง จะขายหอม ขายกระเทียม แม้จนลิ้นจี่ ลำไย ไม่ได้อีกแล้ว สินค้าจีนจะทะลักเข้ามาในเมืองเรายิ่งๆ ขึ้นทุกที

อย่างการที่เขาสมคบสมาคมกับรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า ซึ่งเลวร้ายที่สุดในภูมิภาคนี้นั้น แสดงว่าเขาไม่มีจุดยืนทางจริยธรรมและสิทธิมนุษยชนเอาเลย แถมเขาเอาเงินภาษีอากรของราษฎรไทยไปทุ่มให้รัฐบาลพม่าอย่างฉ้อฉลด้วยประการต่างๆ เพียงเพื่อบรรษัทพวกเขาจะได้หากินอย่างสะดวกในประเทศเผด็จการอันเลวร้ายแห่งนั้น

ที่ว่ามานี้เป็นเพียงประเด็นหลักในทางอทินนาทานระดับชาติ ที่เขาพร้อมจะขายประเทศชาติและราษฎรเพื่อบรรษัทข้ามชาติและประเทศอื่น เช่น สิงคโปร์ เพียงเพื่อความร่ำรวยของเขาและลูกเมีย ตลอดจนบริษัทบริวารพวกเขาไม่กี่ราย ซึ่งคุมเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศ

ทุศีลข้อที่ 3 ในทางกาเมสุมิจฉาจารนั้น ผมไม่มีเอกสารยืนยัน แต่ก็มีข่าวลือหนาหูในทางที่เขาปราศจากกามสังวร แม้การประชุม ครม.สัญจร ก็มีเพื่อนมากระซิบบอกว่าเขาไปเสพสุขในทางกามรสอย่างนอกใจภรรยา ซึ่งเขาอ้างว่าเคารพและเดินตามคุณเธออย่างเซื่องๆ ในความข้อนี้ยังไม่มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ผมขอยกประโยชน์ให้จำเลยไว้ก่อน แต่เชื่อว่าความชั่วคงจะต้องปรากฏออกมาไม่เร็วก็ช้า กรณีของ ส. ธนรัชต์ เป็นตัวอย่าง ต่อเมื่อไอ้หมอนั่นตายแล้ว ความเลวระยำของมันจึงสะพัดออกมา ทั้งทางกามารมณ์และการโกงกินนานัปการ

ศีลข้อที่ 4 ในทางอาสัตย์อาธรรมนั้น เขาใช้สื่อมวลชนรับใช้เขาอย่างเลวร้าย อย่างหลอกลวงประชาชน อย่างปิดกั้นความจริง อย่างเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือกึ่งจริงกึ่งเท็จมาตลอดเวลา จนคนที่ปราศจากวิจารณญาณพากันหลงใหลไปตามๆ กัน แล้วเขาประกาศเมื่อวานซืนนี้เองว่าเขาเกิดมาจน แต่ตอนนี้เขาร่ำรวยอย่างมหาศาล เขาตั้งปณิธานที่จะบริหารบ้านเมืองให้คนจนรวยได้เท่าๆ กับเขา หลายคนย่อมหลงเชื่อไปกับการโฆษณาชวนเชื่อดังกล่าว แต่ถ้าใช้วิจารณญาณแล้วไซร้ ก็จะรู้ได้ว่าการร่ำรวยของเขานั้นได้มาด้วยมิจฉาอาชีวะอย่างสุดๆ จะให้ทุกคนร่ำรวยอย่างที่เขาคุยโม้โอ้อวดย่อมเป็นไปไม่ได้

หากถ้าคนรวยลดสถานะลงมา จะโดยใช้กฎหมายอื่นๆ ใด ให้ทุกๆ คนพออยู่พอกิน อย่างระงับความโลภ ให้มีความสันโดษเป็นเจ้าเรือน ดังกระแสพระราชดำรินี้ย่อมเป็นไปได้ และสอดคล้องตามทำนองคลองธรรมของพุทธศาสนา ดังพระศาสดาตรัสสอนว่า ผู้รู้จักพออย่างมีสันโดษเป็นเจ้าเรือน แม้ยาจกก็เท่ากับผู้มั่งคั่งมีทรัพย์ใหญ่ นี่ทรัพย์สินมั่งคั่งแล้วมีทรัพย์ใหญ่ด้วยวิธีของโจรกรรม ทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย แถมยังหลอกให้ใครๆ เป็นโจรเช่นเขา แล้วนี่เขาไม่ทำลายพุทธศาสนาหรอกหรือ

ทุศีลข้อที่ 5 นั้น ไม่ใช่การมอมเมาให้บังเกิดความประมาทด้วยสุราเมรัย และยาบ้า ยาม้าเท่านั้น หากใช้การโฆษณาชวนเชื่อใดๆ มอมเมามหาชนก็ผิดศีลข้อนี้เช่นกัน ทักษิณอุดหนุนทุนนิยมและบริโภคนิยมตามแบบจักรวรรดินิยมอเมริกัน เช่น การมอมเมาอย่างเลวร้าย นี่เป็นการทำลายความยุติธรรมทางสังคม ทำลายความสมดุลทางธรรมชาติ ทำลายวัฒนธรรมพื้นบ้าน และศีลธรรมจรรยาอย่างสุดๆ ถ้าเราไม่เข้าใจประเด็นดังกล่าว เราจะปล่อยให้พวกคนทุศีลเหล่านี้ลอยนวลอยู่ได้ ด้วยการเอาเปรียบมหาชน คนเล็กคนน้อย และความสมดุลทางธรรมชาติในทุกๆ ทาง

การปกครองบ้านเมืองนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่แต่เพียงกับรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ หากขั้นสุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับจริยธรรมหรือความชอบธรรม ในเมื่อทักษิณ ชินวัตร ขาดความชอบธรรมขั้นพื้นฐานด้วยประการทั้งปวงแล้ว จำต้องเอาเขาออกจากอำนาจด้วยขบวนการประชาชน เพราะขบวนการประชาชนคือขบวนการที่แท้จริง ขบวนการของรัฐเป็นเพียงสมมติที่ทำหน้าที่แทนประชาชน เมื่อขบวนการของรัฐไม่ทำหน้าที่ ราษฎรต้องเข้ามาเรียกร้องสิทธิและอำนาจคืนมา เอาอำนาจของเราคืนมา

เมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขึ้นเสวยราชย์เป็นรัชกาลที่ 4 ในพระราชวงศ์จักรีนั้น พระปฐมวาจาภาษิต คือ เราจะปกครองแผ่นดินโดยธรรม ดังพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ จนรัชกาลปัจจุบันก็ทรงเปล่งพระสีหนาทเช่นนี้ในวันบรมราชาภิเษก

นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ ยังตรัสต่อไปอีกว่า ถ้าพระองค์ไม่ทรงปกครองโดยธรรม ประชาราษฎรและข้าราชการก็มีสิทธิถอดถอนพระองค์ได้ นี่คือการปกครองของไทยในรูปแบบของสมมติเทวราช ซึ่งบัดนี้คือระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พระมหากษัตริย์ยังตรัสว่า ถอดถอนพระองค์ได้ แล้ว ทักษิณเป็นใครจึงถอดถอนออกไม่ได้ เอาอำนาจมันออกไป

แม้มองนอกเมืองไทยออกไป ก็ขอให้ดูได้ที่สหภาพโซเวียต ซึ่งคนเป็นอันมากเห็นว่านั่นคือการปกครองที่ท้าทายระบบทุนนิยม ซึ่งมีสหรัฐฯ เป็นต้นแบบ ใครๆ ที่นิยมยกย่องสังคมนิยม นึกว่าสหภาพโซเวียตจะได้รับความสำเร็จที่เป็นรัฐของราษฎร แต่จอร์จ ออร์เวล นักเขียนคนสำคัญของอังกฤษ เตือนมหาชนว่า การปกครองของสหภาพโซเวียตปราศจากความชอบธรรม มีการปิดกั้นเสรีภาพ ใช้อำนาจบาตรใหญ่ในการปราบปรามผู้คน มีการกอบโกยโกงกินเพื่อพวกเผด็จการและสมาชิกพรรคจำนวนน้อย เมื่อออร์เวลกล่าวคำข้อนี้ ไม่สู้มีคนเชื่อ แต่แล้วสหภาพโซเวียตก็ปลาสนาการไป

นี่ฉันใด ทักษิณ ชินวัตร และพวกไทยรักไทย ก็ขาดความชอบธรรมขั้นพื้นฐานปานกัน เขาและคณะสุนัขรับใช้ของเขาย่อมจะปลาสนาการ

ที่เขาอ้างว่าจะอยู่ในอำนาจเพื่อจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี นั้น เขาไม่ละอายใจเลยหรือ ก็งานฉลองสิริราชสมบัติขององค์พระผู้ทรงเป็นสมมติเทพ ผู้ทรงทศพิธราชธรรมนั้น ผู้จัดงานฉลองนั้นต้องเป็นสัตบุรุษ และศาสนิกชนผู้มีศีล มีธรรม จะให้คนทุจริตที่ปราศจากศีล ปราศจากธรรม ปราศจากศาสนา ด้วยอาการที่มือถือสากปากถือศีล มาจัดงานถวายได้อย่างไร

พวกเราที่ยึดธรรมเป็นอำนาจต้องหาทางขจัดทักษิณให้ออกไปจากอำนาจโดยเร็ว แม้มันจะไม่ง่าย แต่เราก็ต้องใช้ขันติธรรม สามัคคีธรรม และอหิงสธรรม อย่าให้ความโกรธ ความเกลียด ความรัก ความชัง เข้ามามีอิทธิพลเหนือเรา

การโจมตีเขาด้วยถ้อยคำรุนแรงอาจจะสะใจผู้พูดผู้ฟังในระยะสั้น แต่ระยะยาวแล้วมีคุณค่าน้อย เราควรเจริญพรหมวิหารธรรมไว้ 1. ขอให้มีเมตตา รักตัวเราและพวกเราอย่างไม่เห็นแก่ตัว 2. ให้มีกรุณา พร้อมจะรับใช้ผู้ยากไร้ และถูกเอาเปรียบ อย่างยินดีร่วมทุกข์และร่วมเรียนรู้จากเขา 3. ให้มีมุทิตา อย่าไปเกลียดชังทักษิณ ชินวัตร และคนในพรรคของเขา เขาทำกรรมใดไว้ วิบากกรรมนั้นๆ ย่อมตามตัวเขาไปอย่างแน่นอน 4. ใช้อุเบกขา สำรวจตรวจดูเราว่าเรามีอคติอย่างไรในการชุมนุมคราวนี้

ในการขับไล่ทักษิณครั้งนี้ เรามีฉันทาคติเพราะรัก เพราะชัง เพราะกลัว และมองคติเพราะหลง แฝงอยู่บ้างไม่เป็นไร ขจัดอคติเสียให้ได้ แล้วเราจะอยู่ได้อย่างพรหม อยู่อย่างผู้ใหญ่ เอาชนะมาร เอาชนะความชั่วได้อย่างสันติ พระพุทธองค์ทรงผจญกับมารมาแล้ว

เราต้องไม่ลืมว่ามารมันฉลาด และสามารถเป็นอย่างยิ่ง เต็มไปด้วยเล่ห์เพทุบายร้อยแปดพันประการ มีทั้งทรัพย์ศฤงคาร บริษัท บริวาร และอาวุธยุทโธปกรณ์นานาประการ หากพระบรมศาสดาทรงใช้พระบารมีในทางธรรมที่เยือกเย็นอย่างสันติ อย่างชาญฉลาด ที่ปราศจากการโกง หรือความหลอกลวงใดๆ ทั้งสิ้น ทรงเจริญพระอุปายโกศล และแล้วพระองค์ก็ทรงได้มี ได้เป็นพระพุทธโดยไม่ทรงต้องการทำลายล้างมาร หากทรมานมารให้เห็นผิดเป็นชอบ ให้อาวุธยุทโธปกรณ์กลายเป็นไม้ ให้แม่พระธรณีบีบมวยผมมาเป็นกระแสน้ำที่ดับความร้อนของพญามาร ให้ปลาสนาการไปจากความชั่วร้าย

การสู้กับพญามารที่ชื่อทักษิณ ชินวัตร คราวนี้ ขอให้เราเดินตามรอยพระพุทธบาท เอาชนะมารด้วยพุทธบารมี โดยมีปัญญาบารมีเป็นปัจจัยที่สำคัญสุด ปัญญานั้นไม่แค่ใช้ความคิด หากใช้หัวสมองให้สมานกับหัวใจ ให้มีกรุณา คือความรักมาหล่อเลี้ยงพวกเราอย่างพร้อมที่จะให้อภัยเขา เพราะอภัยแปลว่าไม่กลัว และความกลัวที่แท้จริงมาจากความโลภ โกรธ หลง ภายในตัวเรา ถ้าเราเอาชนะความโลภ โกรธ หลง คือลดลงได้ เราจะได้แต่สงสารทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอาจจะถูกธรณีสูบไปอย่างพระเทวทัตก็ได้ แม้พระเทวทัตจะตกลงไปในอเวจีนรก ก็ยังมีโอกาสผุดเกิด ทั้งตรัสรู้ได้ จึงหวังว่าทักษิณ ชินวัตร จะได้ผุดเกิดจากอเวจีนรก ที่กัดกินเขาอยู่อย่างเร่าร้อนในบัดนี้ เมื่อพ้นไปจากอำนาจอันฉ้อฉลและเลวร้าย เผื่อเขาจะได้รับความร่มเย็นจากกระแสธรรมบ้างกระมัง

อนึ่ง เมื่อพระพุทธองค์ทรงชนะมารนั้น ก็ด้วยพระขันติบารมี เราต้องมีขันติธรรม อดทน อดกลั้น แม้จะนานวันก็ดำรงสติมั่นไว้ แล้วชัยชนะจะเป็นของเรา ของราษฎรไทย และของธรรมะ ตลอดไป

ขอจบคำปราศรัยด้วยชัยคาถาที่ว่า พาหุงสะหัส พาหุง สะหัสสะมะภินิมมิตะสาวุธันตัง ครีเมขะลัง อุทิตะโฆระสะเสนะมารัง ทานาทิธัมมะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคลานิฯ

พญามารแม้มีอิทธิพลอันเกรียงไกรเพียงใด ก็ยังพ่ายแพ้พระผู้มีพระภาค หากพระองค์ทรงไว้ซึ่งบารมีธรรม จึงทรงพิชิตมารได้ด้วยเด็ดขาด ขออำนาจของพระพิชิตมาร จงอวยผลให้พวกเราทุกคนเอาชนะทักษิณ ชินวัตร และพวกของเขา ด้วยขันติธรรม ตามรอยบาทของพระบรมศาสดาด้วยเทอญ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์