คำขวัญวันเด็กนายกฯ เข้าไม่ถึงเด็กใช้ภาษายากเกิน

วันนี้ (8 ม.ค.) รศ.อัครา บุญทิพย์ อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.)

กล่าวถึงคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ 10 มกราคม  2552
ที่ว่า “ฉลาดคิด จิตบริสุทธิ์ จุดประกายฝัน ผูกพันรักสามัคคี” ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ภาษาที่ใช้เป็นภาษาที่สละสลวย แต่ไม่เหมาะที่จะใช้สื่อสารกับเด็ก เนื่องจากไม่ใช่ภาษาสื่อสารสำหรับเด็ก โดยเฉพาะคำว่าจิตบริสุทธิ์นั้นเข้าใจยาก อาจเข้าไม่ถึงเด็ก คำว่าจุดประกายฝันก็เช่นกัน เป็นนามธรรมมาก


ส่วนคำว่าฉลาดคิดและผูกพันรักสามัคคี  รศ.อัครา กล่าวว่า  เด็กพอจะเข้าใจได้ ความจริงแล้วคำขวัญวันเด็กแห่งชาติไม่ควรเปลี่ยนทุกปี

ระยะคำขวัญวันเด็กควรจะทำเป็นช่วงระยะเวลา เช่น 5 ปีถึงจะเปลี่ยนครั้งหนึ่ง เพื่อให้เด็กได้ซึมซับและเข้าถึงคำขวัญที่มีสาระและพร้อมจะปฏิบัติตัวให้ได้เหมือนเช่นคำขวัญ ดังนั้น การคิดคำขวัญให้เด็ก ควรจะคิดไปพร้อมกับการสนับสนุนและเชื่อมโยงเข้ากับสภาพแวดล้อมทุกส่วนของสังคม


“คำขวัญวันเด็กที่ดีควรจะเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย เป็นความคิดที่ดีๆ มีสิ่งดีๆ อยู่ในคำขวัญ ภาษาต้องคล้องจอง สั้นกะทัดรัดชัดเจน ไม่ต้องตีความกันมาก สื่อสารถึงเด็กได้ง่าย เด็กเห็นแล้วก็จำได้ง่าย การที่เด็กจำได้ง่ายจะทำให้ความคิดความรู้สึกของเขาประทับอยู่กับคำขวัญนั้น เกิดจิตสำนึกขึ้น และหากมีการสนับสนุนเขาก็จะเดินไปสู่กรอบแห่งคำขวัญวันเด็กได้อย่างง่ายดาย” อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก มศว. กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์