คาราวานคนจนผนึกพันธมิตร แสดงพลังหนุนทักษิณ

กรุงเทพธุรกิจ

2 กรกฎาคม 2549 19:45 น.

กลุ่มคารวานคนจน เปิดฉาก อัดทุกกลุ่มที่ต้านพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งศาล ประชาธิปัตย์ หรือแม้แต่ป๋า อัดตุลาการไม่มีอำนาจวินิจฉัยยุบพรรค ชี้ถ้ายุบ ศาลต้องยุบด้วย พร้อมล่ารายชื่อ 5 หมื่นถอดถอนตุลาการ เตรียมนัดชุมนุมใหญ่หากไม่มีเลือกตั้ง 15 ต.ค. เตรียมระดมป่าไม้ร่วม


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสมาพันธ์พิทักษ์ประชาธิปไตยได้จัดเสวนาหัวข้อ แก้วิกฤติชาติต้องมีการเลือกตั้งในวันที่ 15 ต.ค. โดยมีแกนนำจากคาราวานคนจนและประชาชนเข้าร่วมรับฟังกว่า 500 คน นายเมทาพันธ์ โพธิพีรโรจน์ อาจารย์ประจำคณะมนุษย์ศาสาตร์ มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย กล่าวว่า พรรคการเมืองที่เก่าแก่อย่างพรรคประชาธิปัตย์ อ้างว่าเป็นพรรคที่มีนักการเมืองมืออาชีพ และมีจุดยืนเพื่อล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้สำเร็จ ทั้งที่ประชาชนทุกภาคยังสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีอยู่ ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์มีฐานเสียงที่ภาคใต้เพียงภาคเดียว ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศบ้าง จึงขอตั้งฉายาพรรคประชาธิปัตย์ว่า ลัทธิชาตินิยม ซึ่งสังเกตจากการปลุกระดมให้คนใต้ต่อต้านพรคคไทยรักไทย ถือเป็นนโยบายที่อันตรายที่สุด ขณะที่หัวใจของพรรคไทยรักไทยคือการปกครองที่เป็นระบอบประชาธิปไตย เพราะมีการดำเนินการเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

ด้านประยูร ทองยศ ประธานชมรมคนรักชาติ กล่าวว่า การบริหารประเทศยุครัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ สมัยแรก ถือว่ามีสภาพคล่องในการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ จนนำไปสู่การพัฒนาชาติได้เต็มที่ แต่เมื่อย่างเข้าสู่ปีที่ 5 กลับต้องหยุดชะงักลง เพราะมีกลุ่มผู้ชุมนุมที่เสียผลประโยชน์ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ให้พ้นตำแหน่ง จึงกลายเป็นต้นตอของปัญหาบ้านมืองที่กำลังรุมเร้าในขณะนี้

นายสิงห์ ราศี นักวิชาการด้านอักษรศาสตร์ กล่าวว่า คำสอนของสันติอโศกที่บอกว่าคนมีวินัยก็ยิ่งต่ำมาก ถือเป็นคำสอนที่ค่อนข้างพิลึก จึงทำให้คนที่ไปอยู่กับสันติอโศกเป็นคนไม่มีวินัย และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เข้าร่วมสันติอโศกก็เป็นโมฆะบุรุษ เมื่อกลุ่มสันติอโศกรวมกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ จึงกลายเป็นพวกโมฆะบุรุษ โดยฉพาะเมื่อรวมตัวกันทำให้ประเทศชาติเสียหาย นอกจากนี้ยังมีพวกมือถือสาก ปากถือศีล บอกตัวเองเป็นนักวิชาการที่รักประชาธิปไตย แต่เมื่อมีการเลือกตั้งกลับมามายุยงและไม่ให้พรรคประชาธิปัตย์ส่งคนลงเลือกตั้ง ดังนั้นบ้านเมืองจึงเกิดความวุ่นวายขึ้น

นายสิงห์ กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ขอนายกรัฐมนตรี พระราชทานตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 และ กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวถึงผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาท้าให้ พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่า คนที่อยู่นอกรัฐธรรมนูญคือใคร ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ยังไม่รู้ตัวอีกหรือว่า นายอภิสิทธิ์ นั่นแหละที่เป็นคนขอพระราชทานนายกรัฐมนตรีมาตรา 7 อย่างไรก็ตามในวันที่นายกรัฐมนตรีเรียกข้าราชการระดับ 10 มาฟังนโยบาย ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกทูต 10 ประเทศมาชี้แจงว่า เหตุใดถึงมีความพยายามจะยุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่เข้าใจว่า เหตุใดพรรคประชาธิปัตย์จึงต้องมาแข่งได้แข่งดีกับพรรคไทยรักไทยตลอดเวลา

พ.ต.ท.ทักษิณ มีแต่ปฏิรูป เป็นคนซื่อ ไม่ว่าใครจะมายุแยงขนาดไหนก็ไม่เคยหวั่นไหว อยากฝาก พ.ต.ท.ทักษิณว่า ใครมาว่า ก็ให้ซัดกลับเลย ขณะนี้มีการแข่งขันฟุตบอลโลก ปัญหาหลักคือ เรื่องกรรมการ ขนาดออสเตรเลียที่เกือบจะชนะอยู่แล้ว แต่มีกรรมการมาเป่าตัดสินให้ผิด อย่างไรก็ตามการประชุมของศาลที่ลงมติไม่ให้มีการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ว่าง 2 คน ขอถามว่าเป็นการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองตรงไหน ผมอยากให้กรรมการที่มีปัญหาเหล่านี้ทำตามรัฐธรรมนูญ เพราะขณะนี้กรรมการบางคนเป็นคนที่มีปัญหา และอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นปัญหาคือกลุ่มเอ็นจีโอ ผมเคยไปสนทนากับผู้สื่อข่าวระดับโลกอย่างซีเอ็นเอ็น เขาบอกว่าพวกเอ็นจีโอคือพวกที่คอยรับเงินเขามาเคลื่อนไหวต่อต้านเรื่องโน้น เรื่องนี้ เอ็นจีโอพวกนี้หัวหน้าใหญ่ปลุกระดมให้คนใต้แข็งข้อกับรัฐบาล มันบอกว่าไม่ให้ใช้ภาษายาวีเป็นภาษาราชการ ถ้าอย่างนั้นก็เอาภาษาส่วยชาวบ้านผมเป็นภาษาราชการ มีจิตสำนึกกันหรือเปล่า นายสิงห์ กล่าว

นายสิงห์ กล่าวอีกว่า ขอตำหนิสื่อสารมวลชนที่จรรยาบรรณผิดเพี้ยนไปหมด หน้าที่ของสื่อขุดคุ้ยความชั่วร้ายของสังคมและนำออกมาทำลายให้ย่อยยับ แต่บางสื่อมีนักการเมืองสนับสนุน จึงเขียนข่าวสนับสนุนนักการเมืองเหล่านั้น อย่าหวังว่า สื่อจะลงข่าวเรื่องความเดือดร้อนของชาวบ้าน คนพวกนี้ไม่คำนึงถึงศีลธรรม ไม่นึกถึงเสรีภาพของคนอื่น อ้างแต่เสรีภาพของตนเอง ทำหน้าที่เป็นศาลพิพากษาว่า คนอื่นถูก คนอื่นผิด

ขณะนี้ผมมองว่าประเทศไทยไม่มีใครเหมาะสมเท่า พ.ต.ท.ทักษิณ และไม่มีใครเหมาะสมเป็นรัฐบาลเท่าพรรคไทยรักไทย เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่า จะรักประชาธิปไตยเท่าชีวิต ดังนั้นเราจะต้องเลือกคนที่ปกป้องประชาธิปไตยมาเป็นผู้นำของเรา ขณะนี้บ้านเมืองไปไกลจะเลือกนายชวน หลีกภัย นายบรรหาร ศิลปอาชา ที่พูดภาษอังกฤษได้แต่ เยส ๆ โน ๆ เวลาพูดกับต่างชาติก็แหงนหน้ามองเหรอนายสิงห์ กล่าว

ด้านนายชูชีพ ชีวสุข ประธานชมรมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ขณะนี้เนื้องอกของประชาธิปไตยมีอยู่ 4 แห่ง ซึ่งเป็นตุลาการจากศาล 3 แห่ง และแห่งที่สี่เป็นหัวหน้าพรรคมาร ที่ขอพระราชทานนายกรัฐมนตรีมาตรา 7 แต่วันนี้เรามี ป๋า มาตรา 8 ขณะเดียวกันนายสนธิและกลุ่มพันธมิตรฯ ถือเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อระบอบประชาธิปไตย สิ่งที่เป็นปัญหาในขณะนี้คือ ตุลาการศาล ไม่ว่าจะศาลรัฐธรรมนูญที่ตุลาการบางคนไม่ได้จบกฎหมายแต่มาวินิจฉัยเรื่องข้อกฎหมาย หรือศาลปกครองทำเกินขอบเขตอำนาจศาลไม่ได้มาตัดสินข้อพิพาทระหว่างรัฐกับเอกชนหรือรัฐกับรัฐ โดยมาสั่งระงับการเลือกตั้งเท่ากับล้มเลิกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ส่วนศาลอาญาไม่ให้มีการเลือกตั้ง โดยเรียก กกต.มาสอบจนกกต.ทั้ง 3 ประกันตัวออกมา จึงขอปฏิเสธคำวินิจฉัยของศาลที่ออกมา และล่าสุดมีกรณีการสั่งยุบพรรคการเมือง อยากบอกว่าตอนนี้ไม่ว่าศาลใดก็ตามไม่มีสิทธิมายุบพรรค เพราะอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน และถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคเราต้องเรียกร้องให้มีการยุบศาลเหล่านั้นด้วย

นายคำตา แคนบุญจันทร์ แกนนำคาราวานคนจน กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการสัมมนาขององค์กรที่เกิดขึ้นครบ 2 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงคให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 15 ต.ค.นี้ให้ได้ โดยอาจจะจัดรูปแบบเสวนาแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ซึ่งจุดยืนของเราคือ ต้องการนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ถ้าไม่มีการเลือกตั้งเราจะออกมาเคลื่อนไหว โดยจะมี 10 องค์กรที่ออกมาเคลื่อนไหว ส่วนกรณีที่จะมีการยุบพรรคการเมืองนั้นมองว่า ต้องปล่อยให้เป็นประเด็นของศาลที่จะใช้วิจารณญาณในการวินิจฉัย แต่ส่วนตัวคิดว่า หากมีความผิดพลาดจริงก็อยู่ที่ตัวบุคคลไม่น่าจะเกี่ยวกับพรรค ทั้งนี้คาราวานคนจนมั่นใจในกระบวนการของศาลว่า จะสุจริตเที่ยงธรรม สำหรับกรณีที่มีคนออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ จากกรณีที่ระบุถึงคนมีบารมีนอกรัฐธรรมนูญนั้น ตนไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ แต่รัฐธรรมนูญให้สิทธิในการพูด ทุกคนมีสิทธิที่จะพูด หากมีปัญหาเกิดขึ้น คนที่พูดจะต้องรับผิดชอบเอง เพราะคำพูดเป็นนายของเรา

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบในคำพูดของตัวเองใช่หรือไม่ นายคำตา กล่าวว่า ทุกคนต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองพูดออกมา ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า จะมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ลงมาสมทบกับกลุ่มคาราวานคนจนนั้น ยังไม่ได้ยินข่าว แต่ได้ยินว่ามีการรวมตัวกันของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่เป็นทั้งอาสาสมัครพิทักษ์ป่า ซึ่งเป็นประชาชนที่อาสาเข้ามา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งคงไม่เกี่ยวข้องกับคาราวานคนจน และไม่เข้าใจว่า เหตุใดเจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องมาเคลื่อนไหวทางการเมือง คงไม่มีเหตุผลในการเคลื่อนไหว เพราะวันนี้ทุกคนต้องอยู่ในกรอบ ต้องรอให้กระบวนการศาลตัดสินทุกอย่างก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยายกาศในการเสวนาเป็นไปอย่างคึกคัก โดยผู้ร่วมเสวนาทุกคนพร้อมใจกันใส่เสื้อเหลือง รวมทั้งยังมีการล่ารายชื่อประชาชนให้ครบ 5 หมื่นชื่อเพื่อยื่นถอดถอนตุลาการและข้าราชการของศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครอง ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากสนใจมาร่วมลงชื่อยื่นถอดถอน รวมทั้งยังมีการแจกวีซีดีและหนังสือโดยเขียนว่า การจงรักภักดีแบบสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งเนื้อหาและหนังสือเป็นการต่อต้านนายสนธิและกลุ่มพันธมิตรฯ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์