คาดแผนปฏิรูปประเทศไทยเสร็จ24ธ.ค.

วันนี้(15 ธ.ค.)ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 15.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง  


จากนั้นเวลา 17.00 น. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการศึกษาได้พูดถึงการสำรวจเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษานับแสนคน เพื่อให้การศึกษาเข้าไปถึง รวมทั้งเรื่องความยุติธรรมมีการพูดถึงความยุติธรรมชุมชน ซึ่งนายกฯให้ความสนใจ ส่วนรายละเอียดของแผนงานต่างๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะหารือเพื่อสรุปแนวทางการดำเนินงานในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เพื่อดำเนินการจัดทำแผนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ และให้นายกรัฐมนตรีประกาศเป็นของขวัญปีใหม่ในวันที่ 1 ม.ค.54

เมื่อถามว่ายังมีเรื่องใดที่ขาดเหลือและต้องนำเข้ามาพิจารณาเพิ่มเติมบ้าง นายสาทิตย์ กล่าวว่า บางเรื่องที่เสนอนายกฯ มอบหมายให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ยกตัวอย่างในคณะที่ตนรับผิดชอบ เช่น สวัสดิการในการเข้าถึงกลุ่มคนทุกช่วงอายุ การดำเนินการโครงการจัดตั้งศูนย์เด็กเล็ก เพื่อให้ครอบคลุมทุกตำบลทั่วประเทศภายในปี 2555 การดูแลแม่ที่ตั้งท้องจนกระทั่งคลอดและเด็กมีอายุครบ 2 ปี ผ่านโรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งนายกฯ มอบหมายให้ไปศึกษาว่าจะให้สิทธิประโยชน์อะไรได้บ้าง นอกจากนั้นยังมีการพิจารณาการปรับสัดส่วนที่ดินและพื้นที่ป่าไม้ของภาคประชาชน การแยกพื้นที่ทับซ้อนกับที่รัฐ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งในวันที่ 1 ม.ค.ที่จะแถลงปฏิรูประเทศไทย นายกฯจะต้องตอบคำถามว่าเมื่อประกาศแผนปฏิรูปไปแล้ว จะมีคนไทยได้ประโยชน์อะไรบ้าง ส่วนจำนวนเงินที่จะดำเนินการคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ 

เมื่อถามว่าคิดว่าเมื่อเสนอแผนปฏิรูปประเทศออกไปจะช่วยให้กลุ่มคนเสื้อแดงหมดไปด้วยหรือไม่ เพราะจุดประสงค์คือต้องการสร้างความปรองดอง นายสาทิตย์ กล่าวว่า แนวทางนี้เป็นแนวทางลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งการปฏิรูปนั้น เป็นการมุ่งแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง เพื่อให้ทุกกลุ่มเข้าถึงสวัสดิการรัฐ เพื่อนำไปสู่ความเท่าเทียมกันในสังคม ส่วนจะทำให้กลุ่มที่เรียกร้องหมดไปหรือไม่เป็นอีกประเด็นหนึ่ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์