คาดรู้ผลตรวจอาวุธใน2-3วันนี้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง


'สุเทพ'คาดอีก 2-3 วันรู้รายละเอียดเรื่องอาวุธ พร้อมรายงานยูเอ็นรับทราบ ไม่ยันส่งมาจากเกาหลีเหนือ


        ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการจับกุมเครื่องบินขนอาวุธสงครามผ่านเข้ามาในประเทศไทย ว่า ตนได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบอาวุธ คาดว่าจะได้รับรายงานที่สมบูรณ์ภายใน 2-3 วันนี้ จากนั้นรัฐบาลต้องรายงานให้องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)รับทราบ เนื่องจากเป็นผู้ออกมติให้ประเทศต่างๆดำเนินการกับประเทศที่ค้าอาวุธที่ไม่ถูกกฎหมายโดยเฉพาะประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อถามว่าอาวุธที่จับกุมได้นั้น ยืนยันหรือไม่ว่ามาจากเกาหลีเหนือ นายสุเทพ  กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดอย่างนั้น แต่อธิบายให้ฟังว่ามติของสหประชาชาติมีมติว่าการค้าขายอาวุธกับเกาหลีเหนือประเทศที่ตรวจพบจะต้องปฎิบัติอย่างไรเท่านั้น

        ต่อข้อถามว่ามีข่าวว่า เราพยายามประสานเครื่องไม่ให้เขาบินผ่านบ้านเรา ถึงขนาดเราเอาเครื่องเอฟ16 เข้าไปประกบ นายสุเทพ กล่าวว่า เอาอีกแล้ว ตนบอกไปแล้วว่าไม่ใช่  เรื่องนั้นมันนิยายเก่าอย่าเอามาผสมกัน ขอเรียนว่าตอนที่ได้ข่าว เราก็หลีกเลี่ยงปัญหา เพราะกรณีอย่างนี้เกี่ยวพันหลายประเทศ ซึ่งไม่อยากให้มีปัญหากับประเทศเรา แต่กฎเกณฑ์การใช้น่านฟ้าบินผ่านมีข้อบังคับอยู่ ตราบใดที่เขายังไม่ได้ทำผิดกฎหมายต้องให้เขาบินผ่าน กรณีก็เช่นเดียวกันที่ เมื่อรับแจ้งเราอยากให้เขาบินไปทางอื่นไม่อยากให้มาแวะบ้านเรา แต่เมื่อเขาบอกมาแวะเติมน้ำมันจึงต้องยอม เพราะเป็นเรื่องปกติ บางครั้งเราไปประเทศอื่นเราก็ต้องแวะเติมน้ำมันที่ประเทศต่างๆเหมือนกัน

        เมื่อถามว่าผลงานการจับกุมครั้งนี้ สามารถแสดงให้เห็นศักยภาพหรือให้ความมั่นใจเกี่ยวกับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า มันไม่ใช่เรื่องมาตรฐานการบินมันเป็นอย่างเดียว ทั่วโลกมันมีองค์การการบินพลเรือนที่กำหนดมาตรฐานเหมือนกัน ส่วนการที่ นางฮิลลารี่ คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐกล่าวชื่นชมการดำเนินการของไทย จะมีผลทำให้ไทยเสนอรายงานต่อสหประชาชาติเร็วขึ้นหรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่ใช่ เราจะทำงานของเราด้วยความละเอียดรอบคอบและเมื่อทำเสร็จแล้วเราก็จะทำรายงานที่สมบูรณ์ส่วนการตัดสินใจดำเนินการทั้งหมดอยู่ที่ผู้บริหารของไทย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์