คาดปู-มาร์คฉลุย-ปาร์ตี้ลิสต์มีแค่แดง

กกต. ยังไม่ได้รับรายงานสำนวน 'ยิ่งลักษณ์ -อภิสิทธิ์' คาดไม่น่ามีปัญหา เพราะทำตามกระบวนการแล้ว เผย ส.ส.ปาร์ตีลิสต์ ทำได้แค่แจกใบแดงเท่านั้น

มีรายงานจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่า สำหรับการพิจารณาเพื่อประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. เพิ่มเติมในวันอังคารที่ 19 ก.ค. จะถึงนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะรับรอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้หรือไม่  เนื่องจากขณะนี้ ฝ่ายสืบสวนสอบสวนยังไม่ได้ส่งสำนวนการสอบสวน เรื่องร้องเรียนของทั้งคู่ มาให้ กกต.กลาง

ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการรายงานภายในวันที่ 19 ก.ค.เลย  ซึ่งหากเจ้าหน้าที่รายงานว่า สืบสวนเรียบร้อย หรือไม่มีมูล ก็น่าที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้เลย แต่หากไม่เรียบร้อย ก็อาจต้องพิจารณาว่า จะพิจารณาได้เสร็จทันใน 30 วันตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ และ กกต. จะประกาศรับรองไปก่อนได้หรือไม่

         
อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูง ที่ กกต. จะประกาศรับรองทั้ง 2 คน
 
เพราะกรณีนี้ ยังไม่มีความชัดเจน และขณะนี้ ก็ได้ทำให้เห็นแล้วว่า กกต. ได้พิจารณาสำนวนข้อร้องเรียน โดยไม่ได้ประกาศรับรองไปเลยทันที ซึ่งหากกระบวนการยังไม่แล้วเสร็จ ก็สามารถสืบสวนต่อไปได้เรื่อย ๆ หลังประกาศรับรองผล และหากพบว่า ผิดจริง ก็ให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน

         
รายงานยังระบุว่า ในส่วนของผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ กกต. ไม่สามารถที่จะออกใบเหลือง หรือสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ได้

เพราะหมายความว่า ต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ และผู้สมัครบางคนก็ไม่ได้กระทำผิด ขณะที่ กกต. เอง ก็ได้รับรองไปแล้ว ดังนั้น สิ่งที่ทำได้คือ ต้องออกใบแดงเท่านั้น และก็ต้องมีความชัดเจน ทั้งเรื่องความผิดและหลักฐานด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์