คาด ทีมทนายปู ไม่ค้าน 9 อรหันต์ พิจารณาคดี “ปู”

คาด ทีมทนายปู ไม่ค้าน 9 อรหันต์ พิจารณาคดี “ปู”

คาด "ทีมทนายปู" ไม่ค้าน 9 อรหันต์ พิจารณาคดี “ปู” เหตุค้านไปก็ไม่มีประโยชน์-ไม่มีช่อง

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม แหล่งข่าวจากคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่า กรณีจะมีการคัดค้านองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา 9 คน ที่ได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาเพื่อพิจารณาคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นจำเลยฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีละเลยไม่ยอมระงับยับยั้งโครงการทุจริตจำนำข้าวหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบทีมทนายน.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจไม่ยื่นคัดค้านผู้พิพากษาศาลทั้ง 9 คน

เนื่องจากถ้าดูตามมาตรา 11 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง เรื่องการคัดค้านผู้พิพากษา 

เป็นเรื่องยากที่จะหาเหตุใดเหตุหนึ่งคัดค้านตามมาตรา 11 หากคัดค้านด้วยความรู้สึกว่าเคยพิจารณาดีของคนในตระกูลชินวัตรมาแล้ว ก็ไม่น่าจะเกิดประโยชน์ เรารู้สึกไปได้ แต่มันไม่ใช่ความผิดตามกฎหมายโดยชัดเจน แต่หากมีหลักฐานว่าเคยไปกินข้าวกับจำเลยก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่คัดค้านได้ อันนี้ดูแล้วยาก รอต่อสู้ในชั้นศาลจะดีกว่า 

“จากการประเมินโฉมหน้าขององค์คณะทั้ง 9 คนแล้วคงไม่เป็นผลดีกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ทั้งนี้ทีมกฎหมายน.ส.ยิ่งลักษณ์ก็เคยคิดจะคัดค้าน แต่ดูแล้วคงไม่ไหวเพราะมาเต็มแผง มีการแสดงความคิดว่าอาจใช้ประเด็นที่เคยทำคดีอื่นมาแล้วเป็นปฏิปักษ์กับจำเลยมาคัดค้าน แต่มาเต็ม 9 คนแบบนี้คงยาก แนวโน้มคัดค้านได้ยาก ค้านไปก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ตอนแรกเหมือนจะคัดค้านคนที่เคยทำคดีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ฟังวันนี้เหมือนว่าคัดค้านก็ไม่ได้อะไร รอเตรียมสู้ต่อไปจะดีกว่า” แหล่งข่าวฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ระบุ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์