คสช.สั่งยุบทิ้ง 3 หน่วยงานขาดทุน

คสช.สั่งยุบทิ้ง 3 หน่วยงานขาดทุน


ทั้งโรงานฟอกหนัง ข่าวสารพาณิชย์ โครงการผลิตถ่านหินฯ หลังขาดทุน แข่งขันกับเอกชนไม่ได้ พร้อมจ่ายเงินชดเชยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนพนักงาน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อการขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นดิน ได้เห็นชอบให้ยุบเลิกทุนหมุนเวียนของ 3 หน่วยงาน คือ เงินทุนหมุนเวียนโรงงานฟอกหนัง เงินทุนหมุนเวียนข่าวสารพาณิชย์ และเงินทุนหมุนเวียนดำเนินโครงการผลิตถ่านหินเป็นพลังงานทดแทนในปีงบประมาณ 57 เพราะที่ผ่านมาการดำเนินงานของกองทุนดังกล่าว มีรายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย และไม่สามารถแข่งขันกับเอกชนได้ ขณะเดียวกันยังได้เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเยียวยา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ของบุคลากรที่ได้รับผลกระทบจากการยุบเลิกด้วย

ทั้งนี้ในแนวทางช่วยเหลือ ผู้ที่เป็นลูกจ้างประจำจะได้รับเงินช่วยเหลือ 15 เท่า ของเงินเดือนเดือนสุดท้าย ส่วนลูกจ้างชั่วคราว จะได้รับค่าชดเชยกรณีเลิกจ้างตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน โดยให้นับเวลาการทำงานที่ลูกจ้างได้ทำงานกับเงินทุนฯ ทั้งหมด และมีเงื่อนไขว่า ในครึ่งปีงบประมาณ 57 ลูกจ้างประจำสามารถเลื่อนเงินเดือน เพื่อใช้คำนวณบำเหน็จปรกติและเงินช่วยเหลือในวันที่       30 ก.ย. ของปีที่พ้นจากราชการ ส่วนลูกจ้างชั่วคราว ของเงินทุนโรงงานฟอกหนังที่เป็นพนักงานขององค์กรเดิม ได้รับเงินช่วยเหลือเหมือนลูกจ้างประจำ พร้อมกันนี้ยังให้ค่าที่อยู่อาศัยอีก 35,000 บาท และค่าขนย้าย 10,000 บาท

อย่างไรก็ตามในการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา จะจ่ายจากเงินของทุนหมุนเวียนทั้ง 3 แห่ง แต่ในกรณีเงินทุนหมุนเวียนมีเงินไม่เพียงพอ ก็ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณของส่วนราชการต้นสังกัดในปีงบประมาณที่ยุบเลิก โดยเงินทุนหมุนเวียนโรงงานฟอกหนัง มีค่าใช้จ่าย 13.4 ล้านบาท ซึ่งเงินทุนฯ มีเงินเหลืออยู่ 18.3 ล้านบาท ที่เหลือจะส่งคืนคลังทั้งหมด ส่วนเงินทุนหมุนเวียนข่าวสารพาณิชย์ มีค่าใช้จ่าย 46.3 ล้านบาท แต่เงินทุนฯ เงินเหลืออยู่ 22.9 ล้านบาท จึงต้องใช้เงินจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศใ นปีงบประมาณ 57 จำนวน 25 ล้านบาท และเงินทุนหมุนเวียนโครงการผลิตถ่านหินฯ มีค่าใช้จ่าย 18.9 ล้านบาท ซึ่งเงินทุนฯ มีเงินเหลืออยู่ 118 ล้านบาท ที่เหลือจะส่งคืนคลัง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์