คสช. มอบอำนาจ กสทช. ปิดวิทยุชุมชนภาคเหนือ 519 แห่ง

คสช. มอบอำนาจ กสทช. ปิดวิทยุชุมชนภาคเหนือ 519 แห่ง


นายฉลาด  อาสายุทธธ์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ( กสทช.) ภาค 3  เปิดเผยว่า กสทช.ได้รับคำสั่งจาก คสช.ให้ดำเนินการจัดระเบียบวิทยุชุมชนรายที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และผิดระเบียบของทางราชการ  และให้ดำเนินการในพื้นที่รับผิดชอบในภาคเหนือตอนบน-ในภาคเหนือ 17 จังหวัด ตามข้อมูลวิทยุชุมชนที่ลงทะเบียนไว้ เขตภาคเหนือรวม 519 แห่ง แล้วแยกเป็นแต่ละเขตคือเขต 3 ลำปาง 130 แห่ง  เขต 9 เชียงใหม่ 151 แห่ง และเขต 10 พิษณุโลก 238 แห่ง

นายฉลาดกล่าวอีกว่า  วิทยุชุมชนที่ทำผิดกฎระเบียบหรือผิกฎหมายที่อยู่ภายใต้อำนาจของ คสช.ในภาคเหนือ 519 สถานีฯ/แห่ง/ จะต้องลงคลื่นหรือหยุดการส่งกระจายเสียออกอากาศภายในวันที่ 4 มี.ค.นี้ หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดทันที ทั้งนี้เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ คลื่นวิทยุที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งคลื่นหลัก-คลื่นชุมชนและประกอบกับวิทยุชุมชนในพื้นที่ ภ.เหนือและเหนือตอนบนส่วนใหญ่นับ 70-80% ที่โดน คสช.สั่งปิด อาจกล่าวได้ว่าเจ้าของผู้ประกอบการเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงก็ว่าได้

นายฉลาดยังได้กล่าวอีกว่า ในส่วนของพะเยาที่ผ่านมาทางแผนกงานฯ ที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องได้เฝ้าฟังทั้งทางตรงและทางอ้อมพบว่า มีปัญหาในด้านโฆษณาเกินจริงที่ผิดกฎหมาย  และการโฆษณาทั้งยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินความเป็นจริง สร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคข่าวสารทางอากาศ  และทาง กสทช.ได้มอบหมายให้กบ  สนง.สาธารณสุขอำเภอ-สาธารณสุขจังหวัด   เป็นผู้ควบคุมดูแลแล้วมีอำนาจสั่งการ  ให้ระงับการโฆษณาที่ผิดกฏหมายหรือเกินความเป็นจริงได้โดยปริยาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์