ความในใจ! ปลอดประสพให้รัฐบาลพูดความจริง

ความในใจ! ปลอดประสพให้รัฐบาลพูดความจริง


'ปลอดประสพ'แนะ 3 แนวทางรับมือวิกฤติน้ำท่วม ให้รัฐบาลพูดความจริง-เตือนก่อนล่วงหน้าและหาทางปลอดภัย ย้ำน้ำท่วมยาว 1 เดือน

ที่ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ดอนเมือง เมื่อวานนี้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะหัวหน้าศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ศปภ. กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลควรทำในวันนี้และยังไม่สายเกินไปคือ

1.ให้ความจริงกับประชาชน 100 % ไม่ต้องกลัวว่า เขาจะหวาดกลัว
 
2. เตือนก่อนล่วงหน้าให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

3. มีจุดยืนและให้หาที่ปลอดภัยให้กับประชาชน

4.สถานที่ปลอดภัยต้องมีสภาพใกล้เคียงกับชีวิตปกติให้มากที่สุด


 "ถนนหนที่ไหนน้ำท่วม น้ำไม่ท่วม ก็ต้องบอกกับประชาชน ตรงไหนไปได้ ไปไม่ได้ก็ต้องบอกกับประชาชน ทุก 15 นาที โดยเปลี่ยนมุมกล้องเดิมที่ใช้ตรวจสภาพจราจร ไปสู่มุมที่น้ำท่วม วิทยุสื่อสารที่ใช้รายงานการจราจรให้บอกว่าตรงไหนท่วมไม่ท่วม นำสองอย่างนี้มาผนวกกันซึ่งจะทำให้ประชาชนรับรู้ว่าที่ใดควรไปไม่ควรไป และต้องบอกว่าน้ำจะท่วมไปทิศทางใด อย่างเช่นทิศตะวันตก ต้องบอกไปเลยว่าน้ำมาจากบางบัวทอง ต่อไปก็บางใหญ่ และก็บางกรวย ในเวลาประมาณเท่าไหร่ นั่นคือสิ่งที่คนเขาอยากรู้"

 ผู้สื่อข่าวถามว่า เสนอต่อรัฐบาลหรือยัง นายปลอดประสพ กล่าวว่า รัฐก็คงค่อยๆ ปรับไปเรื่อยๆ วันนี้ส่วนตัวพูดในฐานะคนที่เคยมีประสบการณ์ทำเรื่องเตือนภัยมาก่อนใครในประเทศไทย


ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ที่บอกว่าต้องบอกความจริง 100% แสดงว่าที่ผ่านมารัฐบาลยังบอกไม่หมด นาย
ปลอดประสพ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่สำหรับเขาได้บอกเกือบหมด และคงไม่บังอาจไปพูดถึงใคร ซึ่งวันนี้ประชาชนที่รู้สึกกลัวก็มาจากสาเหตุที่เขาไม่รับทราบข้อมูล เพราะถ้าหากเขารู้ ความกลัวก็จะค่อยคลายลงไป และจะกลายเป็นความพยายามดิ้นรนต่อสู้ เพราะฉะนั้น วันนี้ต้องให้เขารู้ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาก็คือหลักวิธีคิด


ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินสถานการณ์เลวร้ายที่สุดไว้อย่างไร รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า คงท่วมทั้งหมดและน้ำจะขังอีกพอสมควร

ส่วนตัวประเมินไว้ประมาณ 1 เดือน ถึง 1 เดือนครึ่ง ส่วนกรุงเทพฯ จะเผชิญสถานการณ์วิกฤติที่สุด ในช่วงอาทิตย์นี้ และถ้าผ่านช่วงเดือนนี้ไปได้ความอันตรายก็จะลดลง อันตรายก็คือ น้ำจะท่วมสูงมาก และก็จะพบกับความลำบากต่อไป เพราะน้ำจะท่วมขังนานพอสมควร


ความในใจ! ปลอดประสพให้รัฐบาลพูดความจริง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์