ความคิดเห็น วัฒนา เมืองสุข เรื่องราคาข้าวตกต่ำ หลัง ถูกยกฟ้อง ผิดพ.ร.บ คอมฯ

ความคิดเห็น วัฒนา เมืองสุข เรื่องราคาข้าวตกต่ำ  หลัง ถูกยกฟ้อง ผิดพ.ร.บ คอมฯ

ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกฟ้อง 'วัฒนา เมืองสุข' ผิดพ.ร.บ.คอมฯ คดีหมิ่นประมาท คสช. ชี้เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ก็ถือเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพิณิชย์ ขึ้นฟังคำพิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ ในคดีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และข้อหาหมิ่นประมาท จากกรณีโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุรัฐบาล คสช.คิดชะลอการคืนอำนาจออกไป และได้ทำการนิรโทษกรรมตนเองจากการทำรัฐประหาร

โดยในชั้นนี้ ศาลเห็นว่าการโพสต์ข้อความของนายวัฒนา ไม่ถือเป็นการหมิ่นประมาท เนื่องจากตามข้อเท็จจริงแล้วยังไม่ถือว่าสิ่งที่นายวัฒนาระบุมา เป็นข้อความอันเป็นเท็จ และการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ก็ถือเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 มาตรา 4 ที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย จึงถือเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต พิพากษาให้ยกฟ้อง

นายวัฒนา กล่าวหลังฟังคำพิพากษา ระบุว่า กรณีของตนนั้น ทำให้เห็นว่าในที่สุดแล้วกระบวนการยุติธรรม ยังคงเป็นที่พึ่งพาของประชาชนได้ เพราะกรณีนี้ ตนไม่ควรต้องมาขึ้นศาลตั้งแต่แรก โดยการควบคุมตัวก็เป็นไปโดยกระบวนการตามอำเภอใจ ซึ่งตนก็อยากจะหาทางร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้ดำเนินการควบคุมตัวและฟ้องคดีต่อตนด้วย ส่วนจะดำเนินการเช่นไรนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาต่อไป

ส่วนกรณีปัญหาราคาข้าวตกต่ำนั้น ส่วนตัวเห็นว่าสินค้าเกษตรเป็นสินค้าฤดูกาล ที่ไม่สามารถควบคุมปริมาณได้ และมีความเป็นไปได้อยู่แล้ว ที่สินค้าจะออกมาเกินความค้องการของตลาด ซึ่งรัฐบาลต้องเข้าแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ถือเป็นมาตรการตามปกติของรัฐบาลทุกแห่งในโลกอยู่แล้ว

นายวัฒนายังคาดการณ์ว่าในอนาคตอันใกล้ต่อจากนี้ จะมีปริมาณข้าวออกมาเกินความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นอีก และราคาก็จะตกลงกว่านี้อีก หากรัฐบาลไม่ทำการแทรกแซงโดยเร็ว ก็จะกลายเป็นปัญหาต่อเนื่องไป ซึ่งที่ผ่านมา คสช.ก็เอาแต่กล่าวหาว่าเป็นการโจมตีของฝ่ายการเมือง ทั้งๆที่ประชาชนกำลังเดือดร้อนจริงๆ และการทำเช่นนี้ ก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาอะไร

ส่วนแนวคิดเรื่องการที่เกษตรกรจะเป็นผู้บรรจุข้าวถุงขายเองโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางและโรงสีข้าวนั้น เห็นว่าในทางปฏิบัติเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบาก เพราะจะยังคงเกิดปัญหาปริมาณข้าวที่เกินความต้องการของตลาดอยู่ดี

ขอบคุณ:: voicetv.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์