คลี่ข่าวคลายปม-หากทักษิณเป็นมิตรแท้-สนธิไม่ใช่ศัตรูถาวร ?

คมชัดลึก : ทักษิณ ชินวัตร ไม่ใช่ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ "ถูกยึดอำนาจ" แล้ว "ถูกยึดทรัพย์" โดยคณะปฏิวัติ จอมพลถนอม กิตติขจร หรือแม้แต่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ก็เคยประสบชะตากรรมเดียวกันมาแล้ว แต่ พล.อ.ชาติชาย นั้นท่านหัวใจนักเลงแท้


 หลังเหตุการณ์นั้นผ่านไป ท่านบอกคนใกล้ชิดว่า "เราเป็นนักการเมือง ต้องลืมอดีตให้ได้ ถ้าลืมไม่ได้ บางครั้งมันทำให้เราเดินต่อไปข้างหน้าไม่ได้...มันต้องจบเหมือนอ่านหนังสือ ต้องอ่านจบเป็นบทๆ ไป เมื่อเรื่องนี้มันจบไปแล้ว เราก็เริ่มบทใหม่ ไม่ใช่มามองว่าเขาปฏิวัติเราทำไม แล้วต้องกลับไปฟาดฟันเขา"

 ทักษิณ ชินวัตร จะ "ได้คิด" หรือไม่ ไม่มีใครหยั่งรู้ได้ แต่ สนธิ ลิ้มทองกุล ที่เริ่มเล่นการเมืองไม่กี่วัน "คิดได้" เขาบอก สุริยะใส กตะศิลา หลังจากร่วมโต๊ะอาหารกับ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เคยบาดหมางใจกันไปพักใหญ่ว่า "เราต้องใจกว้างนะ ทำงานการเมือง เราต้องใจกว้างกว่าการทำม็อบ" วันต่อมาจึงได้ยิน สุริยะใส กตะศิลา บอกใบ้เอาไว้ล่วงหน้าว่า "วันข้างหน้าคุณสนธิจะไปทานข้าวกับใครต่อใคร มันก็เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ว่าเป้าหมายมันต้องชัดว่า จังหวะก้าวที่ทำลงไปก็เพื่อการเมืองใหม่"

 คำถามคือ...การเมืองใหม่ ในทัศนะของ สนธิ ลิ้มทองกุล กับ การเมืองใหม่ ในทัศนะของ ทักษิณ ชินวัตร นั้นมีรากเง้ามาจากไหน มาจากต้นทางเดียวกันหรือไม่ ? ถ้าหากใช่... ทักษิณ ชินวัตร เพียงพลิกบทเป็นมิตรแท้ กระดกปลายลิ้นว่า การขับเคลื่อนของกลุ่มคนเสื้อแดงทุกย่างก้าว เป้าหมายก็ เพื่อการเมืองใหม่ ? และ สนธิ ลิ้มทองกุล ก็เพียงพลิกบทไม่ใช่ศัตรูถาวร เยี่ยงวลีที่ว่า "ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร" ในทางการเมือง ทั้งสองก็คงมีโอกาสพบกันบนโต๊ะอาหาร มันก็คงเป็นไปได้ทั้งนั้น

 ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช ผู้ทรงอิทธิพลด้านความคิดของ สนธิ ลิ้มทองกุล เคยพูดถึง "การเมืองเก่า" เอาไว้ในปี 2532 ว่า "หากเราถือว่าประชาธิปไตยแบบที่มีอยู่ทุกวันนี้ยังไม่ดี มันเป็นคณาธิปไตย ธนาธิปไตย...เต็มไปด้วยพวกในพรรค และการเมืองชักเป็นธุรกิจการลงทุนมากขึ้นทุกวันแล้วละก็ เราก็ควรเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยโดยตรงในระดับชุมชนมากขึ้น... ไม่ใช่นึกถึงอดีตที่มี "อมาตยาธิปไตย" เพราะไม่ว่าจะเป็นอมาตยาธิปไตยหรือ ธนาธิปไตย มันก็แย่ทั้งคู่"

 ทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มคนเสื้อแดง จึงไม่ใช่คนกลุ่มแรกที่เอื้อนเอ่ยคำว่า "อมาตยาธิปไตย" ในสังคมนี้จนหนาหู ทว่า หนังสือพิมพ์ผู้จัดการของ สนธิ ลิ้มทองกุล ได้เผยแพร่คำว่า "อมาตยาธิปไตย" ในสังคมนี้มานานถึง 20 ปีแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์