คลังแจง!แพ็กเกจคนจน ล่าสุดช่วยค่าอะไรบ้าง และค่าอะไรถูกตัดไปแล้ว

คลังแจง!แพ็กเกจคนจน  ล่าสุดช่วยค่าอะไรบ้าง และค่าอะไรถูกตัดไปแล้ว

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ คลังจะสรุปมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนกับรัฐบาลช่วงที่ผ่านมากว่า 14 ล้านคน สำหรับมาตรการที่จะออกมา เบื้องต้นจะสนับสนุนช่วยค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถเมล์ รถไฟ ส่วนมาตรการ อื่นๆ ยังเปิดเผยไม่ได้ว่าจะมีอะไรเพิ่มเติมบ้าง โดยเฉพาะการแจกเงินให้กับผู้มาลงทะเบียนและมีรายได้ ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของมาตรการทำประกันภัยราคาประหยัด 99 บาท ให้กับผู้มีรายได้น้อย เป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะไม่มีมาตรการนี้ เพราะนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เห็นว่าต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันกว่า 1,000 ล้านบาท ให้ไปใช้ในมาตรการอื่นๆ ที่มีความคุ้มค่ามากกว่า เพราะงบประมาณมีจำกัด

ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ตั้งกองทุนประชารัฐเพื่อผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะต้องออกเป็นกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โดยในปีงบประมาณ 2561 ครม.เห็นชอบงบประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ให้กองทุน สำหรับปีต่อๆ ไป ก็ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้เงิน ซึ่งกฎหมายเปิดกว้างให้กองทุนรับเงินจากงบประมาณและแหล่งอื่นๆ ได้ด้วย ส่วนจะมาจากภาษีบาปหรือไม่ ยังไม่ได้กำหนด

"การใช้เงินของกองทุนต้องลดลง เพราะเป้าหมายของรัฐบาลต้องทำให้คนมีรายได้น้อยลดลง ซึ่งจะมีการ ลงทะเบียนใหม่ทุกปีในช่วง 2-3 ปี ผู้มีรายได้น้อยอาจจะเพิ่มกว่า 14 ล้านคน ก็ได้ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่หลังจากนั้นควรต้องลดลง เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้คนไทยเป็นผู้มีรายได้น้อยแบบถาวร" นายสมชัย กล่าว


ที่มา Posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์