คลังเล็งช่วยกลุ่มเกษียณ-ตกงาน

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการ 'สนทนาประสาสมัคร' เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ถึงนโยบายออกคูปองช่วยเหลือคนจน ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแจกคูปอง เพราะผู้เกี่ยวข้องกำลังหาหนทางว่าจะทำอย่างไร จะโอนเงินเข้า หรือจะเอาเงินสด ซึ่ง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะอธิบายในเรื่องนี้เอง

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การศึกษากลุ่มที่ได้รับผลกระทบในภาวะค่าครองชีพสูง

เบื้องต้นพบว่า ผู้เกษียณอายุเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะมีรายได้ติดลบเมื่อเทียบกับเงินเฟ้อปัจจุบัน ขณะที่กลุ่มอื่นๆ ยังมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ในสัดส่วนที่น้อย จึงน่าจะเป็นกลุ่มที่รัฐบาลช่วยบรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราว นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนที่ตกงานและกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำด้วย ส่วนกลุ่มที่มีงานทำหรือมนุษย์เงินเดือนนั้น อาจไม่สามารถช่วยเหลือได้ทั่วถึง เพราะมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณที่จะใช้งบกลางที่เหลืออยู่จำนวนหนึ่ง หรืออาจโยกงบฯอื่นที่เบิกมีการเบิกจ่ายช้ามาใช้ในโครงการนี้แทน แต่เชื่อว่าไม่มากนัก


แหล่งข่าวกล่าวยอมรับว่า ไม่ว่าจะช่วยในรูปการให้คูปองหรือเงินสด ต่างมีข้อเสียหรือจุดรั่วไหลเหมือนกัน

จึงควรดูแบบอย่างของต่างประเทศประกอบด้วย เช่น หากเป็นคูปองที่กำหนดให้ใช้แลกซื้อข้าวอย่างเดียว บางกลุ่มอาจไม่ได้ประโยชน์ เพราะมีข้าวกินแต่ไม่มีเงินซื้ออย่างอื่น แต่หากให้เป็นเงินสด ก็ตรวจสอบไม่ได้ว่าจะนำไปใช้ซื้อสินค้าจำเป็นจริงหรือไม่ เพราะอาจนำไปซื้อเหล้าบุหรี่หรือเล่นหวยได้ จึงต้องกำหนดรูปแบบ วิธีการให้ชัดเจน รวมถึงต้องมีฝ่ายกำกับดูแลและตรวจสอบก่อนจะทำโครงการแม้จะยอมรับว่าไม่สามารถป้องกันได้ 100% ก็ตาม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์