คลังปัดรัฐบาลถังแตก ชี้เงินคงคลังลดปกติ

วันนี้ (2  ก.พ.) นายกรณ์  จาติกวณิช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

กล่าวถึงกรณีที่เงินคงคลังรัฐบาลลดลงจาก
200,000  ล้านบาท  เหลือประมาณ 50,000  ล้านบาท  และทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าคลังจะมีเงินไม่พอจ่ายเงินเดือนให้ข้าราชการว่า  กระทรวงการคลังขอยืนยันว่า ไม่ได้ถังแตก และไม่ได้มีปัญหาการเบิกจ่ายเงินเดือนให้กับข้าราชการ และเงินคงคลังลดลงในระดับปัจจุบันมีความเหมาะสมดีอยู่ระดับปกติ  ยืนยันว่าเงินคงคลังจะไม่มีการติดลบและจะไม่มีผลต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ


นายกรณ์  กล่าวถึงการที่รัฐบาลตั้งงบประมาณปี 
2552  แบบขาดดุล  หมายความว่า รายจ่ายจะสูงกว่ารายได้ 

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่รัฐจะไปกู้ยืมเงินจากส่วนต่าง ๆ  มาชดเชย  ซึ่งการที่รัฐบาลถือเงินคงคลังไว้มากเกินไปก็ไม่เป็นผลดี  เพราะเงินทุกบาทที่กระทรวงการคลังถือไว้มีต้นทุนและมีภาระดอกเบี้ย  ดังนั้น กระทรวงการคลังต้องบริหารจัดการเงินคงคลังให้มีประสิทธิภาพ  ไม่สร้างปัญหาต่อระบบการเบิกจ่าย  ไม่ควร
มีเงินคงคลังมากเกินความจำเป็น  โดยในเดือนพฤษภาคมรัฐบาลจะมีรายได้ภาษีนิติบุคคลเพิ่ม และภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล
 

ย้ำว่าการติดลบของงบประมาณไม่ใช่เรื่องแปลก  เพราะงบประมาณปี 2552  เป็นงบประมาณแบบขาดดุล  การมีเงินคงคลังระดับปัจจุบันถือว่าปกติ  เหมาะสมดีอยู่แล้ว  ไม่ได้สร้างปัญหาต่อความมั่นคง  เพราะฐานะการคลังที่มั่นคงประเมินจากปริมาณหนี้สาธารณะและภาระหนี้ต่องบประมาณ  ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาวะการเงินการคลังของไทยเข้มแข็งมากนายกรณ์  กล่าว
 

สำหรับการที่สำนักงบประมาณออกมาให้ข่าวว่าเงินคงคลังลดลงนั้น นายกรณ์  กล่าวว่า  ไม่ได้ติดใจและไม่มีปัญหาในเรื่องที่รัฐบาลนำเงินไปกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ


ฐานะการคลังของประเทศไทย มีความแข็งแกร่ง เนื่องจากภาระหนี้สาธารณะต่องบประมาณอยู่ในระดับที่ต่ำ และกระทรวงการคลังก็จะมีรายได้เพิ่มเติมเข้ามาจากเงินได้ภาษีนิติบุคคลในเดือนพฤษภาคมนี้ และรายได้จากเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์