คลังประกาศขายเพิ่มพันธบัตรไทยเข้มแข็ง 3 หมื่นล้านบาทวันนี้

ก.คลัง 15 ก.ค. –กระทรวงคลังออกประกาศพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งเพิ่มอีก 30,000 ล้านบาท รวมรอบแรก 80,000 ล้านบาท คุยประชาชนเชื่อมั่นรัฐบาล ส่วนจะออกรอบต่อไป กำลังพิจารณาความเหมาะสม

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังประชุมร่วมกับสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่ร่วมจำหน่ายพันธบัตรไทยเข้มแข็งว่า ได้เพิ่มวงเงินจำหน่ายพันธบัตรวันนี้ อีก 3 หมื่นล้านบาท

ตามที่ได้เสนอขออนุมัติจาก ครม.วานนี้  รวมวงเงินที่จำหน่ายในวันนี้เป็น 50,000 ล้านบาท เพราะตามโควตาเดิมนั้นจะจำหน่ายวันนี้ 15,000 ล้านบาท แต่พบว่าประชาชนมีความสนใจเป็นจำนวนมาก จึงดึงโควตาที่จะจำหน่ายในรอบที่ 3 ที่เหลือ 50,000 ล้านบาท มาจำหน่ายในวันนี้ด้วย ดังนั้น รวมพันธบัตรไทยเข้มแข็งที่จำหน่ายรอบแรกก็มีทั้งสิ้น 80,000 ล้านบาท

โดยมั่นใจว่าจะขายหมดใน 1-2 วันนี้ หากขายไม่หมดก็จะนำไปขายในวันที่ 17-21 ก.ค.นี้ ที่จะขายให้องค์กรต่าง ๆ มูลนิธิวัด

รวมทั้งประชาชนทั่วไป ที่ไม่จำกัดวงเงินซื้อต่อราย จากที่วันนี้จะจำกัดการซื้อที่ไม่เกิน 1 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้ คาดว่าประชาชนเข้าซื้อพันธบัตรครั้งนี้รวมประมาณ 100,000 ราย จากที่คาดว่าผู้ซื้อจะเฉลี่ยประมาณ 70,000 บาท/ราย  นับได้ว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์สูงสุดของการจองซื้อพันธบัตร


“คาดว่าทั้ง 5 หมื่นล้านบาทที่เปิดขายในวันนี้ จะขายหมดแน่นอน เพราะประชาชนสนใจมาก และเท่าที่เพิ่มวงเงินจำหน่าย ก็พบว่าไม่เป็นภาระดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมากนัก เพราะดอกเบี้ยเฉลี่ยร้อยละ 4 ยังต่ำกว่าต้นทุนภาระของกระทรวงการคลังในปัจจุบัน และมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อสภาพคล่องในระบบและการออกหุ้นกู้ของเอกชน การที่ประชาชนสนใจครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลจะสามารถระดมทุนในส่วนที่เหลือได้ และยังเป็นการเชื่อมั่นในนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย” นายกรณ์ กล่าว


รัฐมนตรีคลังยังระบุด้วยว่า การจำหน่ายพันธบัตรในรอบต่อไป ก็คงจะมีออกมาอีก แต่อายุพันธบัตรคงจะมากกว่า 5 ปี ส่วนจะขายรูปแบบไหน ให้รายย่อยอีกหรือไม่ กำลังพิจารณาอยู่รวมทั้งจะเปิดโอกาสให้ชาวมุสลิมได้ร่วมโครงการด้วยตามหลักศาสนาอิสลามอีกด้วย. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์