คลังถังแตก-รายได้วืดเป้าแสนล.เล็งกู้ รัฐอัดฉีดหมื่นล้านช่วยคนตกงาน

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า กรมสรรพากร ซึ่งเป็นกรมจัดเก็บรายได้หลักของกระทรวงการคลัง

มีโอกาสจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2552 ต่ำกว่าเป้าร้อยละ 10 หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 1.2-1.3 แสนล้านบาท ซึ่งหากรวมกับการขาดดุลงบประมาณที่ตั้งไว้เดิม 2.5 แสนล้านบาท และงบกลางปีที่จะขอเพิ่มเติมอีก 1 แสนล้านบาท ก็มีโอกาสที่ปีงบประมาณ 2552 รัฐบาลจะขาดดุลรวม 4.7-4.8 แสนล้านบาท ขณะที่ผู้บริหารมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อรัฐบาล โดยข้อเสนอหนึ่ง คือให้รัฐปฏิรูปโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่ เพื่อขยายฐานภาษีและการจัดเก็บรายได้ เนื่องจากใน 1-3 ปีข้างหน้า รัฐยังต้องดำเนินนโยบายขาดดุลต่อเนื่อง
 

เมื่อวันที่ 8 มกราคม นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการหารือกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง และกรมจัดเก็บรายได้

ยอมรับว่าปัญหาการจัดเก็บรายได้เป็นเรื่องที่ท้าทายของรัฐบาล เนื่องจากกรมสรรพากรรายงานมาแล้วว่า มีความเป็นไปได้ว่าที่จะจัดเก็บรายได้ปีงบประมาณ 2552 ลดลงจากประมาณการเดิม ประมาณ 1.2-1.3 แสนล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะจัดเก็บได้ 1,318,500 ล้านบาท แต่ยืนยันว่ายังไม่มีการปรับลดประมาณการรายได้ของรัฐบาลลง และจะไม่เป็นอุปสรรคกับการทำงานของรัฐบาลแน่นอน เนื่องจากยังมีเครื่องมืออื่นๆ มากเพียงพอในการดูแลเศรษฐกิจในระยะยาวได้ เช่น การกู้เงินทั้งในและต่างประเทศมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยจะไม่ให้เป็นการผลักภาระหรือสร้างปัญหาให้กับประชาชน ไม่ให้กระทบต่อการรักษาวินัยทางการคลัง


"เท่าที่ดูโดยรวม รายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2552 จะต่ำกว่าที่กำหนดไว้ในเอกสารประมาณ 10% ทำให้เกิดเข้อจำกัดในการจัดทำงบประมาณปี 2553 แน่นอน เพราะต้องตั้งเป็นงบประมาณขาดดุล ที่ต้องคำนึงถึงวงเงินงบและหนี้สาธารณะ ที่จะต้องกำหนดอย่างระมัดระวัง เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของรัฐบาล แต่ผมย้ำกับกรมสรรพากรไปแล้วว่าขอให้จัดเก็บไปตามปกติ ไม่ควรรีดภาษี หรือไล่เก็บภาษีโดยไม่ยุติธรรม" นายกรณ์กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพิจารณาตัวเลขการขาดดุลงบประมาณปี 2552 ในเบื้องต้น ที่ตั้งไว้ 2.5 แสนล้านบาท เมื่อรวมกับ งบประมาณกลางปีอีก 1 แสนล้านบาท

การจัดเก็บรายได้ของรัฐในส่วนกรมสรรพากรที่ต่ำกว่าเป้าหมายประมาณ 1 แสนล้านบาท และการจัดเก็บโดยรวมจากรัฐวิสาหกิจ และอื่นๆ ที่จะต่ำกว่าเป้าหมาย 10%  เท่ากับว่าในปี 2552 รัฐบาลจะขาดดุลการคลัง 4.7-4.8 แสนล้านบาท ใช่หรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า น่าจะเป็นไปได้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลยังสามารถบริหารจัดการได้ และได้ชี้แจงไปแล้วในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่าเป็นเรื่องเทคนิคทางบัญชี
 

"สาเหตุที่เป็นไปได้ เพราะประมาณการณ์รายได้ปี 2552 ที่รัฐสภาอนุมัติไปอยู่ที่ 1.55 ล้านล้านบาท แต่ขณะนี้จะต่ำกว่าเป้า 10% คือ อยู่ที่ 1.44 ล้านล้านบาท ทำให้เกิดส่วนต่าง 1 แสนล้านบาท เป็นภาระของรัฐบาล ที่ทำให้การจัดทำงบปี 2553 มีข้อจำกัดเพิ่มมากขึ้น" นายกรณ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์