คลังกดปุ่มแก้ปัญหา หนี้ เปิดสายด่วน1689

"กรณ์" รับช่วง6วัน63ล้านความคิด เปิดสายด่วน 1689 แก้ปัญหา "หนี้" หลังพบ ปชช.โทร.เข้ามาสอบถามมาก และสอดคล้องกับสิ่งที่กระทรวงฯทำอยู่ เตรียม จนท.20คนรับสายทุกวันเวลาทำงานราชการ...

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงภาพรวมสายด่วนฯ กับไทยรัฐออนไลน์ว่า

การตอบรับที่ผ่านมาถือว่าดี เพราะยังมีผู้คนจำนวนมากที่ยังสับสนกับหลักเกณฑ์ แม้แต่เจ้าหน้าที่ธนาคารก็ยังสับสน และปฏิเสธการโอนหนี้เข้ามาในระบบ ด้วยเหตุผล หรือหลักเกณฑ์ที่ไม่ตรงกับนโยบาย และจากการที่ตัวเองได้ไปรับสายในโครงการ 6วัน 63 ล้านความคิด ก็มีเรื่องหนี้โทรเข้ามามาก สอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ เผอิญไปติดเรื่องที่ตนไปทำเรื่องอบรมเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการรับสายการชี้แจง อธิบายรับเรื่องร้องเรียนพอดี ก็เลยเปิดโครงการสายด่วน 1689 ขึ้นมา ทั้งนี้ มีคนโทรเข้ามาจำนวนมากตลอดเวลาถือเป็นอีก 1 ช่องทางให้กับประชาชน ที่จะให้ข้อเท็จจริงกับรัฐบาล เพื่อที่จะสามารถแก้ไขได้

รมว.คลัง กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางกระทรวงฯ มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 คนคอยรับสายอยู่ ทุกวันเวลาทำงานราชการ

และมีเจ้าหน้าที่ของธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ประจำอยู่ที่ห้องสายด่วน ประเด็นปัญหาที่เจ้าหน้าที่เราจะสอบถามกับธนาคารก็ทำได้ หรือ หากลูกหนี้โทรเข้ามาเกี่ยวกับปัญหาในสาขานั้นๆ เช่น เจ้าหน้าที่สาขาบอกว่าต้องใช้ข้าราชการ ระดับซี6 มาค้ำประกัน ก็สามารถให้เจ้าหน้าที่ธนาคาร โทรกลับไปสอบถามกับสาขานั้นๆ ได้ทันที จะได้แก้ไขกันตรงนั้นได้

"เรื่องแก้ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นเรื่องที่แก้ยาก ลำพังเพียงแค่ประกาศนโยบายออกมาแล้วให้กระบวนการทางราชการดำเนินไป พูดได้เลยว่าไม่มีทางทำได้สำเร็จ ฉะนั้นเรื่องนี้ต้องจี้ตามจุดแล้วลงในรายละเอียดคนต่อคน โดยที่ผ่านมาเราสามารถโอนหนี้ของประชาชนเข้ามาในระบบได้แล้วกว่า 2 แสนคน อาศัยการขับเคลื่อนตามแนวนี้ แล้วเราก็จะทำไปจนกว่าจะเสร็จสิ้น" นายกรณ์ กล่าว

ส่วนกรอบเวลา ขณะนี้เราตั้งเวลาจะประเมินโครงการนี้ประมาณเดือน ก.ย.2553 แต่จริงๆ เราประเมินทุกวันว่าจะต้องแก้ไขปรับปรุงอะไรบ้างตั้งแต่วันแรก

แต่จะมาประเมินครั้งใหญ่เมื่อสิ้นเดือน ก.ย.หรืออาจจะก่อนนั้น หลังจากนั้นจะมาลองพิจารณาดูว่า เราจะแก้ไขให้กับประชาชนที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างไร เพราะมั่นใจว่ายังมีอีกหลายคน บางคนยังไม่ได้มาขึ้นทะเบียนตั้งแต่แรกด้วย เพราะอาจไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะเอาจริง หรือเหตุผลใดก็แล้วแต่ เราก็จะต้องทำต่อไป

ส่วนหนี้นอกระบบที่โอนเข้ามาในระบบแล้ว ทางรัฐบาลก็มีการติดตามโดยตลอด มีบางส่วนน้อยมากที่เข้ามาแล้วมีปัญหา

เพราะนี้เป็นโอกาสสุดท้ายของเขา เขาก็รู้ว่าเข้ามาแล้วมีปัญหาตรงนี้คงไม่มีที่พึ่ง สำหรับแต่ละวันจะมีสายที่เข้ามาประมาณ 50 สายต่อวันกับเจ้าหน้าที่ 20 คนรวมแล้วประมาณ 1,000 สายที่โทรเข้ามาในระบบเราตรวจสอบได้ว่าเป็นผู้ที่ลงทะเบียนที่ไหนบ้าง ลูกหนี้ส่วนมากก็จะเป็น 2 ธนาคารหลักที่เข้ามาร่วม ธนาคารอื่นก็มีบ้างแต่เป็นส่วนน้อย ไม่คุ้มที่จะให้เจ้าหน้าที่ธนาคารมานั่งประจำ

สำหรับวงเงินที่นำมาช่วยประชาชน ขณะนี้มากกว่าแสนล้านบาทแล้ว และไม่ได้กำหนดงบประมาณว่าจะช่วยถึงแค่ไหน

หากมองในแง่ของส่วนต่างดอกเบี้ยที่เราช่วยประหยัดให้กับชาวบ้านได้เดือนละกว่าพันล้านบาท กับประชาชนที่โอนหนี้เข้ามาในระบบได้ หมายความว่าทั้งปีประหยัดได้กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท แทนที่จะไปอยู่ในมือเจ้าหนี้นอกระบบ ก็มาอยู่ในกระเป๋าของประชาชนแทน นี่เป็นสิ่งที่เราวัดในโครงการนี้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์