“ครูหยุย”ติงจัดสรรงบปรองดองลืม กศน.

“ครูหยุย”ติงจัดสรรงบปรองดองลืม กศน.

“ครูหยุย”ติงจัดสรรงบปรองดองลืม กศน. ย้ำดูแล 1.6 ล้านคน เข้าถึงรากหญ้า ด้าน "อดีตปลัด พณ." แนะก.คลัง พิจารณาระบบจัดเก็บภาษีให้ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ได้นำเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 วงเงินงบประมาณ 2,575,000 ล้านบาท  จากนั้นเวลา 12.00 น. เริ่มเข้าสู่การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 โดยนายสุรชัยเลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้แจ้งว่ามีสมาชิกแจ้งความจำนงขออภิปรายจำนวน 17 คน โดยกำหนดเวลาคนละ 10 นาที

โดยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สนช.อภิปรายถึงยุทธศาสตร์การฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านแผนงานปรองดอง
 
โดยหยิบยกการใช้งบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม จำนวน 54 ล้านบาท กระทรวงมหาดไทย 296 ล้านบาท และกระทรวงแรงงาน 26 ล้านบาท ซึ่งเห็นว่ากลไกสำคัญอีกส่วนในการสร้างความปรองดองที่ถูกลืมในการจัดสรรงบประมาณคือกรมการศึกษานอกโรงเรียน(กศน.) ที่ขณะนี้ดูแลประชากรถึง 1.6 ล้านคน ซึ่งจะช่วยสร้างความปรองดองในระดับรากหญ้าได้อีกทางหนึ่ง

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ สนช.อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์
 
อภิปรายแสดงความเห็นด้วยต่อการจัดสรรงบประมาณให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ตอบสนองการลดความเหลื่อมล้ำในการสร้างรายได้ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นธรรม ส่วนยุทธศาสตร์การต่างประเทศ ที่เตรียมการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้น มีการตั้งงบประมาณที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานเพิ่มจากปีที่ผ่านมาเพียง 5 หมื่นล้านบาท ถามว่าจะรองรับการเติบโตในส่วนของเป้าหมายที่เราจะดำเนินการในกลุ่มอาเซียนอย่างแนบแน่นได้อย่างไร และตอบโจทย์ได้จริงหรือ นอกจากนี้ อยากให้กระทรวงการคลังพิจารณาระบบฐานการจัดเก็บภาษีให้ดีขึ้น รวมถึงการขึ้นภาษีของกรมสรรพากรที่คาดการณ์ร้อยละ 7 ซึ่งตนเห็นด้วย แต่อยากให้มีการรายละเอียดให้รอบคอบ.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์