ครูประทีป ยื่นวุฒิสภาถอน ป.ป.ช.

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 21 ก.ค. ที่รัฐสภา นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ อดีต ส.ว.กทม. แกนนำสมาพันธ์ประชาธิปไตย นายชินวัฒน์ หาบุญพาด ผู้อำนวยการวิทยุชุมชนคนแท็กซี่

นางศศิมน มัณฑุกานนท์ อดีตคณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และนางสุนันทา ธรรมธีระ กลุ่มสตรีเพื่อประชาธิปไตย พร้อมประชาชนกว่า 100 คน ได้ยื่นหนังสือแสดงตนต่อประธานวุฒิสภา ในการเข้าชื่อร้องขอว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมาย หรือมีพฤติการณ์ที่เป็นการเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่งอย่างร้ายแรงเพื่อรวบรวมรายชื่อถอดถอนต่อไป โดยมีนายนิคม ไวยพาณิช รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นผู้รับหนังสือ

โดยนางประทีปกล่าวว่า ในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะไปรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 2 หมื่นรายชื่อ นำเสนอประธานวุฒิสภาต่อไป

เนื่องจาก ป.ป.ช. 8 คน จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มีพฤติการณ์เป็นที่เสื่อมเสียต่อเกียรติของการดำรงตำแหน่งอย่างร้ายแรง และ ป.ป.ช. ชุดนี้ถูกแต่งตั้งโดย คปค. ดังนั้น เมื่อ คปค.พ้นวาระไปป.ป.ช.ชุดนี้ต้องพ้นไปด้วย 

นางประทีปกล่าวว่า ป.ป.ช.ชุดนี้ ยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ การปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช.ถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 248 และ 249 ทางกลุ่มจึงต้องดำเนินการยื่นถอดถอน

ยืนยันว่าการดำเนินการครั้งนี้เป็นคนละส่วนกับพรรคพลังประชาชน แต่ดำเนินการในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ที่ต้องการให้หน่วยงานที่ตรวจสอบอำนาจรัฐทำงานด้วยความถูกต้อง และเหตุผลของการยื่นถอดถอนไม่เกี่ยวกับนายกฯ เพราะหากที่มาขององค์กรด้านตรวจสอบไม่ถูกต้องก็ไม่สมควรจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เรายืนอยู่บนพื้นฐานความจริง จะไปบิดเบือนข้อเท็จจริงไม่ได้ ยกเว้นแต่จะทำกันแบบ 2 มาตรฐาน เมื่อถามว่า ป.ป.ช.ยืนยันว่ามาโดยถูกต้องตามกฎหมาย นางประทีปตอบว่า คำพูดกับกฎหมายจะเอาอะไรเป็นหลัก
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์