ครึ่งทางโหวต ! ปชป.-พท. จะเป็นแกนนำจัดตั้ง รบ.

วันนี้ (15 ธ.ค.) นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า
 
ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ จะไม่เปิดให้สมาชิกอภิปรายคุณสมบัติของผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี


ด้านร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา มีรายงานว่า
มีการจ่ายเงินให้กับ ส.ส. หัวละ 20 ล้านบาท ที่ซอยรางน้ำ ซึ่งทำให้ขณะนี้สถานการณ์การเมืองเริ่มวุ่นวาย พร้อมฝากถึงนายเนวิน ชิดชอบ เรื่องเงินจำนวน 30 ล้านบาทที่นำไปจากพรรคความหวังใหม่


นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ยังยืนยันว่า
 
พรรคเพื่อไทย ยังสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ และจะเสนอพลตำรวจเอกประชา พรหมนอก เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมฝากถึง ส.ส.อีสาน หากไม่ให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล จะสามารถลงพื้นที่ชี้แจงประชาชนได้อย่างไร
 

พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า


ในส่วนของพรรคมี 13 เสียง ยืนยันให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนขณะนี้ที่มีข่าวการใช้เงินซื้อตัว ส.ส. ก็ไม่มีปัญหา พร้อมระบุว่า
ส.ส.ภายในพรรคกำลังถูกชักจูงให้ไปสนับสนุนพรรคเพื่อไทย


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจว่า

พรรคยังเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีเสียงสนับสนุน 260 เสียง แม้ขณะนี้พรรคเพื่อไทยจะพยายามทำให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเดิมหันไปสนับสนุน พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก เป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม
อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่วิตกกังวล เพราะวันนี้จะเป็นการพิสูจน์อำนาจเงิน อิทธิพล และความเป็น ส.ส. ที่จะเลือกไปในทิศทางใด


นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย มั่นใจว่า

พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ด้วยเสียง 225 เสียง ร่วมกับพรรคเพื่อแผ่นดิน และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และอาจมี ส.ส.ที่เปลี่ยนใจสนับสนุนบางส่วน เพราะเชื่อว่า ไม่ว่ารัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคเพื่อไทยจะไม่สามารถทำให้ปัญหายุติได้ นอกจากข้อเสนอของนายเสนาะ เทียนทอง ที่ให้จัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ และสนับสนุนพลตำรวจเอกประชา พรหมนอก เป็นนายกรัฐมนตรี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาถึงรัฐสภาตั้งแต่เวลา 07.45 น. ด้วยสีหน้าเรียบเฉย และกล่าวเพียงสั้นๆ ว่าให้รอลุ้นผลการนับคะแนน

ขณะที่พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ซึ่งเป็น 1 ในผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาถึงรัฐสภา เมื่อเวลา 09.53 น. ด้วยท่าทีเร่งรีบ


ด้านนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย มั่นใจว่า
 
พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และพลตำรวจเอกประชา พรหมนอก จะได้รับเสียงสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามเชื่อว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะได้รับเสียงสนับสนุนไม่ถึง 260 เสียง เพราะขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ผ่านการเกณฑ์ทหาร ไม่มีใบ สด.43 ซึ่งหากสามารถนำใบ สด.43 มาแสดงได้จะยอมสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์