ครม.แต่งตั้ง ´พงศ์โพยม´ นั่งปลัด มท.

"แถลงข่าวผลประชุม ครม."


เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนระดับ 10 และ 11 ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ คือ นายพงศ์โพยม วาศภูติ เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสาโรช คัชมาตย์ เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสมพร ใช้บางยาง เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

นายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ เป็นอธิบดีกรมที่ดิน นายพีรพล ไตรทศาวิทย์ เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสมชาย ชุ่มรัตน์ เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง และอนุมัติแต่งตั้งนายกิตติ ลิ้มชัยกิจ เป็นเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ

ตั้งที่ปรึกษา-เลขาฯ รมต.อีกเพียบ


ร.อ.นพ.ยงยุทธกล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ให้ น.ส.อรจิต สิงคาลวณิช เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล) นายบุญญรักษ์ นิงสานนท์ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์) นายกมลชัย รัตนสกาววงศ์ เป็นที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์) นางปุญภา สุภพัชร์ เป็นเลขานุการ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์) นายปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล เป็นที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์)

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการการเมืองดังต่อไปนี้ พล.อ.ประดิษฐ์ บุญเกิด เป็นที่ปรึกษา รมว. มหาดไทย พล.ต.ท.นิสสัย บุญศิริ เป็นที่ปรึกษา รมช. มหาดไทย นายมรกต กรเกษม เป็นที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข นายเอนก นาคะบุตร เป็นที่ปรึกษา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางฆรณี อภัยวงศ์ เป็นที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา น.ส.พูลฉวี มนตเสรี เป็นเลขานุการ รมว.การท่องเที่ยวฯ นายวิชัย ธรรมชอบ เป็นเลขานุการ รมว.มหาดไทย นายสมัชชา โพธิ์ถาวร เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.มหาดไทย นายพนัส ทัศนียานนท์ เป็นที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น.ส.จีรวรรณ พิพิธโภคา เป็นเลขานุการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ นายทองอินทร์ วงศ์โสธร เป็นที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ และนายสมเชาว์ เกษประทุม เป็นเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมกันนี้มีมติเห็นชอบให้ยืนยันมติ ครม. วันที่ 15 มี.ค. 2548 ในการแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 และ 11 โดยเรื่องที่มอบหมายเป็นการทั่วไปให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้อนุมัติแต่งตั้ง และให้รองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายให้สั่ง หรือปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งข้าราชการตำแหน่งวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะ

พงศ์โพยม ลั่นรื้อโผย้ายซี 10


นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยว่า ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไร เพราะได้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณากันเอง ส่วนตำแหน่ง ผวจ.และข้าราชการระดับ 10 ที่ยังค้างอยู่ เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงมหาดไทยที่จะเสนอ

ด้านนายพงศ์โพยม วาศภูติ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เรื่องงานที่วางไว้คือ การทำงานตามนโยบายของรัฐบาล และการปลูกฝังแนวคิดประชาธิปไตย รวมทั้งเข้าไปช่วยเหลือให้งานของกระทรวงอื่นประสบผลสำเร็จ เชื่อว่าจะสามารถทำงานกับรัฐบาลได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเมือง จึงไม่ต้องการคะแนนเสียง จึงไม่ต้องไปปรากฏตัวทุกที่ที่รัฐมนตรีไป นอกจากนี้ จะเร่งแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 ที่ยังว่างอยู่ 13 ตำแหน่ง โดยจะให้ความยุติธรรมมากที่สุด ความจริงบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายระดับ 10 ทำเสร็จตั้งแต่สมัยที่นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ เป็นปลัดกระทรวงแล้ว แต่เมื่อตนมารับตำแหน่งก็คงจะเอาโผมารื้อดูใหม่

เผย ชาญชัย ไม่อยากนั่งปลัด มท.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงชื่อปลัดกระทรวงหลายครั้งก่อนนำเข้าที่ประชุม ครม. โดยในเบื้องต้น คมช.ได้วางตัวนายชาญชัย สุนทรมัฏฐ์ อธิบดีกรมการปกครอง ให้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวง แต่นายชาญชัยปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า การทำงานในตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองลงตัวอยู่แล้ว และเหลืออายุราชการเพียง 1 ปี จึงไม่ต้องการเปลี่ยนสายงาน ดังนั้น นายพงศ์โพยมที่ได้รับการสนับสนุนจากนายอารีย์ซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ หรือสิงห์ดำ จึงเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ทั้งนี้

นายพงศ์โพยมถือเป็นสิงห์ดำคนล่าสุดที่ได้รับตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย หลังหมดยุคของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่ได้รับการแต่งตั้ง เมื่อปี 2545 ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และอธิบดีกรมที่ดินนั้น มีความชัดเจนตั้งแต่ต้นว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากนายสาโรช คัชมาตย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทำงานสนับสนุนรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาตลอด เช่นเดียวกับนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ อธิบดีกรมที่ดิน ซึ่งถูกวางตัวไว้ให้เป็นปลัดกระทรวงในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์