ครม.เห็นด้วย สุวิทย์ถอนตัวมรดกโลก

แหล่งข่าวจากที่ประชุมครม.เปิดเผยว่าในที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม จ.น่าน

สถานการณ์ท่อก๊าซรั่วที่อ่าวไทย ราคาสินค้า และวันนี้รัฐมนตรีหลายคนที่ขาดการประชุม อาทิ นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ซึ่งมีรายงานว่าติดภารกิจที่ต่างประเทศ จึงทำให้ไม่ได้รับฟังการรายเรื่องมรดกโลก แต่ทราบว่านายกษิตรายงานเรื่องนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีรับทราบเรื่องนี้สองวันแล้ว


เรื่องสุดท้ายที่มีการหารือร่วม 1 ชั่วโมง คือที่ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นภาคีอนุสัญญามรดกโลกและคณะกรรมการมรดกโลกกรณีที่ไทยประกาศถอนตัว

โดยเรื่องดังกล่าวนายสุวิทย์ ได้รายงานและชี้แจงให้ครม.รับทราบ และเข้าใจเหตุผลของการประกาศถอนตัวดังกล่าว ซึ่ง ครม. ส่วนใหญ่ชื่นชมและแสดงความเห็นด้วยกับการตัดสินใจของนายสุวิทย์ โดยก่อนที่จะมีการประกาศถอนตัว นายสุวิทย์ได้ปรึกษา นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีได้ หารือกับทาง ผู้บัญชาการทหารบก ถึงหารดูแลบริเวณชายแดนไว้แล้ว

“นายสุวิทย์ยังได้ระบุว่าได้ทำตามที่นายกรัฐมนตรีแนะนำให้ไปพูดคุยกับตัวแทนจากบาห์เรน หลังจากนายกรัฐมนตรีเคยโทรศัพท์ไปพูดคุยและบาห์เรนมีท่าทีสนับสนุนไทย แต่เมื่อถึงเวลาจะเข้าร่วมการประชุมนั้นกลับมีท่าทีที่เปลี่ยนไป โดยไม่อยากพูดคุยกับตัวแทนฝ่ายไทย และวันประชุมก็ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมด้วย อ้างเหตุผลว่าป่วยกะทันหัน ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงได้แสดงความเห็นถึงท่าทีที่เปลี่ยนไปว่าอาจมีคนไปพูดอะไรทำให้เขามีท่าทีเปลี่ยนไป”แหล่งข่าวกล่าวและวิเคราะห์ว่า คนที่ไปพูดอะไรนั้นน่าจะเป็นคนที่อยู่นอกประเทศก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กระทรวงแรงงาน ได้แสดงความเห็นถึงท่าทีของกระทรวงการต่างประเทศของไทย ที่มีแหล่งข่าวออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำของนายสุวิทย์ นั้นเป็นการแสดงท่าทีที่ไม่เหมาะสมนัก

ภายหลังการประชุมจบลง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายปณิธาน วัฒนายากร รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกันถึงการให้สัมภาษณ์ของ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ท้าทายทางการไทยให้แสดงความเป็นลูกผู้ชายเลยโดยการออกหนังสือเป็นทางการหรือเป็นมติครม.ในการถอนตัวจากมรดกโลก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์