ครม.เห็นชอบ กม. เรียกค่าเสียหายจากชู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ครม.


วันที่ 9 ม.ค. ซึ่งมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. ... เพื่อให้ดำเนินการส่งเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อดำเนินการต่อไป

โดยมีสาระสำคัญ

เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมให้คู่หมั้นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นผู้มีสิทธิเรียกร้องค่าทดแทนจากผู้อื่นซึ่งมาร่วมประเวณี ข่มขืน กระทำชำเรา หรือพยายามข่มขืนกระทำชำเราคู่หมั้นของตนได้ โดยให้ดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าทดแทนมีอายุความ 6 เดือน นับแต่วันที่ชายหรือหญิงคู่หมั้นรู้ถึงการกระทำของผู้อื่นดังกล่าว แต่ต้องไม่เกิน 5 ปี นับแต่วันที่ผู้อื่นได้กระทำการดังกล่าว

และแก้ไขเพิ่มเติมเหตุฟ้องหย่า

โดยกำหนดให้สามีหรือภรรยาที่ไปอุปการะเลี้ยงดู หรือยกย่องผู้อื่นฉันภรรยาหรือสามี หรือมีชู้ ให้อีกฝ่ายหนึ่งยกเป็นเหตุแห่งการฟ้องหย่าได้ ทั้งนี้ เมื่อศาลพิพากษาให้หย่ากันได้เพราะเหตุดังกล่าวแล้ว ให้ภรรยาหรือสามีมีสิทธิได้รับค่าทดแทนจากสามีหรือภรรยา และจากชู้ด้วย


นอกจากนี้


ที่ประชุมยังได้ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาฉบับที่.. พ.ศ. ... เพื่อให้เป็นไปตามหลักการมีสิทธิเท่าเทียมกันระหว่างชายและหญิง ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมให้การข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นซึ่งมิใช่ภรรยาหรือสามีของตนเอง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 8 พันถึง 4 หมื่นบาท

แต่ถ้าการข่มขืนมีการใช้อาวุธปืนหรือวัตถุระเบิดหรือร่วมกระทำความผิดร่วมกันในลักษณะเป็นการโทรมหญิง หรือกระทำกับชายในลักษณะเดียวกัน

มีโทษจำคุกตั้งแต่ 15-20 ปี และปรับตั้งแต่ 3 หมื่น ถึง 4 หมื่นบาท หรือจำคุกตลอดชีวิต

และกรณีกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ที่มิใช่ภรรยาหรือสามีของตน มีโทษจำคุก 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 8 พันถึง 4 หมื่นบาท

แต่หากเป็นการกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 13 ปี มีโทษเพิ่มขึ้นเป็นตั้งแต่ 7-20 ปี และปรับตั้งแต่ 1.4 หมื่นถึง 4 หมื่นบาท หรือจำคุกตลอดชีวิต

นอกจากนี้ ยังแก้ไขเพิ่มเติม


ให้การดำรงชีพจากรายได้ของผู้ซึ่งค้าประเวณีไม่ว่าชายหรือหญิงเป็นความผิด มีโทษจำคุกตั้งแต่ 7-20 ปี และปรับตั้งแต่ 1.4 หมื่นถึง 4 หมื่นบาท หรือจำคุกตลอดชีวิต


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์