ครม.เปิดโควตาพิเศษ ขึ้นเงินเดือน2ขั้นให้ทหารคสช.1,033นาย

ครม.เปิดโควตาพิเศษ ขึ้นเงินเดือน2ขั้นให้ทหารคสช.1,033นาย

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมระบุว่า

 ในที่ประชุมมีการพิจารณาวาระการขอรับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 2 ขั้น (นอกเหนือโควตาปกติ) จากงบกลางเพิ่มเติมให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติงานในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่เสนอโดยพล.อ.ประยุทธ์ในฐานะหัวหน้าคสช. ผ่านทางสำนักเลขาธิการคสช. ที่เสนอให้ครม.พิจารณาสนับสนุนโควตาการพิจารณาบำเหน็จความชอบประจำปี 2 ขั้น กรณีพิเศษเพิ่มเติมอีกร้อยละ 3 ของจำนวน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในคสช. จำนวน 1,033 นาย โดยให้มีผลในปีงบประมาณ 2558 ซึ่งครม.ก็ได้ให้ความเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคสช.เสนอ

โดยสาระสำคัญของเรื่องสำนักเลขาธิการคสช.รายงานว่า


 จากสถานการณ์ความขัดแย้งด้านการเมืองอย่างรุนแรงอันเนื่องมาจากการแก่งแย่งผลประโยชน์ทางการเมืองทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงที่มีมาต่อต่อเนื่องในห้วงปี 2556-2557 ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตและความสามัคคีของประชาชนจนไม่อาจปรองดองกันได้ และมีแนวโน้มขยายตัวที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ  ดังนั้นเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย คสช.จึงได้เข้ามาบริหารประเทศตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นมา

โดยปัจจุบันคสช.ได้มอบหมายภารกิจเพิ่มเติมให้หน่วยหรือส่วนราชการต่างๆ ร่วมกันบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคสช. รัฐบาล และส่วนราชการต่างๆ

 ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในทางปฏิบัติตรงกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งคสช. ได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐจากส่วนราชการต่างๆ และบุคคลทั่วไป ร่วมปฏิบัติงานเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย รวมทั้งปฏิบัติงานให้เป็นไปตามนโยบายที่คสช.กำหนด โดยแยกเป็นสำนักงานผู้บังคับบัญชา สำนักเลขาธิการคสช.และหน่วยงานส่วนกลางจำนวน 2,348 นาย กับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจำนวน 35,414 นาย รวมทั้งสิ้น 37,762 นาย ซึ่งแยกเป็นข้าราชการประจำการซึ่งสามารถพิจารณาบำเหน็จประจำปีเพื่อตอบแทนผลการปฏิบัติงานได้จำนวน 34,421 นาย

ดังนั้น หัวหน้าคสช.จึงอนุมัติขอให้สนับสนุนบำเหน็จประจำปี 2 ขั้น เพิ่มเติมอีกร้อยละ 3 ของจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในคสช.จำนวน 1,033 นาย

 เพราะสำนักเลขาธิการคสช. เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ โดยมีเหตุการณ์ต่างๆที่มีแนวโน้มขยายตัวที่อาจส่งผลกระทบความมั่นคงของชาติ จึงถือได้ว่าเป็นหน่วยงานพิเศษที่ปฏิบัติงานด้านความมั่นคงที่ต้องปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและยากลำบากตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้วยความทุ่มเท เสียสละ

แหล่งข่าวทำเนียบรัฐบาล ระบุด้วยว่า สาเหตุที่มีการเลื่อนขั้นให้นั้นเนื่องจากโควต้าเลื่อนขั้นตามปกติ ให้กับคนที่ทำงานให้กับคสช. เต็มแล้ว

 แต่เนื่องจากคนทำงานให้คสช.มีจำนวนมาก จึงเหลือคนที่เป็นส่วนต่างที่มาขอ2ขั้นพิเศษ ส่วนเงินเดือน 2 ขั้นขึ้นเยอะหรือไม่ต้องดูที่ฐานเงินเดือน สมมติเป็นทหารชั้นผู้น้อย ได้ 1 ขั้นก็ขึ้นประมาณ 600 บาท 2 ขั้นก็ประมาณ 1,200 บาท โดยวาระดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์