ครม.เงาขึงขัง อภิสิทธิ์อุบไต๋รอครม.ใหม่ก่อน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าววันนี้ (1 ก.พ.) ในรายการ "ข่าวเช้าโมเดิร์นไนน์" ถึงการเตรียมจัดตั้งรัฐบาลเงา เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ว่า หากประเทศมีรัฐบาลที่ดี และมีฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง จะช่วยให้แก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างรอบคอบ มีประสิทธิภาพ รูปแบบการทำงานของรัฐบาลเงาจะเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการตรวจสอบในสภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นกระทู้ ญัตติ หรือการตรวจสอบจากคณะกรรมาธิการ


"เรื่องนี้จะเป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะแสดงให้เห็นว่า จริง ๆ แล้วในแต่ละปัญหา ประชาชนมีทางเลือก และเป็นตัวที่ประชาชนใช้เปรียบเทียบสิทธิทางการเมือง เป็นกระบวนการทำงานที่สร้างสรรค์ จะมีรัฐมนตรีประกบกับรัฐมนตรีจริง เพื่อติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรีจริงได้อย่างชัดเจน การตรวจสอบไม่ใช่มีแค่การวิพากษ์วิจารณ์ แต่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเงาทุกสัปดาห์ เพื่อแสดงจุดยืนการแก้ไขปัญหาของประเทศในแต่ละเรื่อง ว่าขณะนี้ควรแก้ปัญหาในจุดเหมือนหรือต่างกับคณะรัฐมนตรีจริงอย่างไร" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว
 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อถึงรายชื่อรัฐมนตรีเงา ว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องรอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) จริงเรียบร้อยก่อน

จึงไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์คนที่คาดว่าจะได้เป็นในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือถึงตัวรัฐมนตรีเงา ในการสัมมนาที่พัทยา จ.ชลบุรี วันนี้ พร้อมกับเตรียมความพร้อมให้กับ ส.ส.ใหม่ เพื่อให้คุ้นเคยกับการทำงานในพื้นที่ และในสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคงเป็นหัวหน้า ครม.เงา ส่วนจะมีคนนอกพรรคมาร่วมรัฐบาลเงาหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มี เพราะเป็นเรื่องใหม่ในการทำงาน แต่รัฐมนตรีเงาบางคนอาจจะเป็นคนในพรรคที่ไม่ใช่ ส.ส. อย่างไรก็ตาม ถ้าทำงานไประยะหนึ่งแล้ว หากมีคนนอกสนใจเข้ามาทำงานร่วมกัน ก็สามารถปรับ ครม.เงาได้เช่นกัน
 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีบทบัญญัติเข้มงวดมากขึ้นกับระบบรัฐสภา หวังว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่เติบโตมากับระบบรัฐสภา คงเข้าใจความสำคัญของกระบวนการนิติบัญญัติ และอยากสร้างประเพณีวัฒนธรรมที่ดีทางการเมือง


ผู้สื่อข่าวถามว่า ครม.เงาจะให้เวลาครม.จริงทำงานเท่าใด จึงจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า บอกไม่ได้ว่าให้เวลาเท่าใด แต่ถ้ามีนโยบายบางเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าสามารถทำได้ในระยะเวลาหนึ่ง รัฐบาลก็น่าจะทำเสร็จได้ แต่มีเรื่องนี้ที่จะไม่ให้เวลาเลย คือ เรื่องทุจริต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์