ครม.อนุมัติซื้อเรือดำน้ำแล้ว 1 ลำ 13,500 ล้าน แต่ที่ไม่แถลงเพราะ?

ครม.อนุมัติซื้อเรือดำน้ำแล้ว 1 ลำ 13,500 ล้าน แต่ที่ไม่แถลงเพราะ?

"พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ตามที่กองทัพเรือเสนอ ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน ว่า ครม.มีมติอนุมัติโครงการดังกล่าวจริง โดยจัดซื้อเรือดำน้ำหยวนคลาส เอส 26 ที จากประเทศจีนจำนวน 1 ลำ วงเงิน 13,500 ล้านบาท ยืนยันว่าไม่มีอะไรเป็นลับลมคมใน ซึ่งการจัดซื้อเป็นงบผูกพัน ไม่ได้จ่ายเงินครั้งเดียว แต่จะทยอยจ่าย

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงกลาโหม ชี้แจงในที่ประชุมว่า มีความจำเป็นต้องจัดซื้อ เพราะเป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศ ไม่ใช่อยากได้ตามประเทศอื่น แต่กองทัพเรือประเมินจากภัยคุกคามของประเทศที่มีอาณาเขตติดกับไทยประเมินจากความมั่นคงทางท้องทะเล จึงต้องมีการศึกษาแนวทางการป้องกันทางทะเลเพื่อการป้องกันภัยคุกคามที่มีศักยภาพเหนือกว่า

รายงานเปิดเผยอีกว่า หลังจาก ครม.อนุมัติแล้ว พลเอก ประวิตร นำโครงการดังกล่าวตีกลับไปยังกองทัพเรือ เพื่อให้พิจารณาระเบียบวาระในการเซ็นต์สัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน โดยมี พลเรือเอก- ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย จะเดินทางไปเยือนประเทศจีน เพื่อเซ็นต์สัญญาซื้อขายแบบจีทูจีในเร็ววันนี้"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์