ครม.สัญจรเชียงใหม่สุดวุ่นการ์ดทักษิณบีบคอนักข่าว

คม-ชัด-ลึก

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจราชการจังหวัดภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 14-17 สิงหาคม ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สอง หลังลงพื้นที่ภาคอีสานในสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงความเหมาะสมทางการเมือง

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 14 สิงหาคม พ.ต.ท.ทักษิณ และคณะเดินทางไปขึ้นเครื่องบินแอร์บัส แบบ 319 ที่ท่าอากาศยานทหารอากาศ บน. 6 ดอนเมือง โดยรักษาการนายกฯ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ครั้งนี้กองทัพอากาศได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยรักษาการนายกฯ มากขึ้น โดยตรวจสื่อมวลชนอย่างเคร่งครัด ทั้งการแลกบัตรเข้าพื้นที่ รวมทั้งตั้งแท่นโพเดียมเพื่อไม่ให้สื่อมารุมสัมภาษณ์รักษาการนายกฯ เหมือนที่ผ่านมา ที่สำคัญมีการบล็อกสัญญาณโทรศัพท์มือถือด้วย

กลุ่มเชียร์หวิดปะทะกลุ่มต้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่เครื่องบิน พ.ต.ท.ทักษิณ จะมาถึงท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.30 น. มีชาวบ้านประมาณ 200 คน สวมเสื้อสีเหลืองนำป้ายข้อความให้กำลังใจ เช่น หมู่เฮาคนตุ๊กฮักนายกฯ ทักษิณ เฮาตึงเอาทักษิณเป็นนายกฯ มารอต้อนรับอยู่ด้านหน้าประตูทางออกอาคาร

ขณะที่ฟุตบาทด้านหน้าสนามบิน ก็มีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อการปฏิรูปประชาธิปไตยภาคเหนือ 15 คน นำโดย นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด ที่ปรึกษาสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ศ.เฉลิมพล แซมเพชร แกนนำกลุ่มภาคีคนฮักเจียงใหม่ มาชุมนุมชูป้ายข้อความ "ทักษิณโกงชาติ ทำให้ พต.ต.ต.จิรุจจ์ พรหโมบล ผบก.ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ต้องนำกำลังมาขอร้องให้ย้ายออกไป แต่ระหว่างเจรจา ชาวบ้าน 2-3 คนที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ตะโกนว่า "พวกคุณเป็นชาวเชียงใหม่หรือเปล่า ทำแบบนี้ได้ยังไง" ก่อนจะเดินเข้าไป ทำให้เกิดการปะทะคารมกันขึ้น กลุ่มชาวบ้านที่เหลือได้เข้าไปตะโกนโห่ขับไล่ตาม จนกลุ่มพันธมิตรต้องยอมถอยไป เพราะเกรงว่าจะเกิดการปะทะจนเกิดเหตุรุนแรงได้

ต่อมาเมื่อเวลา 09.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณและคณะ เดินทางมาถึง โดยมีนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นำอดีต ส.ส.เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมข้าราชการใน จ.เชียงใหม่ ต้อนรับ เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินมาด้านหน้าท่าอากาศยาน เพื่อเตรียมขึ้นรถตู้ไปตรวจราชการ กลุ่มชาวบ้านที่มารอรับได้ร้องตะโกนด้วยเสียงดังว่า นายกฯ ทักษิณสู้ๆ" พร้อมชูป้ายข้อความให้กำลังใจ ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มีสีหน้ายิ้มแย้มตรงเข้าไปทักทายและรับมอบดอกมะลิ-ดอกกุหลาบ ก่อนจะไปขึ้นรถตู้

ชี้รับไม่ได้ใช้บ้านประชุม ครม.


นายสุริยันต์ ที่ปรึกษา สกน. กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรมาเพื่อสังเกตการณ์และแสดงเจตนารมณ์ไม่ยอมรับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะมีการกระทำบางอย่างไม่เหมาะสม เช่น กรณีใช้บ้านพักเป็นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ วิธีการของพวกตนถือเป็นวิธีการสุนทรียะขัดขืนซึ่งทำได้ตามรัฐธรรมนูญ

ศ.เฉลิมพล แกนนำกลุ่มภาคีคนฮักเจียงใหม่ กล่าวว่า กลุ่มของตนมาอย่างสันติตามกรอบกติกา เป้าหมายหลักเพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐบาลรักษาการในการมาทัวร์นกขมิ้น โดยเฉพาะการเกณฑ์คนมาสนับสนุน และดูว่าพฤติกรรมคนของรัฐจะเอนเอียงไม่เป็นกลางหรือไม่

ขณะที่นายอำนวย สุขฟ่อน อายุ 56 ปี ชาวบ้านจากชุมชนแม่หยวก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ตนมาให้กำลังใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำงานต่อไป เพราะเชื่อว่าหากรักษาการนายกฯ ต่อสู้ภายใต้กติกา ความจริงต่างๆ จะปรากฏเอง ชาวบ้านยังเชื่อมั่นในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งเข้ามาอำนวยความสะดวกให้กลุ่มชาวบ้านที่มาให้กำลังใจ พ.ต.ท.ทักษิณครั้งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุชาย-หญิง รวมทั้งสตรีและเด็กๆ

"ทักษิณ" ลั่นวางไมค์รายการวิทยุ


หลังออกจากสนามบิน รักษาการนายกฯ และคณะ เดินทางไปที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เพื่อไหว้กระดูกบรรพบุรุษ พร้อมกับนายพายัพ ชินวัตร นายสมชาย-นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และนายพานทองแท้ โดยไหว้กระดูกนายเลิศและนางยินดี ชินวัตร บิดามารดา พร้อมกระดูกบรรพบุรุษ จากนั้นไปรับประทานอาหารที่ร้านข้าวซอยเสมอใจ ย่าน ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง โดย พ.ต.ท.ทักษิณสั่งข้าวซอยเนื้อ ข้าวซอยลูกชิ้น รวมทั้งน้ำใบบัวบก

จากนั้นรักษาการนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีที่ถูกวิจารณ์เรื่องการจัดรายการวิทยุ "นายกฯ ทักษิณคุยกับประชาชน" ว่า ใจเย็นๆ อาทิตย์นี้จะจัดเป็นอาทิตย์สุดท้าย หลังจากนี้ต้องหยุดเพราะอาทิตย์หน้า พ.ร.ฎ.กำหนดเลือกตั้งจะมีผลบังคับใช้แล้ว

หมอผีกะเหรี่ยงทำบายศรีให้


ภารกิจในช่วงบ่าย พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปนิคมเศรษฐกิจพอเพียง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ โดยรักษาการนายกฯ ให้กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรฯ ไปศึกษาการจัดทำชลประทานขนาดเล็กเพื่อให้ชาวเขามาอยู่รวมกันโดยไม่ต้องทำไร่เลื่อนลอย แล้วจัดทำเป็นนิคมเศรษฐกิจพอเพียง จากนั้น รักษาการนายกฯ ได้พูดคุยกับชาวเขาเผ่าต่างๆ ผ่านล่าม โดย พ.ต.ท.ทักษิณรับปากจะดูแลเรื่องเอกสารสิทธิที่ดินทำกิน เรื่องน้ำ เรื่องสัญชาติ

ทั้งนี้ ก่อนรักษาการนายกฯ จะเดินทางกลับ หมอผีประจำหมู่บ้าน บ้านสบอมแฮด ได้ทำพิธีฮ้องขวัญทางกะเหรี่ยง หรือพิธีผูกข้อมือบายศรี ซึ่งจะทำให้บุคคลสำคัญที่มาเยี่ยมหมู่บ้าน เพื่อให้มีอายุมั่นขวัญยืน เดินทางปลอดภัย และสะดวกสบาย

การ์ด "ทักษิณ" กร่างบีบคอนักข่าว


ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น. ระหว่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณกำลังจะเริ่มการประชุมแก้ปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่ ที่ห้องประชุมชั้น 2 กองกำกับการตำรวจภูธรภาค 5 เกิดเหตุชุลมุนขึ้น เมื่อนายชัยพินธ์ ขัติยะ หัวหน้าศูนย์ข่าวไทยรัฐ จ.เชียงใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่สันติบาลที่ติดตามรักษาการนายกฯ ตรงเข้าลากคอและลากตัวออกมาจากประตูห้องประชุม ท่ามกลางสายตาสื่อมวลชนไม่ต่ำกว่า 10 คน ที่เห็นเหตุการณ์ และเข้าไปต่อว่าว่า กระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ เป็นข้าราชการทำตัวไม่เหมาะสม

นายชัยพินธ์ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนกำลังจะเข้าไปถ่ายภาพข่าวการประชุม พร้อมกับนักข่าวท้องถิ่นจำนวนหนึ่งที่ทยอยเดินตามกันมา แต่เมื่อไปถึงประตูห้องประชุมกำลังจะก้าวเข้าไปโดยอยู่ห่างจากรักษาการนายกฯประมาณ 20 เมตร นายอภิรักต์ ใยศิริ เจ้าหน้าที่วิเทศสัมพันธ์ 6 ประจำสำนักนายกฯ ที่เป็นการ์ดได้มากันตนไม่ให้เข้าไป โดยแจ้งว่ายังไม่ให้ถ่ายภาพนิ่ง แต่ตนไม่ยอมเนื่องจากเห็นว่า มีช่างภาพนิ่งและช่างภาพโทรทัศน์จากส่วนกลางหลายฉบับยืนถ่ายอยู่ข้างใน จึงถามไปว่าตนผิดอะไร ทำไมแบ่งแยกนักข่าวท้องถิ่นกับนักข่าวส่วนกลาง จู่ๆ ก็มีตำรวจสันติบาลนายหนึ่งรี่เข้ามาใช้มือจับกดคอและลากคอตนออกมา ท่ามกลางสายตาของทุกคนในห้อง ขณะที่มีปากเสียงกันอยู่นั้น นายอภิรักต์ยังได้พูดจากร่างกับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นโดยท้าทายให้เขียนข่าวและลงชื่อให้ถูกด้วยเพราะกำลังอยากดัง

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ นายชัยพินธ์ได้นำเรื่องไปร้องเรียนต่อเลขานุการส่วนตัวรักษาการนายกฯ พร้อมเดินทางไปตรวจร่างกายไว้เป็นหลักฐานแล้ว เพื่อร้องเรียนรักษาการนายกฯให้คุ้มครองสวัสดิภาพสื่อมวลชนด้วย

ระบุทัวร์นกขมิ้นเน้นฐานเสียง ปชป.

แหล่งข่าวใน จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า การที่รักษาการนายกฯ ลงพื้นที่เขต อ.เมือง และฝายน้ำเฟี้ย หมู่ 8 ต.ยางโกลน อ.นครไทย เพราะทั้งสองพื้นที่เป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ การไปตรวจราชการจึงเป็นเพียงข้ออ้าง ขณะนี้พรรคไทยรักไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่จะยึดพื้นที่ภาคเหนือให้ได้ทั้งหมดโดยไม่เหลือเก้าอี้ให้พรรคประชาธิปัตย์เลย ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ จ.พิษณุโลกคนหนึ่ง กับแกนนำระดับสูงของพรรค ได้ตกลงค่าใช้จ่ายได้เขตเลือกตั้งละ 7 แสนบาท รวมเป็นเงิน 3.5 ล้านบาท เพื่อระดมคนมาต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณให้ได้ 1 หมื่นคน โดยเฉพาะการซื้อเสื้อสีเหลืองให้อบต.ต่างๆ

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจใน สภ.อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า สภ.อ.แม่สอด ได้รับคำสั่งจากกองบังคับการตำรวจภูธร จ.ตาก ให้จัดตำรวจชุดควบคุมฝูงชน พร้อมโล่และกระบองไว้เพื่อป้องกันฝ่ายต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ไปชุมนุมประท้วง เนื่องจาก อ.แม่สอด อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 2 เป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์

"สมบูรณ์" จี้ "ก๊วนเรดิสัน" เปิดใจ


ส่วนกรณีที่วุฒิสภาจะเปิดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 (สมัยวิสามัญ) ในวันที่ 15 สิงหาคม เวลา 13.30 น. เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อตรวจสอบประวัติและความประพฤติบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเลือกกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ท่ามกลางกระแสข่าวการบล็อกโหวตการเลือก ป.ป.ช.และ กกต.นั้น

นายสมบูรณ์ ทองบุราณ รักษาการ ส.ว.ยโสธร กล่าวยืนยันว่า ตนกับนายการุณ ใสงาม รักษาการ ส.ว.บุรีรัมย์ ทราบความเคลื่อนไหวของ ส.ว.ต่างจังหวัดกลุ่มหนึ่งที่นัดไปรวมตัวกันที่โรงแรมเรดิสัน เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม แต่ไม่ขอระบุว่าเป็นใคร เพราะเพื่อน ส.ว.ต่างรู้ๆ กันว่า ส.ว.กลุ่มนี้ไปทำอะไร ในการประชุม ส.ว.วันที่ 15 สิงหาคม ขอเรียกร้องให้ ส.ว.กลุ่มนี้แสดงความบริสุทธิ์ใจต่อที่ประชุมว่า นัดพบกันเพื่อวัตถุประสงค์ใดกันแน่ เพื่อลดข้อครหาของสังคม เพราะเป็นการเคลื่อนไหวก่อนจะเลือก ป.ป.ช. และการตั้งคณะกมธ.ตรวจสอบประวัติ กกต. ถือว่าไม่เหมาะสมยิ่ง

"ไสว" ชี้จับผิด "ก๊วนเรดิสัน" ไร้สาระ

ด้านนายไสว พราหมณี รักษาการ ส.ว.นครราชสีมา และประธานที่ปรึกษาด้านกฎหมายนายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ไม่ทราบความเคลื่อนไหวนี้ เพราะตนไม่ได้ไปด้วย แต่การที่ ส.ว.กลุ่มหนึ่งไปพักตามโรงแรมในช่วงจะเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะคนไม่มีบ้านในกรุงเทพฯ ก็ต้องไปเช่าโรงแรม ไม่น่าจะเกี่ยวกับการเตรียมบล็อกโหวตเลือก ป.ป.ช. และ กกต.

ถือเป็นเรื่องที่ไร้สาระมาก ผมไม่อยากให้ความสำคัญ อย่าไปคิดมาก เราเป็น ส.ว.ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด กระแสข่าวการบล็อกโหวตยิ่งเป็นไปไม่ได้ ส.ว.ทุกคนก็มีอิสระในการเลือก ไม่มีใครไปบังคับหรือว่าจ้างได้ ผมเชื่อว่า ข่าวที่เกิดเป็นการทำลายองค์กรวุฒิสภาให้หมดความน่าเชื่อถือ พูดไปโดยไร้หลักฐาน ผมอยากให้กระบวนการทางศาลเข้ามาเข้มงวดเหมือนกับการพูดดูหมิ่นศาล นายไสว กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีโผทั้ง ป.ป.ช.และ กกต.ออกมา จะเรียกความน่าเชื่อถือ ส.ว.คืนมาอย่างไร นายไสว กล่าวว่า ไม่มีทั้งโผ ป.ป.ช.และ กกต. ตนไม่เห็นมีโผอะไรเลย อยากให้สังคมให้เวลาวุฒิสภาได้ทำงานอย่างเต็มที่ที่สุด

อดีตรอง ปธ.วุฒิฯ แฉบล็อกโหวตได้

นายนิพนธ์ วิสิษฐยุทธศาสตร์ อดีตรองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ในฐานะที่เคยอยู่ในวุฒิสภาชุดนี้มาก่อน เชื่อว่ายังบล็อกโหวตในการเลือก ป.ป.ช.ได้ จึงอยากให้ทุกฝ่ายคอยจับตาดูผลการเลือก ป.ป.ช. วันที่ 15 สิงหาคม ส่วนจะใช้วิธีการใดนั้น ไม่ทราบ แต่สิ่งที่ยืนยันได้คือ เคยมี ส.ว.ชุดนี้รับเงินเดือนจากคนในรัฐบาลถึง 60 คน หากผลการเลือก ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน มีคนใจตรงกันเหมือนตอนเลือก ป.ป.ช.ครั้งที่แล้ว ก็จะฟ้องว่ามีการบล็อกโหวตแน่นอน

ผมอยากท้าให้ท่านประธานไปสาบานที่วัดพระแก้วด้วย ถ้าไม่รู้ว่ามีการบล็อกโหวต ผมเชื่อว่ายังไงครั้งนี้เขายังบล็อกกันได้อยู่ เอาไว้คอยดูผล ผมเคยพูดกลางสภาด้วยซ้ำเรื่องมี ส.ว.รับเงินเดือน มีคนบอกผมว่าจริง นายนิพนธ์ กล่าวและว่า หากคนอย่างนายแก้วสรร อติโพธิ และนายนาม ยิ้มแย้ม ไม่ได้รับเลือก เชื่อว่าวุฒิสภาชุดนี้ยังสั่งได้

เปิดโผตัวเต็ง 9 อรหันต์ ป.ป.ช.

รายงานข่าวจากวุฒิสภาเปิดเผยว่า ตัวเก็งผู้ที่คาดว่าจะได้รับเลือกเป็นว่าที่ ป.ป.ช.ชุดใหม่ จำแนกเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มอดีต 9 ว่าที่ ป.ป.ช.ชุดก่อน ที่เกิดปัญหาขั้นตอนทางกฎหมายจนถูกสำนักราชเลขาธิการตีกลับ ได้แก่ นายไสว จันทะศรี อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา นายศิวะ แสงมณี อดีตอธิบดีกรมการปกครอง พล.ต.ท.วันชัย ศรีนวลนัด อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.เพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 26 กับ พ.ต.ท.ทักษิณ รักษาการนายกฯ พล.อ.เกษมชาติ นเรศเสนีย์

ส่วนกลุ่มสอง ได้แก่ นายกุลพัชร์ อิทธิธรรมวินิจ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ซึ่งครั้งที่แล้วติด 1 ใน 18 รายชื่อรอบสุดท้าย แต่ไม่ได้รับเลือกในชั้นวุฒิสภา นายปานเทพ กล้าณรงค์หาญ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ที่คาดว่าจะได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนทั้งจาก ส.ว.สายรัฐบาลและ ส.ว.สายอิสระ เพราะทำงานใกล้ชิดกับนายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา มาโดยตลอด

ส่วนคนสุดท้าย คือ นายประสาท พงษ์ศิวาภัย ผู้ว่าฯ นครปฐม นางอารีรัตน์ วัฒนสิน รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นางสัจจา ศตะนาวิน อดีตรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นายภักดี โพธิศิริ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

นายประสาท ผู้ว่าฯ นครปฐม หนึ่งในผู้ได้รับการคาดหมายว่าอาจจะติด 1 ใน 9 ว่าที่ ป.ป.ช. ระบุถึงกระแสข่าวการล็อบบี้ทำโผว่าที่ ป.ป.ช.ของรักษาการ ส.ว.สายรัฐบาลช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ไม่รู้สึกหนักใจที่จะมีโผบล็อกโหวต หากตัวเองจะไม่ได้รับเลือกก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้ที่ประชุม ส.ว.คัดเลือกคนที่สังคมเชื่อถือไปทำหน้าที่ อยากให้รักษาการ ส.ว.ทั้งหมดระลึกถึงกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดซีอีโอเมื่อเดือนตุลาคม 2546 ที่ขอให้ข้าราชการทุกคนทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต หากใครคิดทุจริตก็ขอให้มีอันเป็นไป

"ผมยังหวังว่า ครั้งนี้ ส.ว.เขาจะเลือกโดยเป็นอิสระและเป็นกลาง คิดว่าวุฒิสภาคงไม่กล้าทำบล็อกโหวตเพราะถ้าทำก็คือโง่ จงอย่าทำเพราะเป็นการขัดต่อกระแสพระราชดำรัส ไม่เป็นมงคล ถ้าเลือกโดยทำโผบล็อกไม่เป็นอิสระ และประชาชนรับรู้ก็จะถูกประณาม สาปแช่ง" นายประสาท กล่าว

เปิดโฉม "ก๊วนเรดิสัน" ใกล้ชิด "สุชน"

รายงานข่าวจากวุฒิสภาเปิดเผยเบื้องหลังการนัดพบของ ส.ว.สายรัฐบาล ที่โรงแรมเรดิสัน ย่านพระราม 9 เมื่อคืนวันที่ 11 สิงหาคม ว่า เป็นกลุ่ม ส.ว.สายรัฐบาลและใกล้ชิดกับนายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา นับสิบคน ส.ว.กลุ่มดังกล่าวนัดหารือกันที่ห้องอาหารจีน แต่ในช่วงเวลาเดียวกันนายการุณ รักษาการ ส.ว.บุรีรัมย์ กับนายสมบูรณ์ รักษาการ ส.ว.ยโสธร ได้ไปกินข้าวที่โรงแรมดังกล่าวเช่นกัน เมื่อนายการุณเดินเข้าไปในห้องอาหารทำให้ ส.ว.ทั้งหมดที่นั่งอยู่ก่อนถึงกับแตกฮือแยกย้ายกันกลับทันที

รายงานข่าวแจ้งว่า การทำบล็อกโหวตเลือก ป.ป.ช.ครั้งนี้ แตกต่างจากการเลือกองค์กรอิสระที่ผ่านมา เพราะทุกครั้งคือหากเลือกได้ตามที่ฝ่ายการเมืองต้องการแล้ว ก็จะมอบผลตอบแทนให้ทันที แต่ครั้งนี้การเปิดประชุมวุฒิสภาไม่ได้กำหนดวันปิด จึงจะจ่ายให้หลังมีการเลือก กกต.ไปแล้ว

"เจิมศักดิ์" ยัน 5 ว่าที่ ป.ป.ช.มีปัญหา

ด้าน นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง รักษาการ ส.ว.กทม. ในฐานะประธานคณะอนุกมธ.วิสามัญพิจารณาตรวจสอบประวัติ ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น ป.ป.ช. กล่าวว่า จากการตรวจสอบรายชื่อทั้ง 18 คน ยืนยันว่า มีรายชื่อผู้ที่อาจมีปัญหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ 5 คน อันเป็นปัญหาในเรื่องคุณสมบัติ เพราะไม่เข้าข่ายการดำรงตำแหน่งอธิบดีหรือเทียบเท่า โดยเฉพาะ พล.ต.ท.วันชัย ศรีนวลนัด อดีต ผช.ผบ.ตร.ที่ตำแหน่งไม่ถึงอธิบดี เพราะตำแหน่งนี้มีเพียงคนเดียวคือ ผบ.ตร.เท่านั้น ตนจะนำรายชื่อและการตรวจสอบคุณสมบัติเข้ารายงานต่อที่ประชุมวุฒิสภาในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ก่อนที่วุฒิสภาจะลงมติคัดเลือกรายชื่อ

รักษาการ ส.ว.กทม. กล่าวว่า ถ้าหากว่าท้ายที่สุดวุฒิสภายังคงเลือกผู้ที่มีปัญหาก็จะเสนอต่อที่ประชุม เพื่อให้มีมติอย่างเป็นทางการว่าจะเสนอคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่หากที่ประชุมมีมติด้วยเสียงข้างมากไม่ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ก็เท่ากับว่ามองเห็นปัญหาแล้วแต่ไม่ยอมลงมือแก้ไข ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ก็จะหาช่องทางยื่นศาลรัฐธรรมนูญเอง การเลือก ป.ป.ช.ครั้งที่แล้วซึ่งมีปัญหาจนถูกราชเลขาธิการตีกลับ ก็เป็นเรื่องของปัญหาด้านขั้นตอนทางกฎหมาย ครั้งนี้วุฒิสภาจึงจำเป็นต้องทำสิ่งถูกต้อง

"ผมได้ยินมาว่ามีการทำสูตรไว้แล้วคือ 7 ต่อ 2 คือฝ่ายการเมืองเอาคนของตัวเองไว้ 7 คน แล้วปล่อยอีกสองคนให้เลือกใครก็ได้แล้วแต่เสียงส่วนใหญ่ ได้ยินมาอีกว่า เขาจะหาทางบล็อกไม่ให้คนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล มาเป็น ป.ป.ช. เช่น ผู้สมัครที่เป็นสายตุลาการ 2 คน และนายอัษฎา ชัยนาม อดีตเอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติ ที่มักออกมาวิจารณ์นโยบายต่างประเทศของรัฐบาล" นายเจิมศักดิ์ ระบุชัดเจน

แฉ ส.ว.รับหุ้น ปตท.รวยเละ

นางมาลีรัตน์ แก้วก่า รักษาการ ส.ว.สกลนคร ผู้เปิดประเด็นมี ส.ว.รับหุ้น บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวอีกครั้งว่า ได้ยินมานานแล้วว่ามีผู้บริหารระดับสูงของ ปตท.เอาหุ้นของบริษัทมาแจกให้ ส.ว.บางคน แต่ไม่อยากเอ่ยชื่อว่าเป็นใคร เพราะบางคนก็ได้หุ้นมาด้วยความสุจริต แต่การเลือก ป.ป.ช.ครั้งนี้ ได้ยินมาว่ามีการบล็อกโหวตแน่นอน เพราะมี ส.ว.ขั้วรัฐบาลหลายคนเดินมาพูดจาเสียดสีพวกตนว่า "น้องติ๊ก งวดนี้ ป.ป.ช.ได้แค่สองคนพอนะ" ทำให้รู้สึกงงมาก จึงอยากฝากบอกว่า ส.ว.ที่ดีๆ อย่ามากินปูนร้อนท้อง ให้ทำงานด้วยความสุจริตเป็นครั้งสุดท้ายก่อนหมดวาระ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รักษาการ ส.ว.ที่ถือหุ้น บมจ.ปตท.จำนวนมาก หรือ "บิ๊กลอต" ของ ปตท. เป็นอดีตนายทหารที่เป็นเพื่อนรักอดีตประธานสภาสูง ทำให้ได้รับผลตอบแทนถึงปีละกว่า 20 ล้านบาท ล่าสุดยังอยู่ในชุดตรวจสอบประวัติผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น ป.ป.ช.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์