ครม.รับ รปภ.มีจุดโหว่ พื้นที่ ตจว.จัดการละมุนละม่อม


นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.



ว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ครม. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)
 

ได้รายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงให้ ครม.ได้รับทราบ ตั้งแต่การชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้า จนถึงการเข้ายึดแยกราชประสงค์ นอกจากนี้ ก็ยังมีการรายงานการเหตุความรุนแรง ที่ใช้อาวุธและระเบิดยิงไปในที่ต่างๆ โดยระบุว่า ศอ.รส. ได้พยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ใช้กำลัง 2 ร้อยกองร้อยตามหลักของความละมุนละม่อม สำหรับการก่อวินาศกรรมก็พยายามดูแลให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ มีการสกัดทุกพื้นที่ ทั้งบนโทลล์เวย์และพื้นที่ล่อแหลม แต่ผู้ที่พยายามก่อเหตุการณ์ ยังพยายามหาช่องโหว่ อย่างเหตุที่เกิดขึ้นที่พรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 6 เมษายนนั้น ไม่ได้ไปดูแล ผู้ประสงค์ร้ายก็ไปดำเนินการในจุดนั้น จึงต้องมีการปรับแผนพื้นที่ล่อแหลมให้มากขึ้น


นายศุภชัยกล่าวว่า สำหรับการชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังดูแลบริเวณการชุมนุม เพราะ ศอ.รส.เกรงจะมีการก่อให้เกิดเหตุร้ายหรือการทำร้ายและก่อเหตุให้เกิดความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และได้จัดชุดประชาสัมพันธ์เพื่อเจรจากับผู้ชุมนุม รวมถึงคิดอ่านแก้ไขปัญหาอย่างละมุนละม่อม


นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด ที่เริ่มมีการชุมนุมและปิดล้อมหน้าศาลากลางจังหวัด รัฐบาลได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย แจ้งไปยังทุกจังหวัดให้ดำเนินการในหลักการเดียวกับ กทม. คือจะไม่ใช้ความรุนแรง ส่วนการจับกุมแกนนำนั้น รัฐบาลจะขออำนาจศาลอนุมัติหมายจับ แต่การจะดำเนินการตามหมายจับ คงเป็นเรื่องที่ต้องใช้หลักป้องกันไม่ให้มีเหตุรุนแรงสะท้อนกลับมาในขณะที่มีการดำเนินการตามกฎหมาย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์