ครม.ยิ่งลักษณ์เครียด หลังโพลล์ชี้ไม่มีผลงาน

ครม.ยิ่งลักษณ์เครียด หลังโพลล์ชี้ไม่มีผลงาน

ครม.ยิ่งลักษณ์เครียด หลังแอแบคโพลล์ระบุไม่มีผลงานในสายตาประชาชน "ชัชชาติ"สั่งโฆษกรัฐบาล แถลงอัดกทม. ต่อสัญญาบีทีเอสไม่ชอบ

แหล่งข่าวจากที่ประชุมครม.แจ้งว่าการประชุมครม.วันนี้นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้แซวรัฐมนตรีบางคนที่โพลล์บางสำนักระบุให้คะแนนสอบผ่านอย่างอารมณ์ดี แต่รัฐมนตรีบางคนที่โพลล์ระบุว่าประชาชนไม่รู้จัก มีสีหน้าไม่สู้นัก ขณะที่บางคนเช่น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคมได้นำเรื่องที่กทม.ต่อสัญญาสัมปทาน 30 ปีให้กับ บีทีเอส โดยไม่หารือกระทรวงมหาดไทยว่าเป็นการทำผิดกฎหมายมามอบให้ทีมโฆษกประจำสำนักนายกฯแถลงข่าวนี้ และนายชัชชาติยังไปแถลงข่าวนี้ด้วยตัวเองที่กระทรวงคมนาคมด้วย


นายกฯย้ำครม.ลงพื้นที่เช็กราคาสินค้า
 


แหล่งข่าวกล่าวว่า ส่วนกรณีที่
โพลล์ยังระบุว่าประชาชนไม่พอใจกรณีสินค้าราคาแพงขึ้นมากนั้น นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวกับครม.ว่า พวกเราต้องไปหาประชาชนเพราะประชาชนจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับพวกเราในเรื่องนี้ รัฐบาลไม่เคยไม่ยอมรับว่าของแพง เพราะของแพงนั้นเป็นไปตามกลไกตลาดและเป็นไปตามธรรมชาติ ครม.คนใดยังไม่ลงพื้นที่สำรวจตลาดก็ขอให้ดำเนินการ และขอให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เป็นเลขานุการของการดำเนินการครั้งนี้ และรายงานความคืบหน้าต่อครม.ทุกระยะ 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม ได้แสดงความคิดเห็นในที่ประชุมครม.ว่า

เมื่อครั้งที่ไปเยือนประเทศกัมพูชา ทางกัมพูชาได้บอกว่า พืชผลทางเกษตรทุกอย่างในประเทศของเขา ประเทศเวียดนามได้จ่ายเฉพาะเงินให้กับกัมพูชาเท่านั้น และหลังจากจ่ายเงินเสร็จ ก็ยังรับซื้อพืชผลทางการเกษตรของกัมพูชาด้วย ขณะที่ประเทศไทยไม่ได้ปลูก ไม่กินมะม่วงแก้ว ทั้งที่กัมพูชายังปลูกอยู่ แต่ไทยกลับไม่ซื้อ รวมไปถึงมะนาวที่กัมพูชามีอยู่มากมาย 


ด้าน นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน จึงกล่าวว่า มะนาวปลูกมากใน จ.เพชรบุรี ดังนั้น มะนาวในพื้นที่จึงมีราคาสูง เรื่องมะนาวไม่มีอะไร ต้องเข้าใจมะนาวเสียก่อน
 
เพราะมะนาวต้องปลูกถึง 3 ปี กว่าจะมีลูก แต่พอฤดูฝน น้ำมา มะนาวจะออกลูกทันที ราคาจึงเหลือลูกละ 1 บาท เดือนเม.ย. มันก็แพงทั้งนั้น แต่ไม่ต้องไปตกใจ เมื่อฝนมามะนาวก็เหลือลูกละ 1 บาท ไม่ต้องไปนำเข้าจากกัมพูชา จากนั้นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.คลัง กล่าวในเรื่องนี้ว่า บางคนไปพูดว่ามะนาวลูกละ 8 บาท ทั้งที่มะนาวมีราคาตั้งแต่ลูกละ 4 บาทจนถึง 8 บาท ซึ่งในทางเศรษฐศาสตร์ต้องเข้าใจว่าสินค้าทางการเกษตรแต่ละประเภทมีกลไกตามฤดูกาล


ครม.อัดสื่อโจมตีรัฐบาลไม่ยอมรับของแพง
 


แหล่งข่าวกล่าวว่าครม.ยังหารือกรณีสื่อบางค่ายและบางรายการบอกว่ารัฐบาลไม่ยอมรับว่าของแพงในช่วงนี้ ความจริงรัฐบาลยอมรับว่าของแพงแต่ควรเข้าใจว่ามันเป็นไปตามกลไกและโครงสร้างราคาทางตลาด จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวขึ้นว่า ทุกหน่วยงานต้องช่วยกระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่ต้นทุนการผลิตสินค้าตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ขณะนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ก็จัดพื้นที่สำหรับจำหน่ายสินค้าเกษตรราคาถูกแล้ว โดยให้ประชาชนมาขายและไม่คิดค่าเช่าพื้นที่ เช่น พื้นที่ใต้สถานีรถไฟฟ้ามาจัดการขายสินค้าราคาถูก และกระทรวงพัฒนาสังคมฯ จะจัดพื้นที่ในโครงการบ้านเอื้ออาทรให้พื้นที่จำหน่าย รวมทั้งกระทรวงแรงงานและกระทรวงพาณิชย์ที่จะจัดพื้นที่จำหน่ายสินค้าราคาถูกด้วยและเริ่มต้นในสัปดาห์หน้า ตอนนี้สินค้าแพงมีแค่พืชผัก เนื่องจากน้ำท่วม และมีการยกแปลงใหม่ในการเพาะปลูก ราคาจึงสูงในช่วงนี้ รัฐบาลไม่ห่วงเรื่องของถูกหรือของแพงแต่ห่วงเรื่องคุณภาพสินค้า


ครม.ยิ่งลักษณ์เครียด หลังโพลล์ชี้ไม่มีผลงาน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์