ครม.ยังไม่ลงตัว 2 พรรควุ่น เปิดศึกแย่งเก้าอี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ว่า ตลอดทั้งวันนายสมชายเก็บตัวอยู่ในบ้านภายในหมู่บ้านเบเวอร์รี่ ฮิลล์ ถนนแจ้งวัฒนะ

โดยยกเลิกการเดินทางไปทำบุญให้ บรรพบุรุษของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยา ที่ จ.เชียงใหม่ ตามกำหนดเดิมจะต้องไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 10.00 น. ซึ่งในตอนแรกได้เลื่อนการเดินทางไปเป็นเวลา 14.00 น. จนกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งโดยยกเลิกการเดินทางดังกล่าวในที่สุด ทั้งนี้ เมื่อเวลา 11.20 น. นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รองเลขาธิการพรรคพลัง ประชาชน เดินทางเข้าพบนายสมชาย ต่อมาในช่วงบ่าย นายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการ ครม. ก็เดินทางเข้าไปสมทบ กระทั่งเวลา 14.00 น. นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรอง หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เดินทางเข้าไปหารือกับนายสมชาย ใช้เวลาเพียง 30 นาทีจึงเดินทางกลับ คาดว่ามีการหารือเรื่องโผ ครม.ในช่วงสุดท้ายก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย

นายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการ ครม. ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบนายสมชายว่า นายกฯเป็นห่วงเรื่องงานที่ค้างอยู่

และได้ถามว่ามีความจำเป็นต้องประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 23 ก.ย.นี้หรือไม่ ตนจึงบอกไปว่าตามธรรมเนียมปฏิบัติเมื่อมีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกฯคนใหม่ แล้ว ครม.ชุดเดิมจะไม่มีการประชุม ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดถึงเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีชุดใหม่หรือไม่ นายสุรชัยตอบว่า นายกฯยังไม่ได้ส่งอะไรมาให้ เมื่อถามว่า ได้ชื่อ ครม.ใหม่แล้วหรือยัง นายสุรชัยตอบว่า ยัง

นายกฯเรียกมาสอบถามการประชุม ครม.มีอะไรเร่งด่วนหรือไม่ ผมแจ้งว่าไม่มีวาระเร่งด่วน การประชุมอังคารนี้จึงไม่มี งดไปก่อน นอกจากนี้ นายกฯยังได้ถามถึงกรอบการดำเนินการของรัฐบาลภายหลังตั้งรัฐมนตรีเสร็จสิ้นว่าจะต้องทำอะไรบ้าง โดยเฉพาะการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งผมก็แจ้งรายละเอียดต่อนายกฯไปแล้ว ส่วนรายชื่อรัฐมนตรียังไม่เปิดเผย ไม่สามารถพูดได้เลขาธิการ ครม.กล่าว

นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ว่า นายกฯเชิญมาปรึกษาข้อกฎหมาย 2-3 เรื่องเช่น

เรื่องเกี่ยวกับการประชุมสภาฯ ขณะที่เป็นรัฐบาลรักษาการ หรือรัฐบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ใหม่ เพราะนายกฯมีถึง 2 สถานะ จึงเรียนไปว่ากฎหมายในสภาฯ หรือวุฒิสภาถ้ายังไม่ตกไป ก็เป็นหน้าที่ที่นายกฯต้องมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงได้ เพราะขณะนี้รัฐบาลใหม่ยังไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ รัฐมนตรีชุดเก่าก็คงต้องทำหน้าที่ต่อไปได้อยู่ สำหรับการจัด ครม. ชุดใหม่นั้น พรรคพลังประชาชนได้มอบหมายให้นายกฯ มีอำนาจเต็ม คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้น่าจะนำความขึ้นกราบบังคมทูลได้ ส่วนที่มีกระแสข่าวตนจะได้รับตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ทราบมาว่าท่านจะให้ไปช่วยงาน แต่ช่วยด้านไหนยังไม่ชัดเจน อย่างน้อยตนก็เป็น ส.ส. เป็นรองเลขาธิการพรรค ก็ช่วยงานได้อยู่แล้ว


กระทั่งเวลา 17.00 น. นายสมชายเดินออกมาจากบ้านด้วยสีหน้ายิ้มแย้มเพื่อพบผู้สื่อข่าว พร้อมเปิดเผยผลการหารือกับเลขาธิการ ครม. และรองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน ว่า ขณะนี้รายชื่อคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลส่งมาแล้ว เหลือของพรรค เพื่อแผ่นดินเท่านั้นที่จะมาส่งในช่วงค่ำวันเดียวกันนี้ ในส่วนของพลังประชาชนไม่มีปัญหา เพราะกรรมการบริหารพรรคมอบให้ตนเป็นผู้ตัดสินใจ ส่วนรัฐมนตรีคนนอกคงมีเข้ามาเป็นด้านเศรษฐกิจ แต่คงน้อยกว่าคนใน ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้รายชื่อ ครม.เสร็จไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว นายสมชายย้อนถามว่า เมื่อวานบอกไปว่า 90 % ใช่หรือไม่ และวันนี้ก็ 90 % เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ที่บางตำแหน่งต้องพิจารณาค่อนข้างมาก นายสมชายตอบว่า มันธรรมดา ของอย่างนี้ต้องทำให้รอบคอบ เพราะมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย


เมื่อถามถึงกระแสข่าว พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีต นายกรัฐมนตรี จะเข้ามาร่วมใน ครม.ชุดใหม่ นายสมชายตอบว่า ตอนนี้พูดได้ในระดับหนึ่ง แต่พูดได้ไม่ทั้งหมด


เมื่อถามว่า มีข่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีต รมว. มหาดไทย จะกลับเข้ามาด้วย นายสมชายตอบว่า ตามระเบียบวิธีทำรายชื่อคณะรัฐมนตรีจะไม่เปิดเผย มันเป็นมารยาท เมื่อถามว่า ในตำแหน่ง รมว.กลาโหม จะนั่งเองด้วยหรือไม่ นายสมชายปฏิเสธที่จะตอบ โดยพูดสั้นๆว่า คุยเรื่องอื่นบ้าง อย่าเพิ่งคุยเรื่องการเมืองเลย


เมื่อถามว่า จะประชุม ครม.นัดแรกได้เมื่อไหร่ นายสมชายกล่าวว่า เมื่อเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วก็ประชุมทันที แต่ต้องดูก่อนว่าหลังเข้าเฝ้าฯแล้ว ถ้ามีความจำเป็นเร่งด่วนจะกลับมาประชุมเย็นวันนั้นเลย


แต่ถ้าไม่มีเวลาก็จะประชุมวันรุ่งขึ้น ภายในสัปดาห์นี้ขั้นตอนต่างๆต้องเสร็จ และได้ประชุม ครม.แน่นอน เมื่อถามว่า โดยสรุปได้นำรายชื่อ ครม.บางส่วนส่งให้เลขาธิการ ครม.ไปตรวจ สอบคุณสมบัติภายในวันนี้แล้วใช่หรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า  เน้นเสียงว่า
ใช่และเลขาธิการ ครม. ได้อธิบายขั้นตอนต่างๆให้ฟังด้วย

เมื่อถามว่า นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้เข้าร่วมหารือในวันนี้ด้วยหรือไม่ นายสมชายตอบว่า
ไม่ทราบว่ามาหาใคร แต่ ไม่ได้มาหาผม

เมื่อถามว่า แล้วได้ถามนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยา หรือไม่ว่านายยงยุทธมาคุยเรื่องอะไร นายสมชายตอบว่า ไม่รู้เรื่องเลย ไม่รู้ว่าใครไปไหนมาไหน เพราะอยู่แต่ในห้องทำงาน เมื่อถามว่า นายยงยุทธขอดูโผ ครม. หรือไม่ นายสมชายตอบว่า
เรื่องนี้เป็นความลับสุดยอด ผมรู้ได้คนเดียว และจะมีบางส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งมาเท่านั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์