ครม.คลอดกม.จัดเรตติ้งหนัง

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐฐวัฒน์ สุทธิโยทิน ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า


ครม. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอมา โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1.กำหนดให้กระทรวงวัฒนธรรมรับผิดชอบในการสร้างภาพยนตร์ไทยและตรวจพิจารณาภาพยนตร์ทุกประเภท ก่อนฉายในโรงภาพยนตร์ รวมถึงที่สาธารณะต่างๆ ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวฯ รับผิดชอบการอนุญาตและประกอบธุรกิจบริการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย

2.กำหนดให้มีคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ มีปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธาน ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย และเสนอความเห็นต่อ ครม. ในเรื่องที่เกี่ยวข้อง

นายณัฐฐวัฒน์กล่าวต่อว่า


3.กำหนดให้มีคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จำนวน 5-7 คน ทำหน้าที่อนุญาตการสร้างภาพนยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร ตรวจพิจารณา และกำหนดประเภทภาพยนตร์ที่จะนำออกฉาย ให้เช่า หรือแลกเปลี่ยนในราชอาณาจักร

4.กำหนดและแบ่งประเภทภาพยนตร์ออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป ภาพยนตร์ที่ผู้ดูมีอายุต่ำกว่า 15 ปี ต้องดูร่วมกับผู้ปกครอง ภาพยนตร์ที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และภาพยนตร์ที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์