ครป.แฉ สมัครอึดอัดนั่งนายกฯ

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) แถลง ถึงการนัดประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 28 ม.ค. ว่า

ครป. ไม่อยากเห็นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงพิธีกรรมเพื่อประกันอำนาจของคนคนเดียว ฉะนั้นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯซึ่งคงหนีไม่พ้น นายสมัคร สุนทรเวช ก็ตามแต่ควรจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ต่อสภาและประชาชนในฐานะผู้นำประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสภาอันทรงเกียรติจะทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรีของคนไทยทั้ง 63 ล้านคน ไม่ใช่การเลือกผู้จัดการมรดกของคนบางคนเท่านั้น อย่างไรก็ตามขอเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ลงชิงตำแหน่งด้วยเพื่อให้เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย แม้ว่าจะรู้ว่าแพ้ก็ตาม

นายสุริยะใส กล่าวว่า

ครป. เชื่อว่านายสมัคร คงมีความอึดอัดไม่น้อยกับบทบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ยังเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ในรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะภาพข่าวที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชนจำนวนมากบินไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศฮ่องกงนั้น สร้างความสับสนให้ประชาชนว่าใครกันแน่ที่มีอำนาจสูงสุดระหว่างนายสมัคร กับ พ.ต.ท. ทักษิณ ใครกันแน่เป็นนายกฯ แท้และนายกฯเทียม และประชาชนควรเรียกร้องหรือคาดหวังจากใครเพื่อให้แก้ปัญหาของประเทศได้อย่างแท้จริง

เลขาธิการ ครป. กล่าวอีกว่า

ครป. ขอให้รัฐบาลชุดใหม่นำปัญหาเหล่านี้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ 5 เรื่องสำคัญดังนี้ แนวทางการสร้างความสมานฉันท์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารแผ่นดิน แนวทางการแก้วิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งต้องทำควบคู่กันไปทั้งเศรษฐกิจระดับมหภาคและระดับจุลภาคหรือเศรษฐกิจระดับรากฐาน แนวทางแก้ปัญหาความยากจน ที่รัฐบาลชุดที่แล้วประกาศว่าคนจนจะหายไปภายใน 5 ปีแต่ข้อเท็จจริงกลับสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง แนวทางการคลี่คลายความรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการยุติเหตุการณ์ฆ่ารายวันซึ่งยังมีให้เห็นอยู่ต่อเนื่อง และแนวทางสร้างความต่อเนื่องของกระบวนการปฏิรูปการเมือง

“ครป. พร้อมทำหน้าที่เป็นพลังถ่วงดุลตรวจสอบนอกสภา และพร้อมสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล หากนโยบายหรือมาตรการใดเป็นประโยชน์ต่อคนทั้งประเทศและรัฐบาลมีความบริสุทธิ์ใจจริง ในขณะเดียวกันเราจะคัดค้านทุกวิถีทางหากรัฐบาลชุดใหม่บิดเบือนสัญญาประชาคมและพยายามแก้ปัญหาของคน ๆ เดียว” นายสุริยะใส กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์