ครป.จี้ สปน.ไถ่บาป แปลงไอทีวีเป็นของรัฐ-ชี้ค่าปรับแค่ปลายเหตุ

ครป.จี้ สปน.ไถ่บาป แปลงไอทีวีเป็นของรัฐ-ชี้ค่าปรับแค่ปลายเหตุ

สุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการครป.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 ธันวาคม 2549 19:00 น.

สุริยะใส เรียกร้อง สปน.แปลงสัญญาฯ เช่าไอทีวีกลับมาเป็นของรัฐ ตามเจตนารมณ์ทีวีเสรี ชี้สถานะไอทีวีขาดธรรมาภิบาลทุกวันนี้ เพราะ ระบอบทักษิณ แปลงทรัพยากรรัฐไปเป็นของเอกชน แนะอย่ากังวลเรื่องค่าปรับเพราะเป็นปัญหาปลายเหตุ

ค่าปรับเรื่องรอง เรื่องใหญ่คือกลุ่มทุนฮุบไอทีวี

วันนี้ (13 ธ.ค.) นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวภายหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางให้บริษัท ไอทีวี จ่ายค่าปรับให้กับรัฐกว่าแสนล้านบาทว่า ทุกฝ่ายต้องเคารพคำพิพากษาของศาล จริงๆ แล้วเรื่องค่าปรับไอทีวีเป็นปัญหารองหรือปัญหาปลายเหตุ เพราะต้นเหตุใหญ่ คือ ไอทีวีถูกกลุ่มทุนธุรกิจการเมืองเข้ามาหาประโยชน์และแปลงสภาพไปเป็นของเอกชนจนบิดเบือนเจตนารมณ์ดั้งเดิม


แนวทางแก้ปัญหาต้องชัดเจน

แนวทางแก้ปัญหาของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ สปน.ในฐานะเจ้าของสัญญาสัมปทานนั้น จะต้องมีความชัดเจนกับประชาชนโดยเฉพาะในประเด็นสถานภาพของไอทีวี สปน.ต้องมีมาตรการที่ชัดเจนในการแปลงสถานะของไอทีวีจากเอกชนมาเป็นของรัฐและประชาชน เพราะเจตนารมณ์ดั้งเดิมของการก่อตั้งไอทีวีคือทีวีเสรีที่ประชาชนเป็นเจ้าของ

จี้ ทวง ไอทีวี กลับมาเป็นของรัฐ

เนื้อหาสาระของคำพิพากษาศาลปกครองครั้งนี้เพียงพอแล้วที่ สปน.จะหาช่องทางบอกเลิกสัญญาและนำไอทีวีกลับมาเป็นของรัฐ และแปลงสถานะให้เป็นรัฐวิสาหกิจหรือมีรูปแบบคล้ายๆ กับสถานีโทรทัศน์ BBC ที่ประชาชนเป็นเจ้าของ ซึ่งพนักงานไอทีวีควรเข้ามามีส่วนร่วมในการมองไปข้างหน้า และยกร่างหรือออกแบบการปฏิรูปสถานีไอทีวีที่ปลอดจาดการครอบงำของรัฐและทุนเพื่อเสนอให้รัฐและสังคมพิจารณาจะดีกว่า เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของพนักงาน

นอกจากนี้ สปน.ควรมีมาตรการดำเดินการเอาผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย โดยเฉพาะอนุญาโตตุลาการที่พิจารณาคดีนี้บางคนมีลูกสาวทำงานอยู่ในบริษัทของเครือชินฯ มาก่อนด้วย ถึงเวลาที่ สปน.ต้องไถ่บาปกอบกู้ศรัทธาจากประชาชนเพราะที่ผ่านถือเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา

กรณีไอทีวียังเป็นภาพสะท้อนของปัญหาจากระบอบทักษิณที่พยายามแปลงทรัพยากรของรัฐไปเป็นของเอกชน

และปล่อยให้อำนาจทุนมาอยู่เหนืออำนาจรัฐจนทำให้ขาดธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ และเป็นภาพสะท้อนของความบกพร่องของระบบอนุญาโตตุลาการไทยที่ขาดความโปร่งใสและมีปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนซึ่งต้องปฏิรูปกันใหม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์