คมนาคม รับงบชดเชยมลพิษเสียงสุวรรณภูมิทะลุ-เตรียมชงครม.ยื่นมือช่วย

คมนาคม รับงบชดเชยมลพิษเสียง"สุวรรณภูมิ"ทะลุ-เตรียมชงครม.ยื่นมือช่วย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 ธันวาคม 2549 14:12 น.

รมว.คมนาคม ยอมรับงบชดเชยผลกระทบทางเสียง"สุวรรณภูมิ"อาจทะลุเป้าที่ตั้งไว้ ระบุอาจต้องใช้เงินถึง 10,000 ล้านบาทในการแก้ปัญหาทำให้ทอท.ไม่สามารถรับภาระได้ เตรียมชง ครม. อีกครั้ง เพื่อหาแนวทางเพิ่มงบสนับสนุนต่อไป

พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม เปิดเผยการแก้ปัญหาผลกระทบเรื่องเสียงที่สนามบินสุวรรณภูมิว่า

วงเงินเวนคืนที่ดินจากเดิมที่สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) ระบุว่า กรมควบคุมมลพิษ ประเมินไว้กว่า 6,000 ล้านบาท อาจไม่เพียงพอกับพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากผลกระทบเรื่องเสียงขยายวงกว้างเกินกว่าที่ ทอท.ได้ประเมินไว้ และคาดว่าจะใช้เงินจ่ายเงินชดเชยมากถึง 10,000 ล้านบาท และ ทอท.คงไม่สามารถรับภาระได้ทั้งหมด จำเป็นต้องใช้งบประมาณบางส่วน โดยกระทรวงฯ จะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุม ครม.เร็ว ๆ นี้ เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนว่าวงเงินที่ ทอท.ต้องจ่ายชดเชยทั้งหมดมีมูลค่าเท่าไร

การจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับประชาชนที่อยู่รอบพื้นที่สนามบินอาจมากกว่าวงเงินที่กรมควบคุมมลพิษได้ศึกษาไว้ เพราะการศึกษาที่ผ่านมายังไม่ได้รวมทางด้านทิศใต้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประชุมร่วมกันอีกครั้งว่าวงเงินที่จะต้องจ่ายเพิ่มเป็นเท่าไร และรัฐต้องใช้งบประมาณเข้ามาช่วยเท่าไร ในส่วนนี้ต้องนำไปหารือกับคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง พล.ร.อ.ธีระ กล่าว

สำหรับปัญหาเรื่องห้องน้ำที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนที่มาใช้บริการในสนามบินสุวรรณภูมินั้น

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นยังไม่รู้ว่า ทอท.จะขยายพื้นที่ห้องน้ำตรงจุดไหน และวัสดุที่ใช้ในห้องน้ำไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบดูว่าแบบก่อสร้างมีความถูกต้องหรือไม่ และมีใครเข้ามาแก้ไขแบบก่อสร้างหรือเปล่า

นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ

ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามแก้ไขปัญหามลภาวะทางเสียงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ทอท.ได้ให้บริษัทที่ปรึกษาประเมินราคาที่ดินรอบสนามบินสุวรรณภูมิใหม่ทั้งหมด เพื่อนำข้อมูลมาประมวลและประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนด้านเสียงในสนามบินฯมากน้อยแค่ไหน เพราะการประเมินที่ผ่านมาของกรมควบคุมมลพิษเป็นการประเมินเบื้องต้นเท่านั้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์