คมช.สอบ จาตุรนต์ ลงพื้นที่อีสาน

คมช.สอบ "จาตุรนต์" ลงพื้นที่อีสาน


สำหรับกรณีที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นำคณะออกเดินสายพบปะประชาชนในภาคอีสานเพื่อชี้แจงนโยบายของรัฐบาลชุดก่อนนั้น

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคมช. ให้สัมภาษณ์ว่า กำลังให้ศึกษากฎหมายอยู่ว่าอะไรเหมาะสม อะไรไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม นายจาตุรนต์ เป็นคนดี น่ารัก มีทุกอย่างที่สมบูรณ์อยู่ในตัว

ดังนั้นจะทำอะไรคงต้องนึกถึงความมั่นคงของประเทศ และความสงบเรียบร้อยของชาติบ้านเมือง คิดว่าคงไม่ทำอะไรเสียหาย อย่างไรก็ตาม ได้ให้สำนักงานเลขาธิการคมช.ไปดูรายละเอียดว่านายจาตุรนต์ได้ทำเรื่องขออนุญาตมาก่อนที่จะลงพื้นที่หรือไม่

เพราะมีประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 และ 27 บังคับใช้อยู่ เป็นกติกาอยู่แล้วว่าจะไปทำกิจกรรมอะไรต้องแจ้งให้ คมช.ทราบ จะได้ไม่ต้องเป็นห่วง เดี๋ยวไปเกิดอะไรขึ้นมาจะหาว่า คมช.ทำให้เกิดความเดือดร้อน


ขู่เอาผิดถ้าทำผิดประกาศ คปค.


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก คมช. กล่าวว่า พล.อ.สนธิบอกว่า ให้ กอ.รมน.ภาค 2 ตำรวจ ผู้ว่าราชการจังหวัด ไปศึกษาว่านายจาตุรนต์ไปทำกิจกรรมอะไรบ้าง การพบปะส่วนตัวทำได้ แต่ไม่สามารถตั้งเวทีปราศรัยหรือไปติดตามนโยบาย

หากยังทำหมิ่นเหม่ขัดขืนประกาศคปค.ฉบับที่ 15 และ 27 จะมีแนวทางปฏิบัติจากเบาไปหาหนัก โดยจะทำความเข้าใจก่อน แต่ถ้าไม่เข้าใจต้องมีมาตรการอื่นตามมา เพราะถือเป็นการขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน มีโทษทั้งจำและปรับ

โดยกระบวนการยุติธรรมจะเป็นผู้ พิจารณา และพื้นที่ที่มีกฎอัยการศึก ทหารมีอำนาจหน้าที่เข้าไปห้ามและยึดเปลี่ยนแปลงได้ตามที่เห็นเหมาะสม เพื่อให้เกิดความมั่นคงในพื้นที่


"จาตุรนต์" อ้างไปพูดเรื่อง รธน.


ขณะที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ตอบโต้ คมช.ที่ระบุว่า การลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนอาจเข้าข่ายละเมิดประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 และ 27 ว่า คมช.คงไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าไปทำอะไร

ยืนยันได้ว่าไม่เป็นการขัดต่อประกาศ คปค.อย่างแน่นอน และสิ่งที่ไปบอกประชาชนให้อดทนรอรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อย่าไปต่อต้านรัฐบาลและ คมช. ถือเป็นประโยชน์กับบ้านเมืองทั้งสิ้น ดังนั้น ถ้าเห็นว่าผิด คมช.ก็สมควรยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าวโดยเร็วที่สุด



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์