คมช.พ้นผิดเอกสารลับ มติกกต.4-1ยกคำร้อง

วันนี้ (12 ธ.ค.) นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมลงมติกรณีเอกสารลับ ว่าที่ประชุม กกต.มีมติ
4-1 เสียง ให้ยกคำร้อง โดยเสียงข้างน้อย ได้แก่ นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง เนื่องจากนางสดศรีเห็นว่า กกต.ไม่มีอำนาจตรวจสอบการทำงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ส่วนกกต. 4  คนที่เหลือมีความเห็นว่า สมควรยกคำร้อง แม้ว่าจะให้เหตุผลแตกต่างกันเล็กน้อย
นายอภิชาต กล่าวว่า กกต.เสียงข้างมากจำนวน 2 คน เห็นว่าการกระทำของ คมช.เป็นการกระทำที่ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว ปี 2549 และมาตรา 309 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งตรงกับความเห็นเสียงข้างน้อย 3-4 ของคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนกรณีเอกสารลับ ที่มีนายสุพล ยุติธาดา เป็นประธาน เสนอมายัง กกต.  

นายอภิชาต กล่าวต่อว่า กกต.เสียงข้างมากเห็นตรงกันทั้งหมดว่า ยังไม่มีการกระทำที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่พรรคการเมืองหรือผู้ใด


การที่ คมช.ยังไม่ได้มีการกระทำ และเอกสารลับนั้นเป็นเพียงแผนงานที่กำหนดออกมา แต่ยังไม่มีการกระทำตามแผนดังกล่าว เช่น ยังไม่มีการอนุมัติงบประมาณ และยังไม่มีการกระทำตามแผนใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้น กกต.จึงไม่ต้องสั่งห้ามใดๆ เพราะพยานฝ่ายผู้ถูกร้องเรียนยืนยันว่าไม่มีการกระทำใดๆ ส่วนการระบุว่าเอกสารใดเป็นของจริงและเท็จนั้น ไม่ได้พิสูจน์เรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิชาต ได้ปฏิเสธที่จะให้เหตุผลว่าทำไมจึงไม่มีการพิสูจน์เรื่องเอกสารจริงและเท็จ โดยระบุสั้นๆ ว่า "ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผล" และย้ำว่า กกต.ไม่จำเป็นต้องสั่งระงับ หรือเตือนใดๆ ไปยัง คมช. เพราะไม่มีการกระทำใดๆ พร้อมทั้งยืนยันว่า กกต.ไม่ได้ถูกกดดันจาก คมช.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์