คมช.ถกวาระ แม้ว กลับไทย เตือนมาแล้วต้องอยู่นิ่งๆ - อย่าป่วน

ชลิต เผยวันนี้ (26 ต.ค.) คมช.อาจถกวาระ แม้ว ดิ้นขอกลับไทย


ชี้เงื่อนไขหากมาแล้วต้องอยู่นิ่งๆ อย่าเคลื่อนไหวก่อคลื่นใต้น้ำป่วน ขณะเดียวกัน เผยตารางเวลาแต่งตั้งสมาชิกสมัชชาฯ ทั่วประเทศ 2 พันคนภายในวันที่ 17 พ.ย.นี้

วันนี้ (26 ต.ค.)


พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะรองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดของการพบกัน คงเป็นเรื่องการพบปะส่วนตัว

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้เหมาะสมที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับไทยหรือไม่นั้น

เป็นเรื่องที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ต้องพูดคุยกัน ซึ่งอาจจะเป็นวันนี้และปัจจัยสำคัญหาก พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับจะต้องไม่มีความเคลื่อนไหวทางการเมือง

พล.อ.อ.ชลิต กล่าว


ผมว่าปัจจัยที่สำคัญ คือ กลับมาแล้วอยู่บ้านตามปกติ ไม่ดำเนินการทางการเมือง ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้ามีการทำให้เกิดความไม่สงบหรืออะไรต่างๆ ก็เป็นเรื่องไม่น่าเหมาะสม

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวยอมรับว่า


หน่วยข่าวทางทหารยืนยันว่าคลื่นใต้น้ำยังมีความเคลื่อนไหวอยู่จริง ส่วนที่โฆษกพรรคไทยรักไทย น.ต.ศิธา ทิวารี ออกมายืนยันว่าไม่มีคลื่นใต้น้ำนั้น เป็นเรื่องที่แล้วแต่จะพูด ซึ่งเป็นเรื่องที่ คมช.และรัฐบาลต้องทำความเข้าใจต่อไป

พล.อ.อ.ชลิต ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการสรรหาสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ (กดส.) ก่อนการประชุมว่า


ตามกรอบจะให้มีการส่งรายชื่อสมาชิกสมัชชาฯ ทั้ง 2 พันคนในวันที่ 17 พ.ย. แต่กรอบดังกล่าวเป็นเพียงตุ๊กตาที่พยายามจะทำให้เป็นไปตามนั้น ซึ่งหากทำได้เร็วเท่าไรจะยิ่งเป็นผลดีกับการร่างรัฐธรรมนูญที่จะสำเร็จเร็วขึ้น รวมถึงการเลือกตั้งที่จะมีตามมา

ทั้งนี้ กดส.จะได้จัดการประชุมเพื่อทำความเข้าใจ

และชี้แจงหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ต่อกดส.ประจำจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ โดยผู้ที่เข้าร่วมประชุม อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าศาลแรงงานจังหวัด และผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ในการชี้แจงขั้นตอนหลักเกณฑ์การสรรหาสมาชิกสมัชชาฯ ได้มีการกำหนดกรอบว่าตั้งแต่วันนี้ถึง 2 พ.ย.ให้ กดส.ประจำจังหวัดแจ้งพร้อมส่งเอกสารการเสนอชื่อให้องค์กรภาคต่างๆ เลือกผู้แทนเข้ามาเป็นสมาชิกสมัชชา และในวันที่ 3 พ.ย.ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากองค์กรต่างๆ ต้องรายงานตัวต่อกดส.ประจำจังหวัด จากนั้นจะกำหนดวันประชุมสรรหาสมาชิกสมัชชาฯ

ซึ่งขั้นตอนต่างๆ กำหนดไว้ว่า

อยากให้เสร็จและมีรายชื่อสมาชิกสมัชชาฯส่งถึง กดส.ในวันที่ 17 พ.ย. อย่างไรก็ตาม ในการสรรหาได้กำหนดให้สามารถยื่นคำร้องคัดค้านรายชื่อได้ด้วย แต่ต้องดำเนินการก่อนที่จะมีการเลือกสมาชิกสมัชชาฯ




แหล่งที่มา:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์