คมช.ซัดฮุนเซน ไร้มารยาท ไม่หวั่นรบเขมร

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวเมื่อวันที่ 11 พ.ย.

กรณี สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะส่งตัวให้รัฐบาลไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนว่า สิ่งที่สมเด็จฮุน เซน กระทำถือได้ว่า ไม่มีมารยาททางการทูต ไม่รู้จักธรรมเนียมการทูต และเขาไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและกัมพูชาแต่ถือเอาผลประโยชน์ส่วนตัวอย่างเดียว สิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้สมเด็จฮุน เซน ไม่มองถึงสัมพันธ์ของประเทศเพื่อนบ้านที่ควรมีต่อกัน  ไม่มีความรู้สึกสนใจหรือเคารพในกระบวนการยุติธรรมไทย  เป็นการทำร้ายสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาอย่างรุนแรง

เมื่อถามว่า ท่าทีสมเด็จฮุน เซน ที่ปฏิบัติต่อทางการไทยจะส่งผลให้ความขัดแย้งไทยกัมพูชารุนแรงขึ้นหรือไม่ พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า สมเด็จฮุน เซน ไม่สนใจ 

ยิ่งมีท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้น อยากเรียกร้องให้คนไทยหยุดทบทวนสิ่งที่กัมพูชาทำกับประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มคนไทยที่เข้าไปเล่นการพนันในกาสิโนฝั่งกัมพูชา อยากให้หยุดเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้สึก เมื่อถาม กรณี สมเด็จฮุน เซน หยันกองทัพไทยว่าหากรบกันไม่จำเป็นต้องใช้กำลังมากก็ชนะ พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า เราไม่ได้กลัวการรบ แต่ไม่อยากให้บานปลาย หากกองทัพไปดำเนินการด้านการทหาร เหตุการณ์จะบานปลายจนยากแก้ไข สถานการณ์ขณะนี้ต้องให้พูดคุยทางการทูต อย่าไปใช้กำลังทหาร เพราะยังไม่มีเหตุบาดหมางในการใช้กำลัง เรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลกับรัฐบาล และเรื่องตัวบุคคลของ พ.ต.ท.ทักษิณ หากทั้งสองประเทศสู้รบกันคงมีแต่ความสูญเสีย

พล.อ.สมเจตน์ กล่าวด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เขาทำทุกหนทางให้ได้ตามที่เขาต้องการ เพื่อไม่ให้รับโทษและได้ทรัพย์สินเขาคืน 

การให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับสื่อต่างประเทศ ยืนยันได้อย่างดีว่า มีความจงรักภักดีต่อสถาบันมากน้อยเพียงใด อยากฝากถามถึงนายทหารที่เข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่เคยเป็นทหารราชองครักษ์มีความรู้สึกต่อสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำเช่นนี้อย่างไร และอยากถามว่านายทหารเหล่านี้จะคิดทบทวนถึงการเข้าร่วมพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำเช่นนี้บรรดาทหารเหล่านี้มีความรู้สึกอย่างไร

พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ อดีตประธานที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย และในฐานะประธานองค์กรอุณาโลม

ออกแถลงการณ์ตอบโต้การกล่าวพาดพิงเบื้องสูงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ขอเรียกร้องให้ประชาชนคนไทยทุกหมู่เหล่า โดยเฉพาะผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ทั้งผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารอากาศ ต้องออกมาต่อต้านการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มผู้ร่วมดำเนินการ รวมทั้งผู้ให้การสนับสนุน เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นไปตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และธงชัยเฉลิมพล รวมทั้งศักดิ์ศรีของประเทศชาติและประชาชนคนไทย ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับหน้าที่ปวงชนชาวไทย มาตรา 70 ที่บุคคลมีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ซึ่ง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์