คบท. ชี้ SMS ปชป. ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (18 ธ.ค.) ว่า จากกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พรรคประชาธิปัตย์ 

ได้เชิญตัวแทนผู้ประกอบการมือถือทุกค่ายทั้งเอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ เข้าพบ เพื่อขอความร่วมมือในการส่งข้อความสั้น (SMS) ไปถึงผู้ใช้บริการในเครือข่าย ที่เชิญชวนรับฟังข้อความจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยมีข้อความว่า ผมนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขอเชิญท่านร่วมนำประเทศไทยออกจากวิกฤติสนใจ ได้รับการติดต่อจากผม กรุณาตอบ 1 มาที่เบอร์ 9191 (3บ.)นั้น


นางสาวสารี  อ๋องสมหวัง หนึ่งในกรรมการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (คบท.) กล่าวว่า
 

คบท.ตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดทางพรรคประชาธิปัตย์จึงเลือกใช้ช่องทางสื่อสารด้วยการส่งเอสเอ็มเอส ที่เข้าข่ายเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เนื่องจากโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นช่องทางการสื่อสารส่วนบุคคลเจ้าของจึงควรเป็นผู้มีสิทธิเลือกใช้ ไม่ควรถูกรุกล้ำในลักษณะมัดมือชก


การส่งเอสเอ็มเอส เป็นเหมือนการเคาะประตูบ้าน บุกเข้าถึงตัวผู้รับ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หากเจ้าของมิได้ให้ความยินยอม
กรรมการ คบท.กล่าว

กรรมการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ข้อ 12

ระบุว่า ผู้ให้บริการจะนำข้อมูลที่ได้มาจากการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการนั้นไปใช้เพื่อประโยชน์อย่างอื่นโดยมิได้รับความยินยอมโดยชัดแจ้งจากผู้ใช้บริการ มิได้ เว้นแต่เป็นการใช้เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามกฎหมาย นอกจากนี้ วิธีการที่เปิดให้กดรับข้อความเสียงยังก่อให้เกิดภาระกับประชาชน ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อฟังเสียงนายกรัฐมนตรีคนใหม่  ดังนั้นจึงเห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ ควรใช้ช่องทางอื่นที่ไม่สร้างภาระและไม่เป็นการละเมิดสิทธิประชาชน
ไม่ว่าจะเป็นฟรีทีวีที่มีอยู่หลายช่อง หรือระบบสื่อสารสาธารณะต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลของรัฐบาล ไม่อยากให้รัฐบาลใหม่กลายเป็นผู้ละเมิดสิทธิของประชาชนเสียเองนางสาวสารีกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์