คนไทยรึเปล่า!! ′บิ๊กป้อม′ ยัน ถ้าเป็นคนไทย ต้องไม่กังวลม.44

คนไทยรึเปล่า!! ′บิ๊กป้อม′ ยัน ถ้าเป็นคนไทย ต้องไม่กังวลม.44


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม


ในฐานะรองหัวหน้าคณะความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง มาตรา44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 เป็นกฎหมายดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่กฎหมายที่ไปละเมิดสิทธิมนุษยชน นอกจากคนที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งและกฎหมายก็ต้องถูกลงโทษ ในกรณีขึ้นศาลทหารจะเป็นเพียงคดีความมั่นคงและหมิ่นสถาบันฯเท่านั้น เพราะคสช.ยังคงอยู่ โดยมาตรา44นั้นเป็นอำนาจของคสช.

เมื่อถามว่า สภาพบ้านเมืองปกติดีทำไมถึงบังคับใช้มาตรา44 พลเอกประวิตร ถามกลับ มั่นใจได้อย่างไรว่าปกติ คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าพรุ่งนี้บ้านเมืองจะเกิดอะไรขึ้น เพราะ บ้านเมืองยังมีความแตกแยกอยู่ เราจึงพยายามทำให้บ้านเมืองลดความแตกแยก ซึ่งตอนนี้ก็ลดลงไปมากแล้ว

เมื่อถามว่า มาตรา44 จะให้อำนาจทหารเป็นเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย ถือว่าให้อำนาจทหารเกินไปหรือไม่ ระบุ ให้เฉพาะทหารระดับสัญญาบัตรขึ้นไป ในส่วนของตำรวจที่มีหน้าที่อยู่แล้วก็ทำไป

สำหรับกรณีที่นานาชาติมองว่ามาตรา44 รุนแรงกว่ากฎอัยการศึกนั้น ระบุ "ผมไม่รู้ ผมไม่ใช่คนต่างชาติ ผมเป็นไทย ผมไม่กังวล แต่ก็ได้ชี้แจงไปแล้ว ส่วนที่กังวลว่าจะแรงกว่าหรือไม่ ตนไม่กังวลหรอก ก็ให้กังวลไป ถ้าคุณเป็นคนไทยก็ไม่กังวล"

เมื่อถามย้ำว่า คสช.ฝ่ายความมั่นคง มั่นใจว่าคนไทยทั้งประเทศจะยอมรับมาตรา44 ระบุ "ผมมั่นใจ คุณไม่มั่นใจใช่ไหม ไม่มั่นใจ ก็เรื่องของคุณ แต่ผมมั่นใจกฎหมายม.44จะสร้างความสงบให้ประเทศไทย"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์