คนใต้เกินครึ่งไม่ชอบสมัคร1 รมต.9กระทรวงไม่เหมาะสม

หาด ใหญ่โพล โดยสำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ สำรวจความคิดเห็นของประชาชน 14 จังหวัดภาคใต้ เกี่ยวกับทิศทางการเมืองภายใต้รัฐบาล "สมัคร 1" โดยเก็บรวบรวมข้อมูลประชาชน จำนวน 1,099 ตัวอย่าง พบว่าร้อยละ 65.4 ไม่พึงพอใจกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาลสมัคร 1 ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญต่างๆ 9 กระทรวง พบว่าประชาชนเห็นว่ารัฐมนตรีที่มีความไม่เหมาะสมในตำแหน่งรัฐมนตรีมากที่สุด เรียงตามลำดับคือ นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ร้อยละ 58.3 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ร้อยละ 54.8 นายนพดล ปัทมะ รมว.การต่างประเทศ ร้อยละ 54.5 นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 52.7 นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รมว.ทรัพยากรฯ ร้อยละ 52.6 นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมว.คลัง และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม ร้อยละ 49.9 นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รมว.พาณิชย์ ร้อยละ 27.1 และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รมว.ศึกษาธิการ ร้อยละ 17.2

นอก จากนี้พบว่า ร้อยละ 62.0 เห็นด้วยกับการตั้งคณะรัฐมนตรีเงาของพรรคประชาธิปัตย์ โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า สามารถป้องกันการคอร์รัปชั่นได้ ร้อยละ 60.6 รองลงมาช่วยในการตรวจสอบรัฐบาลได้มากขึ้น และช่วยให้ประชาชนรับรู้ความจริงในการทำงานของรัฐบาล คิดเป็น ร้อยละ 21.7 และ 17.7 ตามลำดับ ขณะที่ ร้อยละ 75.1 ไม่เชื่อว่าทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชาชนและ รมว.คลัง จะสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องยากและเวลาเร่งด่วนเกินไปสำหรับการแก้ปัญหา เศรษฐกิจ

ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับระยะเวลาบริหารประเทศ พบว่า ร้อยละ 44.5 เห็นว่าสามารถบริหารได้เป็นเวลา 1-2 ปีมากที่สุด รองลงมาเห็นว่าสามารถบริหารได้ 2-3 ปี และบริหารได้ 6 เดือน-1 ปีคิดเป็น ร้อยละ 33.8 และ 13.6 ตามลำดับ โดยให้เหตุผลว่าสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลหมดวาระในระยะเวลาอันสั้น เพราะการคอร์รัปชั่นในรัฐบาลอย่างกว้างขวาง รองลงมาเป็นการแทรกแซงองค์กรอิสระ/ยึดวุฒิสภา และการนิรโทษ 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์