คนเดือนตุลาแตกคอจัดงานรำลึกตุลา

วันเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการจัดงานรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 16 โดยมีการจัดพิธีทางศาสนาเพื่อเป็นการรำลึกและอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของวีรชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยในเหตุการณ์ 14  ตุลา  

การทำพิธีมีทั้ง3 ศาสนา คือ พุทธ อิสลาม คริสต์ หลังจากนั้นเวลา 09.30 น.มีการจัดพิธีวางพวงมาลาเพื่อไว้อาลัย โดยมีบุคคลสำคัญทางการเมืองและตัวแทนจากองค์กรต่างๆ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย นพ.พลเดช ปิ่นประทีป รมช.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายประพันธ์ คูณมี นพ.วิชัย โชควิวัฒน เป็นต้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าระหว่างมีการจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา ขณะเดียวกัน ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย นพ.เหวง โตจิราการ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นางประทีป อึ้งทรงธรรม พร้อมด้วย นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้มาจัดพิธีรำลึกและไว้อาลัย ทั้งนี้ กลุ่ม นปช.และนายจาตุรนต์ ได้นำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำลองสีดำมาวางที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และนำลวดหนามมาผูกไว้รอบบริเวณตัวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  

ภายหลังการวางพวงมาลานายจาตุรนต์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงจากระบอบเผด็จการมาสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างยิ่งใหญ่ของประเทศ แต่ในทางกลับกัน ตลอดเวลา 30 ปี ที่ผ่านมา ประชาธิปไตยของประเทศไทยกลับไม่ได้เดินหน้า แต่กลับถูกคนออกมายึดเอาอำนาจไปเป็นของตนเอง ถึงแม้ว่าวันนี้จะมีรัฐธรรมนูญปี 2550 มาบังคับใช้แล้วก็ตาม แต่รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้เป็นประชาธิปไตย การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นปลายปีนี้ ก็ไม่ได้เป็นการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย วันนี้จึงต้องมีภารกิจที่จะต้องต่อสู้ตามเจตนารมณ์ของวีรชน 14 ตุลาคมต่อไป 

นายจรัญภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม บรรยายพิเศษเรื่อง ตามรอยรัฐธรรมนูญ: ก้าวต่อไปกับความหวังใหม่ของประชาชน ว่า สาเหตุที่ประเทศไทยยังไม่หลุดพ้นจากวังวนรัฐประหารและเกิดการรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะประชาชนไม่มีความเคารพนักการเมืองที่อยู่ในสภาวะของนักเลือกตั้ง มีแต่ทุจริต ฉ้อฉล หากนักเลือกตั้งไม่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างมีมาตรฐาน ซื่อสัตย์ ไม่ทุจริต แต่มีการปฏิวัติเกิดขึ้น ประชาชนย่อมทนไม่ได้และต่อสู้แน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์